"Xẻ thịt" gầm cầu Bắc Thăng Long: Dân tự phát, chính quyền không lợi gì

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2015 06:00

Hồ sơ pháp lý liên quan tới việc giải tỏa gầm cầu Bắc Thăng Long sẽ được hoàn thiện trước ngày 20/7/2015 và tiến hành giải tỏa vào tháng 8/2015.

 

20150625_165039
Khu chăn nuôi, giết mổ dưới gầm cầu Bắc Thăng Long

Liên quan tới việc gầm cầu Bắc Thăng Long đoạn qua xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) bị xẻ thịt để làm bãi trông giữ xe, nơi tập trung phế liệu, phế thải thậm chí trở thành trang trại chăn nuôi, lò giết mổ gia súc… phòng Quản lý đô thị, đội Trật tự GTVT, đội Trật tự Xây dựng và Ủy ban nhân dân xã Hải Bối đã có buổi làm việc nhanh với đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV QLĐS Hà Thái - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (đơn vị trực tiếp quản lý) ngay sau khi Tạp chí giao thông vận tải đăng tải bài viết: Vụ “xẻ thịt” gầm cầu Bắc Thăng Long: Cơ quan quản lý kêu khó.

Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường như nội dung Tạp chí phản ánh, Tổ kiểm tra liên ngành huyện Đông Anh kết luận là đúng sự thật.

“Sự thật” đó đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cây cầu “ngoại giao” kéo dài hàng chục năm mà không được giải quyết triệt để.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết: Việc 1 số hộ dân lấn chiếm khu vực đường dẫn gầm cầu Bắc Thăng Long đã tồn tại từ lâu. UBND xã đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm.

“Trước đây, người dân giết mổ gia súc trong làng nhưng vì bẩn quá nên họ di dời ra gầm cầu để giết mổ, chăn nuôi gia súc. Nước thì họ khoan giếng, điện thì có đường điện được dẫn từ trong làng ra.

Việc này chính quyền địa phương không cho phép và đã lập biên bản yêu cầu giải tỏa nhưng chưa được, địa phương chưa có chỗ giết mổ tập trung.

20150707_163644
Biên bản làm việc giữa các bên liên quan tới gầm cầu Bắc Thăng Long

Đó là dân tự phát từ cách đây hàng chục năm họ để nguyên vật liệu ở đó, 1 số nhà chăn nuôi… Xã không có quyền lợi gì trong đó” – ông Tiến khẳng định.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Khai – Phó GĐ Công ty TNHH MTV QLĐS Hà Thái xác nhận, khu vực gầm cầu Bắc Thăng Long hiện là “điểm nóng” về việc lấn chiếm hành lang trên cây cầu “ngoại giao”.

Phía Công ty đã nhiều lần tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với các “siêu dự án” tồn tại trên khu vực đất gầm cầu Thăng Long. Tuy nhiên việc lập biên bản chỉ là hình thức, bởi vì sau khi đoàn công tác đi khỏi thì mọi chuyện đâu lại vào đấy, các hộ vẫn cố tình không chấp hành.

Tại buổi họp với Tổ kiểm tra liên ngành huyện Đông Anh, ông Khai cũng nhấn mạnh lại các ý kiến đã trao đổi với phóng viên.

Sau khi làm việc, các bên đã thống nhất đề nghị Công ty TNHH MTV QLĐS Hà Thái phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục hoàn tất hồ sơ pháp lý và đề xuất UBND huyện Đông Anh chỉ đạo giải quyết xong trước ngày 20/7/2015 và tiến hành giải tỏa vào tháng 8/2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận