Xe scooter Vespa Elettrica chạy điện có gì đặc biệt?

Tác giả: autodaily

saosaosaosaosao
Đánh giá 12/11/2017 06:18

Không chỉ đơn thuần là phiên bản chạy điện của dòng Primavera, mẫu scooter Vespa Elettrica còn được tích hợp những công nghệ hiện đại và hệ động lực "xanh"

xedoisong_vespa_elettrica_1_iytf
Vespa Elettrica sẽ được bán ra với 2 phiên bản là bản thường và bản X với một động cơ xăng nhỏ đóng vai trò là máy phát điện.

Cách đây đúng 1 năm tại triển lãm EICMA 2016, Piaggio đã từng thử nghiệm ý tưởng về một chiếc Vespa chạy điện với mẫu concept Elettrica. Có kiểu dáng dựa trên dòng Primavera, nhưng Elettrica Concept sử dụng hệ động lực điện. Sau một năm tiếp tục phát triển, chiếc Vespa Elettrica phiên bản thương mại vừa chính thức được Piaggio công bố ở EICMA 2017. Như vậy, Elettrica đã trở thành chiếc Vespa thương mại đầu tiên, và cũng là mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử của Piaggio.

Tương tự như bản ý tưởng cách đây 1 năm, Vespa Elettrica thương mại vẫn có thiết kế thân xe dựa trên cơ sở Primavera. Thay đổi dễ nhận ra nhất của chiếc xe đó là không còn ống xả bên phải và màu sơn ánh bạc đẹp mắt. Trong khi đó các chi tiết như đèn pha cùng đèn hậu LED và cặp mâm 12 inch 5 cánh kép hoàn toàn mới cũng đều xuất hiện trên Primavera 2018.

 Sự khác biệt giữa 2 phiên bản này ở bề ngoài chỉ bao gồm màu sắc của các đường chỉ trang trí - Vespa Elettrica thường có các đường viền màu xanh dương, trong khi bản X có màu xanh lá.

 Thay vì bảng đồng hồ bình thường, Vespa Elettrica được trang bị một màn hình màu 4,3 inch TFT được tích hợp kết nối smartphone qua Bluetooth. Không chỉ cung cấp các thông tin về tình trạng hoạt động của xe, hệ thống này còn có thể hiển thị thông báo cuộc gọi tới, tin nhắn cũng như dung lượng pin còn lại của cả điện thoại lẫn chiếc xe. Người lái có thể điều chỉnh hệ thống này dựa vào joystick ở bên phải cùm tay lái, hoặc ra lệnh bằng giọng nói qua kết nối với tai nghe.

 Là một mẫu scooter đô thị, Vespa Elettrica cũng được tích hợp khá nhiều tiện ích đáng giá. Cũng giống như những mẫu xe thế hệ mới khác của Piaggio, chiếc xe điện này được tích hợp sẵn khoang chứa đồ cá nhân cùng cổng sạc USB để sạc các thiết bị di động. Chìa khóa của Vespa Elettrica cũng được tích hợp tính năng cảnh báo tìm xe, tiện dụng khi người dùng không nhớ vị trí của chiếc xe trong bãi đỗ.

 Thay vì động cơ xăng, nằm ở khu vực bánh sau của Vespa Elettrica là một mô-tơ điện với công suất liên tục 2 kW và công suất tối đa 4kW. Tương ứng 2,68 và 5,36 mã lực, động cơ này có công suất tương đương với các bản Primavera 50 cc tại châu Âu, nhưng có độ "vọt" cao hơn nhờ ưu thế mô-men xoắn đạt tức thì của mô-tơ điện. Cung cấp năng lượng cho động cơ là bộ ắc quy Li-ion trọng lượng nhẹ, với thời gian sạc đầy chỉ trong 4 giờ bằng mạng lưới điện gia đình bình thường.

 Tuổi thọ của khối ắc quy này là 1000 vòng sạc  - tương đương từ 50.000 tới 70.000 km tùy vào điều kiện sử dụng. Ngoài việc sạc bằng nguồn điện truyền thống, hệ động lực điện trên Vespa Elettrica cũng có khả năng tái tạo năng lượng khi giảm tốc KERS như những mẫu xe đua công thức 1 để chuyển thành điện năng và tích trữ vào ắc quy. Theo Piaggio, xe có tầm hoạt động gần 100 km cho mỗi lần sạc.

Trong khi đó, phiên bản Vespa Elettrica X có ắc quy nhỏ hơn, dẫn tới tầm hoạt động chỉ gần 49 km nếu chỉ sử dụng điện từ ắc quy. Đổi lại, Vespa Elettrica X sở hữu một động cơ xăng nhỏ, đóng vai trò là máy phát điện sạc cho ắc quy khi sắp hết điện. Với sự kết hợp này, chiếc xe có tầm hoạt động lên tới 200 km. Cả 2 phiên bản Elettrica đều sẽ có 2 chế độ lái là Eco hoặc Power, trong đó chế độ đầu tiên sẽ giới hạn tốc độ tối đa chỉ ở 30 km/h để tiết kiệm năng lượng.

 Thời điểm bán ra chính xác và giá của Vespa Elettrica hiện chưa được Piaggio công bố, tuy nhiên chiếc xe sẽ có mặt tại châu Âu trong năm 2018. Trước áp lực từ các tiêu chuẩn khí thải của châu Âu, trong các năm tiếp theo chắc chắn những mẫu xe máy điện như Vespa Elettrica sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận