Xe lai điện - Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô thế giới

Diễn đàn khoa học 22/09/2015 06:48

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang gấp rút cho ra những mẫu xe lai nhằm đáp ứng với tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe của EU.

xe lai - xu hướng mới của thế giới
Prius thế hệ 4

Đối mặt với những tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang gấp rút tung ra các mẫu xe lai. Tuy nhiên, họ còn cả một chặng đường rất dài để bắt kịp Toyota - hãng xe đã phổ biến công nghệ này từ 18 năm trước.

Hiện "người khổng lồ Nhật Bản" đang chuẩn bị cho ra mắt mẫu xe lai Prius mới nhất tại IAA Frankfurt motor show tuần này. Đây đã là phiên bản Prius thứ 4 của hãng kể từ năm 1997.

Cách đây 2 thập kỷ, ít ai nghĩ rằng một mẫu xe với công nghệ phức tạp kết hợp giữa động cơ xăng và máy phát điện chạy pin lại trở thành xu hướng. Trên thực tế, khái niệm xe lai này không phải là mới. Porsche từng tuyên bố rằng họ mới là hãng đầu tiên có nguyên mẫu xe lai từ năm 1900. Nhưng "người khổng lồ Nhật Bản" mới là hãng có công phổ biến công nghệ này với 17.600 mẫu xe Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1998, trước khi bùng nổ với thế hệ Prius thứ 2.

Ngày nay, Toyota đã trở thành biểu tượng thân thiện với môi trường, kéo theo sự vào cuộc của các đối thủ bao gồm: Honda, Nissan, General Motors và Ford. Tuy nhiên, Toyota vẫn yên vị trên ngai vàng của mình với hơn 8 triệu hybrid đã được bán ra. Trong những năm gần đây, Prius luôn lọt top bán chạy ở Nhật Bản, nơi mà thị trường xe lai chiếm đến gần 40% tổng doanh số. 

Ở thị trường Mỹ, xe lai chỉ chiếm khoảng 3% và đang ngày càng thu hẹp bởi giá xăng giảm. Tình trạng tương tự diễn ra ở phía bên kia Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, thị trường đang dần mở ra cho xe lai khi người tiêu dùng bắt đầu thấy được sự hợp lý trong chi phí sử dụng của loại xe này so với các mẫu xe chạy diesel hay xăng truyền thống. Người tiêu dùng cũng cảm thấy tin tưởng xe lai hơn xe điện bởi họ không sợ bị chết máy giữa chừng vì đã có động cơ xăng thay thế. Mặt khác, một số nước châu Âu đã cung cấp các khoản trợ cấp hoặc áp dụng mức thuế suất thấp hơn cho chủ xe hybrid hoặc xe điện.

Hơn nữa, quy định về chuẩn khí thải mới ở Euro có hiệu lực từ 1/9 cũng làm cho xe lai hấp dẫn hơn vì theo luật mới, các loại xe chạy bằng nhiên liệu diesel gây ô nhiễm sẽ bị tăng giá.

Ngoài ra, thị trường xe hơi được yêu cầu phải đáp ứng mục tiêu của EU là 95g/km2 CO2 vào năm 2020, buộc các hãng xe phải tìm giải pháp để cắt giảm khí thải. Dự kiến, chính phủ các nước châu Âu sẽ bơm một lượng lớn tiền để đầu tư vào xe lai. Điều đó cũng phần nào được thể hiện tại triển lãm Frankfurt. BMW đang trưng bày mẫu xe hybrid mới của nó, trong khi Mercedes-Benz dự kiến đưa ra 10 mẫu vào năm 2017. Volkswagen đã có một phiên bản hybrid của dòng Golf. Audi và Porsche cũng đã vào cuộc.

Vế phía Toyota, hãng hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại châu Âu, đạt 400.000 xe vào năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận