Xe tải Thành Hưng "diễu" phố cấm, CSGT và TTGT ở đâu?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 04/12/2017 08:36

Mỗi ngày, trên khắp đường phố Hà Nội có hàng trăm lượt xe tải của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thành Hưng có dấu hiệu bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến phố trong giờ cấm, phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông.


9820D41A-1ADF-41AE-9C6C-6D0DA519D2A8.
Taxi tải Thành Hưng công khai thông tin được phép hoạt động 24/24h kể cả phố cấm, giờ cấm

Giờ nào cũng chạy, đường nào cũng đi

Theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.

Quy định là thế, tuy nhiên, lâu nay, những chiếc xe tải mang nhãn hiệu taxi tải Thành Hưng của Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Hưng gần như “bỏ ngoài tai” các quy định này. Hằng ngày, bất kể sáng hay chiều, giờ cao điểm hay không, những chiếc xe taxi tải Thành Hưng hoạt động rầm rộ trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Thậm chí, trên một số website, công ty này công bố quảng cáo xe chạy 24h/24h.

Sau nhiều ngày quan sát hoạt động của những chiếc xe tải Thành Hưng, phóng viên nhận thấy, các loại xe tải của hãng này đều được sơn một màu đỏ, có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên. Các xe taxi này hoạt động theo nhu cầu dịch vụ vận tải của khách hàng như: chuyển nhà, chuyển văn phòng, vận chuyển vật liệu, đồ gia dụng…

57AAE572-9253-4027-826D-4F63BE29ACAC.
Dù trong giờ cấm nhưng xe taxi tải Thành Hưng vẫn ngang nhiên hoạt động sáng 26/12 trên một tuyến phố thuộc quận Cầu Giấy

 

9A10FD5A-F129-47B9-8AF1-605CCDC6351E.
Chiếc xe này chở hàng và nghiễm nhiên có trọng tải trên 1,25 tấn 

Để hiểu rõ hoạt động vận chuyển của hãng taxi tải Thành Hưng, trong vai khách hàng có nhu cầu vận chuyển đồ, phóng viên Tạp chí GTVT đã liên hệ đến Tổng đài của Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thành Hưng tìm hiểu về dịch vụ chuyển nhà. Ngay khi vừa thực hiện cuộc gọi, phía đầu dây của công ty đã có nhân viên tư vấn bắt máy. Khi được hỏi bên công ty có thể vận chuyển đồ từ phố Đê La Thành (Ba Đình) đến phố Tô Hiến Thành (Hai Bà Trưng) trong khung giờ từ 16h đến 18h được không? Nhân viên này cho biết, bên công ty em hoạt động 24/24, giờ nào cũng đi được…

Hình ảnh những chiếc, taxi Thành Hưng len lỏi ở mọi tuyến phố, dù đó có là phố nhỏ, ngõ nhỏ đã, khiến nhiều người dân bức xúc.

Bà Phạm Thanh Nga (Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Phố Triều Khúc là tuyến phố có nhiều ngõ dài và hẹp, chỉ cần hai chiếc ô tô con ngược chiều nhau là đã gây ùn tắc. Vậy mà, hãng taxi tải Thành Hưng vẫn thường xuyên vào các ngõ nhỏ rồi dừng lại bốc dở hàng hóa hàng tiếng đồng hồ gây ùn tắc nghiêm trọng”.

BB1FCDDE-A4BE-4EB8-88B5-4CA0715F4776.
Một chiếc xe khác hoạt động trên tuyến phố Giảo Phóng, quận Hoàng Mai

Không chỉ bất chấp quy định giờ cấm, với mật độ và tần suất hoạt động, các tài xế của hãng taxi tải Thành Hưng còn lái xe rất ẩu khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc, phải lên các diễn đàn về giao thông phản ánh về lái tình trạng các tài xế của hãng taxi tải này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông . Đơn cử như anh Bình (Ba Đình, Hà Nội) là thành viên của diễn đàn otofun tỏa ra vô cùng bức xúc khi bị chiếc xe tải mang BKS 29C -35174 của hãng taxi tải Thành Hưng lao ra từ đường không ưu tiên với tốc độ cao, tật đầu xe khiến anh phải phanh gấp để tránh gây tai nạn.

Có bao che dung túng?

Tại điều 5, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội nêu rõ quy định rõ: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.

65E608BD-34C2-4140-9B94-651E439BB1BC.
Người dân  bức xúc trước tình trạng các tài xế của hãng taxi tải này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất an toàn giao thông

Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Các loại xe chuyên dùng như xe cấp nước sinh hoạt, xe chuyên dùng giải quyết các sự cố đột xuất về điện, nước, úng ngập do mưa bão, lún sụt, gãy cành, đổ cây, sự cố cầu đường được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày.

Như vậy, quy định thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là cấm hoạt động trong giờ cao điểm đối với các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn; còn các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng trên 1,25 tấn đều bị cấm hoàn toàn vào ban ngày và chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau, kèm theo điều kiện phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, theo khoản 1, điều 2, chương I của Quyết định số 06, có thể thấy từ "trọng lượng" được giải thích như sau: "Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế”. Nhưng trong thực tế, các xe của hãng taxi Thành Hưng chở nhiều loại hàng hóa, vật dụng nặng nên tổng trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng hóa luôn lớn hơn 1,25 tấn. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng bản thân xe cũng đã vượt qua con số này.

BAAA8456-64E4-486F-A47D-678B9EF7F2BF.
Các xe Thành Hưng len lỏi vào các tuyến phố nội đô trong khung giờ ban ngày

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15/3/2016, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Hưng, được Bộ Thông Tin Truyền Thông (BTTTT) cấp Giấy Phép Bưu Chính (GPBC) số 123/GP-BTTTT cho Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Hưng.

Căn cứ vào giấy phép bưu chính này, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Hưng được phép cung ứng dịch vụ với các nội dung sau: Loại hình dịch vụ - Dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg). Phạm vi cung ứng dịch vụ - Cung ứng trong phạm vi liên tỉnh (63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)…

Tuy nhiên, để làm dịch vụ này, Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Thành Hưng phải dùng xe chuyên dùng cho dịch vụ bưu chính nhưng trên thực tế, xe chạy trên đường của hãng taxi tải Thành Hưng chủ yếu là xe taxi tải có trọng lượng từ 1,25 (không tải) đến trên 1,25 tấn (có tải) và đều là các xe chạy có điều kiện.

32AD4A79-B819-4AD7-8374-AFD4C51D8FC7.
Các xe này di chuyển vượt qua nhiều chốt chặn CSGT, song không hề bị kiểm tra, xử lý

Đánh giá về việc này, một tài xế xe tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: “Quy định cấm xe tải của thành phố đã áp dụng từ rất lâu và được triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc. Bản thân tôi là lái xe tải, khi hoạt động trên các tuyến phố vào giờ cấm thì ngay lập tức sẽ bị các lực lượng chức năng xử lý ngay. Vì thế, việc một công ty với hàng trăm xe tải hoạt động vào giờ cấm từ nhiều năm mà vẫn tồn tại cho đến nay thì đó không phải là chuyện đơn giản. Có lẽ, phải có sự dung túng, thậm chí sự bảo kê của một thế lực nào đó thì mới dám hoạt động công khai như vậy”.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận