Xe khách ‘quá cảnh’ qua Hà Nội được bật ‘đèn xanh’ và có ‘bảo kê’?

Tác giả: Hà Thanh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/04/2019 07:36

Phạm Văn Đồng, Vành đai 3 trên cao là các tuyến đường hạn chế xe khách, đang xây dựng, ùn tắc nặng nề của Thủ đô. Tuy nhiên, hàng ngày, những chuyến xe khách liên tỉnh vẫn quá cảnh” đi vào, đón trả khách trên tuyến này. Tình trạng bức xúc này không quá khó để xử lý, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn tái phát. Các chuyên gia cho rằng, hoàn toàn có thể đặt ra khả năng ‘bảo kê’trong trường hợp này...


3CF15E2E-9035-4FED-80AC-78E0E922EFE6

Một xe khách của Nghệ An hoạt động trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua bến xe Mỹ Đình để xuyên tâm thành phố. Mặc dù, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định không cho bất cứ xe khách tuyến cố định Nghệ An đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, được đi qua cầu Mai Dịch, đường Phạm Văn Đồng. Các xe khách muốn đi về các tỉnh nói trên đều phải qua cầu Thanh Trì.

 

 

945B3F3B-FC05-4202-8F9C-B39E28EFF56F.

Nhà xe Trung Lan tuyến Nghệ An - Thái Nguyên nhưng vẫn hoạt động đón trả khách tại gần sát khu vực chân cầu Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), sau khi bốc hàng và xếp khách, chiếc xe này di chuyển về khu vực bến xe Mỹ Đình tiếp tục đón khách, rồi mới chạy theo hướng đại lộ Thăng Long để lên đường Vành đai 3 trên cao ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

 

 

88899255-A356-462E-9883-1BA8371EDD60
 

 

D75C22B3-0BA1-4DDA-BB72-AE0360586155
Xe khách San Hiền, Trung Trầm (Nghệ An) thường xuyên chạy xuyên tâm qua các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu vợt khách. Phóng viên Tạp chí GTVT đã phản ánh đến lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, lực lượng CSGT phụ trách địa bàn về tình trạng này nhiều ngày nhưng chưa được giải quyết.

 

AF351F0F-BB18-47AC-B8B6-55EC5988631A.
 

 

A2078AC9-A7E3-427B-97C6-26E30778CA90
Nhà xe Hoàng Toàn (BKS 18B-019.78) Hà Nội – Vĩnh Phúc còn ghĩ rõ tuyến đón trả khách cố định Bến xe Mỹ Đình – Đại học quốc gia – sân bay Nội Bài – Vĩnh Phúc… để khách hàng dễ hình dung. Xe này vừa chạy, vừa cho khách lên giữa dòng phương tiện đang lưu thông.

 

DB5260E7-8730-46CA-B8EE-8B15E682B378.


Việc đón trả khách không đúng nơi quy định khiến giao thông bị tắc nghẽn, nguy hiểm đến cả khách hàng lẫn người tham gia giao thông.

 

F51CB04C-3CCE-47FC-A612-03B44F865114.

 

Xe khách Thiên Trường (Ninh Bình) lập bến cóc ngay trên đường Phạm Hùng, cách bến xe Mỹ Đình 500 mét. Tuy nhiên không thấy Đội Thanh tra giao thông vận - Sở GTVT xử lý. Mặc dù trước đó, phóng viên nhiều lần thông tin về việc nhà xe Thiên Trường thường xuyên vi phạm các lỗi như chạy sai luồng tuyến, chạy trá hình, lập bến cóc. Phải chăng nhà xe này được Đội TTGT Vận tải “bảo kê” nên không xử lý triệt để?

 

46393FB5-795F-4E1A-8F74-6D7D3E04E984.
Xe khách Bảo Yến đăng ký hoạt động tại BX Mỹ Đình, tuy nhiên mọi hoạt động đón, trả khách lại diễn ra trên đường, tại những nơi đặt biển cấm.

 

5970FF1B-3F3F-4363-B1B2-C3560EF8C656.
Xe khách mang BKS: 18B-011.92 lập bến cóc trên đường Vành đai 3 trên cao, trước “mắt thần“ camera giám sát của  Công an Hà Nội trả khách trái phép. 

 

A60BC805-D1CC-496B-AA38-FD1F230E4476.

Xe khách cỡ lớn xuyên tâm trở nên quá cỡ trên cung đường nhỏ hẹp và đặc biệt là đang thi công như đường Phạm Văn Đồng. Mặc dù, nhiều lần Sở GTVT Hà Nội gửi công văn kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh hơn 400 lượt xe quá cảnh qua địa bàn Hà Nội nhưng cả năm nay vẫn chưa được chấp thuận.

 

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 4/4 trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - cầu Mai Dịch, trung bình cứ 5 phút lại có một xe khách tuyến Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An… chạy qua. Ngay trước cổng Bộ Công An, lượng khách hàng chờ xe để di chuyển ra các tỉnh lân cận xếp hàng dài dằng dặc.

Thậm chí, cùng một thời điểm, một địa điểm có đến 4 xe khách Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình chạy xuyên tâm, đón trả khách trái phép trên đường Phạm Văn Đồng.

Ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho hay, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên tuyến này không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. “Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”- ông Thanh nói.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận