Xe ngư lôi - Torpedo Car: Có thể bạn chưa biết!

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 22/12/2018 06:20

Có những mẫu xe rất nổi tiếng như Duesenberg Model J, Ford Model T... có thân xe thuộc kiểu "Torpedo" hay còn gọi là kiểu ngư lôi

 

xedoisong_xe_hoi_ngu_loi_torpedo_car_fast_history_

 

Trong thuật ngữ ô tô, từ “ngư lôi - torpedo” đã được sử dụng cho một kiểu loại thân xe, trong khoảng thời gian từ năm 1908 tới khoảng giữa những năm 1930 thế kỷ trước. Lúc đó, một chiếc xe “torpedo” có thiết kế mui xếp mềm, khoang động cơ phía trước với ca-pô chạy thẳng ngang bằng với đường “bờ vai” thân xe, và kết quả là tạo ra một đường biên thẳng từ đầu xe tới sau đuôi. Kiểu xe Torpedo thường thấy với những chiếc “Touring Car” 4 hoặc 5 chỗ đời xưa (chỉ những xe không có mui cố định), không có cột B.

Bên cạnh đó, tên “Torpedo” còn được dùng cho những mẫu xe tải mà có thiết kế phần ca-pô kéo dài phía trước.

 Tên “Torpedo” được giới thiệu năm 1908, gắn liền với mẫu xe Pháp Gregoire từ nhà sản xuất cùng tên Automobiles Gregoire (1902-1924). Trong khoảng thời gian tồn tại của tên “Torpedo” có rất nhiều mẫu xe được áp dụng kiểu thân xe này, điển hình như Fiat Type 3 Torpedo 1912, Humber 11 Torpedo 1914 hay Ford Model T Topedo 1914...

xedoisong_xe_hoi_ngu_loi_torpedo_car_fast_history_

 1908 Gregoire 

  Lại có một mẫu xe “ngư lôi” rất nổi tiếng là Duesenberg Model J Torpedo (1928-1937), được hãng xe Mỹ tạo ra với mục tiêu trở thành một trong những chiếc xe sang trọng và mạnh nhất thế giới. Những mẫu xe của Duesenberg có thể coi như là siêu sang thời bấy giờ, cạnh tranh cùng với những tên tuổi đình đám như Hispano-Suiza hay Rolls-Royce. 

 

xedoisong_xe_hoi_ngu_loi_torpedo_car_fast_history_

 Ford Model T Torpedo 1914

 Ngoài ra, thuật ngữ “Torpedo Car” còn được dùng đặc biệt để chỉ một kiểu toa xe đường sắt, được sử dụng trong các nhà máy thép để chuyên chở gang nóng chảy từ lò cao tới nơi bắt đầu công đoạn luyện thép sơ cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận