Xế lạ BMW Garmisch “tái xuất giang hồ“ sau gần nửa Thế kỷ

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 01/06/2019 10:23

Mẫu xe ý tưởng BMW Garmisch độc đáo, từng mất tích một cách bí ẩn sau khi trưng bày tại triển lãm Geneva 1970 đã được chính hãng xe Đức tái sản xuất.

xedoisong_bmw_garmisch_1_sudz
 

Tại triển lãm Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm nay, BMW đã bất ngờ trưng bày một mẫu xe concept cổ điển. Đó chính là Garmisch – chiếc xe từng xuất hiện tại triển lãm Geneva 1970 và biến mất không ngay sau đó. 

 Được biết, BMW Garmisch là tác phẩm của nhà thiết kế lừng danh Marcello Gandini, người làm việc cho Gruppo Bertone - một trong những studio thiết kế nổi tiếng nhất của người Ý. Ông là cha đẻ của nhiều mẫu xe huyền thoại, trong đó có Miura và Countach tới từ nhà Lamborghini. Và Garmisch được hồi sinh như một cách để tôn vinh ‘nhà thiết kế xe hơi của thế kỷ’ cũng như bổ sung thêm một chương thú vị vào lịch sử của BMW.

xedoisong_bmw_garmisch_2_qjtg
 

 Adrian van Hooydonk, phó chủ tịch phụ trách thiết kế tại tập đoàn xe hơi nước Đức nói: “Với tôi, Marcello Gandini là một bậc thầy về thiết kế xe hơi và những chiếc xe của ông luôn là một nguồn cảm hứng cho công việc của tôi. Tạo nên chiếc BMW Garmisch lần thứ hai là một cơ hội để chúng tôi tôn vinh ông Gandini, gợi nhớ về một trong những chiếc xe ít được biết đến nhất của ông cũng như nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của phong cách Bertone đối với sự tiến hóa trong thiết kế của BMW. Với tôi, chỉ riêng điều đó cũng là đủ để thực hiện dự án này – lấp đầy khoảng trống và hoàn thiện lịch sử của BMW.”

xedoisong_bmw_garmisch_3_cpxg
 

 Ngay từ những ngày đầu thành lập, BMW đã luôn bị ảnh hưởng và lấy cảm hứng từ văn hóa thiết kế và chế tác thân xe của người ý. Từ chiếc BMW 328 Mille Miglia trọng lượng nhẹ ra đời từ cuối thập niên 1930 cho đến chiếc BMW M1 góc cạnh do Giorgetto Giugiaro nhào nặn, luôn có sự trao đổi ý tưởng xuyên suốt dãy Alps. Và giống như nhiều chiếc xe trưng bày khác mang quốc tịch Italia trong thập niên 60, 70, BMW Garmisch được thiết kế bởi Bertone để phô diễn sự sáng tạo của studio này. 

xedoisong_bmw_garmisch_4_skwb
 

 “Ý tưởng ban đầu xuất phát từ Nuccio Bertone với mong muốn củng cố mối quan hệ vốn có của chúng tôi với BMW bằng việc thiết kế một chiếc show car cho Geneva Motor Show” – Marcello Gandini nhớ lại. “Chúng tôi muốn tạo nên một mẫu coupe cỡ trung tuân theo ngôn ngữ thiết kế của BMW. Nhưng nó cũng năng động hơn và thậm chí là có phần khá khiêu khích.” 

Dù cho phần biên dạng của chiếc xe rất nuột nà và thuần khiết nhưng sự ấn tượng Garmisch có lẽ nằm ở bộ lưới tản nhiệt quả thận đặc trưng được tạo hình theo phong cách góc cạnh. Ở hai bên là cụm đèn pha được phủ kính. Ngoài ra, điểm khác biệt còn được thể hiện ở các lỗ thông gió kiểu xe thể thao trên cột C cũng như tấm lưới dạng tổ ong trên kính sau – một đặc trưng thiết kế của Marcello Gandini.  

 Nhà thiết kế người Ý nói: “Khi được biết BMW có ý định muốn tái tạo Garmisch, tôi đã khá bất ngờ. Bây giờ, tôi cảm thấy rất sẵn lòng khi được là một phần của dự án và rất vui khi BMW lựa chọn để tưởng nhớ về phần quá khứ thú vị này. Khi được chứng kiến sản phẩm cuối cùng, rất khó cho tôi để phân biệt nó với chiếc xe gốc.”

 Với ngôn ngữ thiết kế tối giản cùng việc sử dụng các đường nét và hình học đối xứng, Garmisch là nguyên mẫu cho một phong cách mới được định hình bởi các hãng thiết kế tới từ Ý như Bertone, Italdesgin và Pininfarina kể từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Và đó vẫn là một điểm tham chiếu cho các nhà thiết kế ô tô ngày nay. Không chỉ là đại sứ cho tư duy thiết kế tiên phong, BMW Garmisch còn là niềm cảm hứng cho thế hệ designer tiếp theo nhằm tiếp tục làm mới hình dạng của xe hơi. 

 “Tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este, chúng ta nên phản ánh quá khứ và cũng nên nghĩ tới nơi mà chúng ta đang đến. Các thiết kế của Marcello Gandini luôn thuần khiết và rõ ràng nhưng cũng rất ấn tượng. Đó là lý do tại sao tôi thấy công việc của ông tràn đầy cảm hứng. Ông ấy luôn có thể tạo ra thứ gì đó khác biệt chỉ với rất ít thuộc tính thiết kế. Phương pháp này vẫn tỏ ra khá hiện đại ở ngày nay.” Adrian van Hooydonk chia sẻ.

Theo tìm hiểu, Marcello Gandini sinh vào năm 1938 – cùng thời điểm với những nhà thiết kế lão làng khác như Giorgetto Giugiaro hay Leonardo Fioravanti. Ông đã có 14 năm giữ chức Giám đốc thiết kế tại Bertone. Ngoài Garmisch, ông cùng các cộng sự của mình đã tạo nên nhiều mẫu BMW đáng chú khác, trong đó có Spicup và 5 Series thế hệ đầu tiên.   

Ý kiến của bạn

Bình luận