Xe quá tải “mở đường” trốn trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Vì sao bất lực? (Kỳ 3)

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 30/12/2019 13:29

Từ khi tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, cánh tài xế đã ồ ạt mở “đường máu” trốn trạm. Điều đó không những khiến Nhà nước thất thu ngân sách mà còn làm cho tuyến đường mang sứ mệnh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuộc các huyện phía Nam Hà Nội xuống cấp trầm trọng khi hàng đoàn xe container, xe tải nặng trốn phí rầm rập đi qua.

Nườm nượp trốn trạm

Gần một tháng nay, tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ đang phải oằn mình chống chịu với sức nặng của hàng trăm chiếc xe tải, xe quá tải mỗi ngày, cảnh tượng được ví như "nườm nượp qua lại".

Những chiếc xe quá tải trên đột nhiên xuất hiện với tần suất dày đặc vào khoảng thời gian này, một trong những nguyên nhân được tìm hiểu là do các tài xế xe tải đi vòng, trốn tránh trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo biểu giá hiện tại, một xe dưới 12 chỗ ngồi (xe nhỏ nhất) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45.000 đồng/lượt; xe tải có trọng tấn 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có mức phí 175.000 đồng/lượt.

Để tối giảm chi phí, cánh tài xế đã "rỉ tai" nhau một "bản đồ máu" với các chỉ dẫn cụ thể cho từng loại xe để... trốn trạm.

Anh Nguyễn Thành Hưng cho biết, kể từ thời điểm tuyến đường gom cao tốc hoàn thành và đưa vào khai thác, giới tài xế các anh đã truyền tai nhau một bản đồ được gọi vui là “bản đồ máu”. Tại đó, tuyến đường gom là lựa chọn số 1 để trốn được trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, mặc dù có thể lộ trình này tốn nhiều thời gian hơn.

Với một lộ trình độc đạo. Cánh xe tải chúng tôi nếu từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam, từ đường Trần Thủ Độ sẽ rẽ vào khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Q.Hoàng Mai) rồi men theo đường gom khoảng 20km để trở lại cao tốc. Như thế là thoát trạm. Ở đoạn ngược lại, chúng tôi cũng chọn đường tương tự”, anh Hưng chia sẻ.

Việc xuất hiện hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, rầm rập đi lại ngày đêm trên tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ, đã dẫn đến một hệ quả nhãn tiền là con đường này ngày một oằn mình sụt lún, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống các hộ dân xung quanh.

Theo người dân nơi tuyến đường chạy qua, cuộc sống của họ đã bị đảo lộn rất nhiều và họ phải cuốn theo sự thay đổi đó để tự cố gắng cứu lấy bản thân và gia đình.

Anh Nguyễn Văn Vinh (một người dân khu đô thị Hồng Hà Eco Green - xã Tứ Hiệp) cho biết, gia đình anh đã quá sức chịu đựng với những gì xảy ra gần đây trên con đường này.

“Với mặt đường hẹp chỉ khoảng 5,5 mét, nhiều khi một xe ô tô đi tránh còn vất vả, bây giờ thì toàn xe tải mấy chục tấn chở vật liệu ầm ầm chạy qua. Nhà thì đầy bụi, con cái thì chẳng thể tập trung học hành, cuộc sống đảo lộn hết cả", anh Vinh bức xúc.

Cũng theo anh Vinh, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần có ý kiến, kiến nghị việc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải hoạt động len lỏi vào đường dân sinh để trốn vé trạm BOT. Sau đó, các cơ quan chức năng vào cuộc được một vài hôm rồi đâu lại vào đó.

Kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào cuộc

Trao đổi thực trạng với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đơn vị này cho biết đã nắm được tình hình và đang lên kế hoạch cụ thể để xử lý triệt để tình trạng xe tải trốn phí đi vào đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ, qua đó làm hư hại đường và ảnh hưởng dân sinh.

Cùng với đó, đại diện công an thành phố Hà Nội cũng cho biết, tới đây sẽ chủ động các biện pháp để ngăn chặn hiệu quả hiện tượng này.

Trong một động thái khác, để tránh tình trạng các xe tải, xe ô tô khách,… đổ bộ vào đường gom dân sinh tàn phá hạ tầng giao thông, gây mất ATGT, mới đây Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đơn vị chủ đầu tư dự án đã đưa ra một biện pháp để giải quyết vấn đề.

Theo đó, đơn vị này đã gửi văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án cắm biển hạn chế tải trọng, biển hạn chế tốc độ nhằm hạn chế các xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường gom.

Trước đó, ngày 9/12, UBND huyện Thường Tín có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền phản ánh tình trạng mất ATGT tại km189+300 trái tuyến trở thành điểm đen gây tai nạn giao thông.

"Từ khi hệ thống đường gom thi công cơ bản hoàn thành đến nay lượng người và phương tiện qua lại rất nhiều, đặc biệt là các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng hoạt động suốt ngày đêm gây mất ATGT cho người dân, cũng như ảnh hưởng lớn đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường.", văn bản nêu.

Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện Thường Tín đề nghị Chủ đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đường gom, lắp biển hạn chế tải trọng, tốc độ, lắp đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường liên xã với đường gom.

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại từ ngày 28 – 30/12  vừa qua tại đường dân sinh Pháp Vân – Cầu Giẽ đoạn qua địa bàn Q. Hoàng Mai đi huyện Thường Tín:

Image9
 
Image12
 
Image6
 
Image8
 
Image5
 
Image15
 
Image16
 
Image17
 
Image7
 
Image4
 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này...

Ý kiến của bạn

Bình luận