Xe tải ngang nhiên lộng hành phố cấm: Tính mạng người dân bị xem thường?

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/12/2017 15:06

Mặc dù “xe vua” chở quá khổ, quá tải, xe tải chạy trong giờ cấm, phố cấm gây ra nhiều tai họa, là vấn đề nổi cộm của giao thông Thủ đô trong nhiều năm qua. Lãnh đạo Chính phủ cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, thế n!hưng việc khắc phục vấn nạn này chưa hiệu quả, như là “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí “dẹp chỗ này phình chỗ khác”.


Mạnh tay xử lý "xe vua"

Như ở bài trước chúng tôi đã đề cập, bằng việc khoắc lên mình những tấm lo go “uy quyền” như: “VT Hoà Bình, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, Cường Linh, PTH, Thành Đạt, Thanh Tùng, bê tông Việt Trung...” các xe tải vô tư “cõng” cả “núi” đất thải và vật liệu xây dựng “ diễu”  phố cấm, len lỏi vào hang cùng ngõ hẻm, phục vụ tận chân công trình xây dựng.

Từ những phản ánh của Tạp chí GTVT, cùng với sự vào cuộc tích cực từ các lực lượng chức năng, đến nay, tình trạng “xe vua” lộng hành tại các tuyến đường như: Nguyễn Hữu Thọ, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Kim Giang, Nguyễn Trãi... giảm rõ rệt, có nhiều chuyển biến tích cực.

DSC03805
Tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải, thiếu biện pháp che chắn gây ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến phố Thủ đô

 

unnamed (14)
Xe tải rồng rắn tung hoàng trên phố cấm (đoạn qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển)

Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (CSGT), Công an thành phố Hà Nội cho biết: “vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện lợi dụng thời điểm lực lượng CSGT giao ca, đêm tối vẫn cố tình vận chuyển đất, đá,vật liệu xây dựng, hàng hóa quá tải lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy sai giờ trên địa bàn do đội quản lý”. 

DSC03820
Sau gần 1 tháng ra mở đợt cao điểm, Đội CSGT số 14 xử lý gần 500 trường hợp xe tải vi phạm

“Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND và Công an thành phố Hà Nội, Phòng CSGT chỉ đạo đội CSGT số 14 đã tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: Tập trung xử lý xe chở đất đá, vật liệu xây dựng, chở hàng hóa quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng, không che phủ bạt để vật liệu xây dựng rơi vãi, đi sai giờ, hoạt động trên phố cấm tại một số tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ Thủ đô hướng vào trung tâm thành phố. Đồng thời, đội bố trí thêm một tổ công tác kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL1 (đoạn qua Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ)”, Trung tá Tuyến nhấn mạnh. 

DSC03806
Các xe vi phạm đều được gắn "lo go" uy quyền

Theo số liệu thống kê từ ngày 16/11/2017 đến 21/12/2017, đội CSGT số 14 - Công an TP. Hà Nộ đã xử lý 472 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, phạt thành tiền 282 triệu đồng, tạm giữ 3 phương tiện, 447 bộ giấy tờ, tước giấy phép 16 trường hợp các lỗi phổ biến như chở quá khổ quá tải, chở vật liệu để rơi vãi, đi vào giờ cấm, đường cấm, hết hạn đăng kiểm...Riêng tuyến QL 1A, khu vực Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ xử lý 17 trường hợp, phạt tiền gần 20 triệu đồng. 

Suýt mất mạng vì “xe vua”…

unnamed (15)
Hai thanh niên bò ra từ bánh xe tải diễu phố cấm Trường Chinh  (ảnh cắt từ clip)

Theo quy định, các tuyến đường thuộc quận Đống Đa nằm trong diện cấm xe tải hoạt động Quyết định 06 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên các tuyến phố thuộc quận Đống Đa không lạ cảnh xe tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm, thậm chí thấy CSGT đứng nhìn xe tải vi phạm.

Đầu mỗi tuyến đường đều có biển báo cấm xe tải trên 1,25 tấn, tuy nhiên trong giờ cao điểm chiều 16/12 nhiều xe công trường, xe bê tông Việt Trung vẫn đi vào đường Láng tuyến đường cấm xe tải. Hầu hết các xe chở theo vật liệu xây dựng nên để lại nhầy nhụa bùn đất. Người đi đường để an toàn đều phải chủ động dạt vào rìa đường cho xe tải chạy qua.

XEM THÊM CLIP: Xe tải hoạt động trên đường Trường Chinh trong khung giờ cấm suýt cuốn hai thanh niên vào gầm (hình ảnh được ghi lại vào tối ngày 14/12)

Điều đáng nói là, vào giờ cao điểm các tuyến đường có rất nhiều chốt CSGT làm nhiệm vụ, tuy nhiên họ chỉ xử lý phương tiện của người đi đường vi phạm còn xe tải thì không.

Không chỉ các tuyến đường vành đai, khi đêm về, nhiều tuyến nội thành như Trường Chinh, Láng, Đào Duy Anh, Đại Cồ Việt, Láng Hạ, … xe tải vẫn hoạt động rầm rộ. 20h ngày 14/12 còn 1 giờ nữa mới đến giờ xe tải được cấp phép hoạt động, nhưng đường Trường Chinh - Tôn Thất Tùng nhan nhản xe tải.

unnamed (13)
Mặc dù là giờ cao điểm nhưng trên tuyến đường Láng, xe tải chở bê tông vô tư hoạt động

 

unnamed (10)
Xe bê tông Việt Trung nối đuôi nhau hoạt động theo cả hai hướng Láng - Đào Tấn và ngược lại

Đặc biệt, tại thời điểm trên, với màn bứt tốc kinh hoàng, di chuyển với tốc độ cao trên phố cấm Trường Chinh, chiếc xe tải mang nhãn hiệu “hồ vồ” suýt cuốn trọn 2 thanh niên đi xe máy vào gầm xe. Đây là hình ảnh ớn lạnh đối với người tham gia giao thông khi sống giữa Hà Nội.

“Sau mỗi đêm như vậy đường Trường Chinh lại ngập ngụa bùn đất, chất thải xây dựng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của lãnh đạo thành phố tại địa bàn, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”, ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ hưu trí, sống trên đường Trường Chinh cho biết.

unnamed (12)
Tương tự, tại đường Láng Hạ, xe bê tông Cty 36 chạy rầm rập xuôi theo hướng Giảng Võ - Cát Linh

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường Láng, Láng Hạ, Trường Chinh, Chùa Bộc...thuộc quận Đống Đa do Đội cảnh sát giao thông số 3 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội) và Đội Thanh tra giao thông Đống Đa (thuộc Sở GTVT Hà Nội) quản lý, nhưng không hiểu vì lý do gì mà các xe tải trọng lớn như vậy lại có thể ngang nhiên hoạt động mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

Đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho rằng, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn. 

unnamed (11)
Chiếc xe này băng qua nhiều chốt chặn CSGT song không bị xử lý

Phải chăng các xe trọng tải nặng này đang được một bàn tay “vô hình” nào đó bao che nên mới tự do chạy trên những tuyến đường này vào giờ cấm, phố cấm như vậy?

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải từng nêu quan điểm phải bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân Thủ đô là nhiệm vụ quan trọng nhất. Tuy nhiên, hàng ngày người dân ra đường với tâm lý nơm nớp lo sợ những "hung thần" xa lộ ngày ngày quần thảo trên các tuyến đường mặc cho đang trong giờ cấm thì làm sao có thể yên bình được? Vì đâu tính mạng của người dân lại bị xem thường?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin. 

Ý kiến của bạn

Bình luận