Xe tự lái có thể gây nên một hậu quả không ai ngờ tới

Ứng dụng 07/01/2017 07:26

Các phương tiện tự động đã gián tiếp gây nên sự thiếu hụt về số lượng các cơ quan nội tạng, bộ phận cơ thể được hiến tặng cho bệnh viện.

 

landscape-1483125255-gettyimages-486281999-1483212
 

Chính vì việc giảm thiểu số lượng người chết do tai nạn giao thông gây ra, các phương tiện tự động đã gián tiếp gây nên sự thiếu hụt về số lượng các cơ quan nội tạng, bộ phận cơ thể được hiến tặng cho bệnh viện.

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng những chiếc ô tô tự lái là tạo ra một hệ thống liên kết giữa các phương tiện tự động với nhau, từ đây mà số lượng tai nạn giao thông sẽ thấp một cách đáng kể, kéo theo là tỉ lệ tử vong cũng thuyên giảm. Tuy nhiên điều này lại gây ra một hậu quả không ngờ tới: bộ phận cơ thể, cơ quan nội tạng được hiến tặng cho bệnh viện cũng sẽ bị giới hạn.

Một báo cáo của trang Slate đã chỉ ra, những bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang “vật lộn” với sự thiếu hụt nguồn cung nội tạng. Khoảng 6.500 người Mỹ chết mỗi năm trong khi đang chờ đợi để được thực hiện phẫu thuật cấy ghép, và danh sách đợi người hiến tặng đã tăng lên gấp đôi trong 18 năm trở lại đây, từ khoảng 65.000 người lên tới 123.000 người.

Chúng ta vốn đã không có đủ số lượng cơ quan được hiến tặng để chăm sóc hết cho số bệnh nhân cần nó để cấy ghép, và 1/5 số đó đến từ những vụ tai nạn xe cộ. Khi tỷ lệ tử vong vì tai nạn giao thông giảm do sự trỗi dậy của xe tự lấi, một trong những nguồn cung dồi dào nhất của mô người và bộ phận cơ thể cũng sẽ sụt giảm theo. Nhiều chuyên gia cho rằng phương tiện tự động sẽ ngăn chặn 35.000 cái chết mỗi năm do tham gia giao thông ở Mỹ, và một vài báo còn cho thấy những dấu hiệu khả quan hơn nữa.

Rõ ràng việc ngăn chặn số lượng người chết do tai nạn ô tô là một điều tốt, tuy nhiên các cơ quan pháp luật cũng cần phải bắt đầu nghĩ cách củng cố nguồn cung cơ quan hiến tặng một cách nhanh chóng. Trang Slate đã đưa ra gợi ý, đó là chính phủ nên tái hợp pháp hóa việc thương mại hóa cơ quan nội tạng, việc đã bị cấm từ năm 1984. Một hệ thống hiến tặng để được lợi một cách hợp pháp có thể được thành lập để nhằm gia tăng số lượng các bộ phận khan hiếm nhất trong bệnh viện như thận, phổi. Cách làm này cũng tương tự như việc nhiều người nhận được tiền từ việc hiến máu, tủy xương, tinh trùng hay buồng trứng.

Bộ giao thông và vận tải cũng có thể hợp thức hóa việc tự động coi những người lái xe là người hiến tặng bộ phận cơ thể, bằng cách yêu cầu họ chỉ cần đồng ý ký cam kết tại Sở quản lý cơ giới. Một ví dụ khác là Israel đã thành công trong việc gia tăng số lượng nội tạng cần bằng cách cho phép bệnh nhân được chuyển lên ưu tiên trong danh sách nhận cơ quan hiến tặng nếu như một thành viên trong gia đình chấp nhận hiến một bộ phận cho bệnh viện.

Đó chính là nghịch lý của cuộc đời, là thực tế của vấn đề sống – còn khi mà số lượng người chết vì tai nạn giao thông sẽ thuyên giảm nhưng cùng lúc đó, nó lại khiến tỷ lệ các bệnh nhân tử vong do không có đủ bộ phận được hiến tặng gia tăng.

Ý kiến của bạn

Bình luận