Xe thử nghiệm được nguỵ trang như thế nào?

Đánh giá 27/06/2015 15:10

Nếu bạn nghĩ việc này chỉ là vài miếng đề-can đơn giản, thì bạn đã nhầm!


04_2
Một chiếc BMW Series-5 GT được nguỵ trang trước khi lên đường thử nghiệm.

 Chúng ta đều đã thấy những mẫu xe thử được nguỵ trang "tới tận răng" khi các kĩ sư đem ra phố vận hành hay thậm chí là trên đường đua. Tuy nhiên bạn đã bao giờ thắc mắc rằng "họ đã làm điều đó như thế nào" hay chưa? Đoạn clip dưới đây sẽ hé lộ cho chúng ta thấy một chiếc Series 5 dòng GT trong quá trình thử nghiệm được các kĩ sư ốp lên mình những tấm nguỵ trang "xấu xí" để giữ cho nó tránh khỏi những ánh mắt tò mò của người đi đường - và đặc biệt là những tay săn ảnh.

04_1
Những đường nét uốn lượn này thực tế có thể đánh lừa hệ thống lấy nét tự động trên những máy ảnh hiện đại nhất và khiến cho việc chụp trộm trở nên khó khăn - đặc biệt khi xe đang di chuyển.

Với mục tiêu, càng xấu xí và khác biệt càng tốt, không có gì lạ khi chiếc xe sau khi hoàn tất quá trình "lột xác" trông giống một chiếc ... Land Rover hay Bentley hơn là dòng GT của Series-5. Nhiều nét thiết kế đặc thù của chiếc xe đều được che chắn kĩ nhờ những tấm ốp nhựa trong khi khá nhiều chi tiết giả được lắp thêm - điển hình là xi nhan gương hay hình in 3D của nắp che bình xăng. Thậm chí, cửa sổ và cột B cũng được dán lại để che kết cấu trong khi táp lô chỉ lộ ra vô lăng và cần số mà thôi.

04_3
Một thực tế hài hước là có lẽ phần lớn mọi người sẽ khó nhận ra một chiếc xe mới khi nó "nguyên bản" hơn là  được trang trí một cách quá ư nổi bật theo kiểu này.

Thực tế, việc để lộ thiết kế của một chiếc xe mới thường đem lại nhiều rắc rối cho các nhà sản xuất hơn là ích lợi về mặt truyền thông. Bên cạnh việc cảnh báo các đối thủ cạnh tranh, sự chú ý quá mức khi xuất hiện trên phố hay để lộ những đường nét chưa được "duyệt" cho sản phẩm thương mại cuối cũng có thể tạo ra những dư luận trái chiều, không có lợi cho sản phẩm cuối cùng khi ra mắt người tiêu dùng. Những đường nét uốn lượn này thực tế có thể đánh lừa hệ thống lấy nét tự động trên những máy ảnh hiện đại nhất và khiến cho việc chụp trộm trở nên khó khăn - đặc biệt khi xe đang di chuyển. Thêm vào đó, trong bối cảnh Internet phát triển như hiện nay, một bước hình chụp trộm có khi chỉ mất vài phút để được phát tán ra toàn thế giới. Điều gì sẽ xảy ra khi một khách hàng tiềm năng chuẩn bị tậu một chiếc xe đời 2013 nhưng bất ngờ nhìn thấy hình thế hệ 2014 "hoàn toàn mới" lộ diện trên đường thử? Cho dù quyết định chi tiền cuối cùng của họ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, các nhà sản xuất vẫn chẳng thích thú gì với nguy cơ tiềm ẩn mối đe doạ với doanh số như vậy cả.

Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận rằng nếu mẫu xe mới trở nên quá quen thuộc trong mắt người tiêu dùng, nó sẽ trở nên nhàm chán. Và khi đã rơi vào tình trạng này, mọi sự bất ngờ thú vị hay nỗ lực gây choáng ngợp về truyền thông sẽ trở nên vô nghĩa khi sản phẩm được tung ra thật sự. Đây cũng là lý do nhiều nhà sản xuất không chỉ xe hơi thường xuyên che giấu "con cưng" của mình khá kĩ lưỡng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận