Xe máy đi vào đường vành đai 3:Đánh cược tính mạng với 'tử thần'

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/12/2018 09:23

Sau khi đưa vào vận hành, khai thác tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội) đã giúp giảm tải ách tắc giao thông, tạo thông thoáng trong lưu thông tại các nút giao cửa ngõ của thủ đô. Tuy nhiên, tình trạng người đi bộ, xe máy, xe khách dừng đỗ, đón trả khách tại đây đang gây bức xúc, nguy hiểm cho người và các phương tiện khác.


140DF190-70FE-441D-B266-DDDF9D969DAE
Vụ tai nạn ngày 9/11 trên đường vành đai 3 trên cao khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ, một người khác bị thương

Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Vành đai 3 là đường cao tốc trên cao dành riêng cho ôtô, tại hai đầu của tuyến đường vành đai 3, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo phân làn, biển cấm môtô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông trên cầu. Tại những điểm lên, xuống, lối mở dọc hai chiều của đường cao tốc trên cao, hệ thống biển báo trên cũng được “nhắc lại” theo QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ.

Mặc dù quy định là vậy, song những vi phạm tại tuyến đường cao tốc trên cao diễn ra phổ biến, với tính chất nghiêm trọng, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và dai dẳng suốt thời gian dài. Vi phạm phổ biến nhất vẫn là tình trạng môtô, xe máy vượt lối lưu thông lên trên đường cao tốc trên cao cùng với xe ô tô.

Nghiêm trọng hơn, tại các điểm lên xuống ở hai chiều đường, nhất là ở đoạn đường từ Khuất Duy Tiến đến đường Phạm Hùng, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định thường xuyên diễn ra.

Điển hình, vào ngày 9/11, một thanh niên điều khiển xe máy BKS: 29D-236.82 chở theo hai người khác chạy trên đường vành đai 3 trên cao, hướng từ cầu Thanh Trì đi Mai Dịch (Cầu Giấy), khi tới đối diện số nhà 251 Khuất Duy Tiến thì bất ngờ va chạm với một xe tải do lái xe lái xe Phạm Văn N. (SN 1985, ở Tiền Hải, Thái Bình) điều khiển. Sau cú va chạm mạnh, nam thanh niên bị văng, đập vào thành lan can đường và tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng.

AAB5A659-D6B0-43D8-9275-337E75B72551
Bất chấp lệnh cấm, nhiều xe máy vô tư lưu thông trên phần đường dành cho ô tô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Nhiều lái xe khi lưu thông trên đường Vành đai 3 đã không ít lần phải giật mình tránh và nhường đường cho xe máy phóng với tốc độ cao trên tuyến đường này. Anh Trương Thế Nhật (Hà Nội) hằng ngày thường xuyên đi lại trên tuyến này cho biết, nhiều khi xe đang chạy với tốc độ 90km/giờ phải giảm tốc độ đột ngột để né tránh một tốp xe máy từ phía sau vọt lên, vô cùng nguy hiểm.

Anh Nhật kiến nghị các cơ quan chức năng nên đặt camera quan sát tại các điểm ra vào cao tốc, có loa nhắc nhở, cảnh báo để người quan sát tại trung tâm có thể phát loa cảnh báo người vi phạm đồng thời có bằng chứng phạt nguội.

Theo quy định tại các Điều 6,7,8,9 và 10 của Nghị định 46/2016, trong đó, Khoản 5 Điều 6 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy quy định: Phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 3 tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng dường như người tham gia giao thông vẫn bỏ lơ những quy định này và cố tình vi phạm, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng liền quay đầu bỏ chạy gây nguy hiểm đến các phương tiện khác đang lưu thông.

D815CCB9-393F-4F1E-9F64-3E24A7DA7D9C.
Việc xử lý vi phạm như là “bắt cóc bỏ đĩa”

Trao đổi với một cán bộ trong tổ tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 7 được biết, tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn dài khoảng 1km với 4 điểm lên xuống tại khu vực Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi và Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long. Những khu vực này thường xuất hiện nhiều xe khách, xe ôm dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Bởi chỉ cần thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, các lái xe sẽ không dám vi phạm, nhưng chỉ cần lực lượng chức năng đi khuất tầm mắt, vi phạm lại tái diễn.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Phó đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP cho rằng, để ngăn chặn triệt để vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao, cần sự vào cuộc của tất cả các lượng chức năng trên các địa bàn dọc tuyến để xử lý những đối tượng vi phạm cả trên mặt cầu và những tuyến đường dẫn lên xuống. Về lâu về dài, các đơn vị có chức năng cần đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống camera giám sát, tổ chức phạt nguội. Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT các địa phương có phương tiện di chuyển qua địa bàn Hà Nội tăng cường giám sát thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận