Xe khách lộng hành nội đô Tp.HCM: Chính quyền địa phương "bó tay"?

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Ý kiến 01/02/2016 15:00

Tạp chí GTVT đã phản ánh tình trạng xe khách bủa vây nội đô Tp.HCM nhưng cho đến này tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

IMG_0562
Vào thời điểm 10 giờ 20 phút ngày 30/1, ba chiếc xe Hoa Mai đậu trên đường Nguyễn Thái Bình khiến giao thông qua khu vực hỗn loạn

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh tình trạng xe khách lộng hành trong trung tâm Tp.HCM vào ngày 28/1, nhưng cho đến trưa ngày 30/1 khi phóng viên quay lại khu vực này thì các xe khách của 3 nhà xe trên vẫn coi như...không có chuyên gì xảy ra, bủa vây đường Nguyễn Thái Bình.

Trong hai ngày 30/1 và 31/1, khu vực càng xuất hiện dày đặc các xe mang thương hiệu Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho. Trong đó, tại địa chỉ số 23 và số 44 Nguyễn Thái Bình các xe có logo Hoa Mai, Toàn Thắng gần như chiếm dụng hết con đường. Khu vực gần ngã tư Phó Đức Chính – Nguyễn Thái Bình lúc nào cũng rơi vào tình trạng đông đúc. Các phương tiện qua lại đều di chuyển khó khăn, tình trạng giao thông luôn mất an toàn do các xe chạy đối đầu nhau. Thậm chí các xe máy muốn lưu thông qua đây đều phải di chuyển qua chiều ngược lại.

IMG_0566
Do làn đường bên trong bị chiếm dụng, nên một chiếc xe taxi phải lần sang chiều ngược lại, là mối nguy TNGT cho các xe khi di chuyển qua đây

Điều đặc biệt là qua thời gian quan sát, chúng tôi vẫn không thấy được sự xử lý quyết liệt của các lực chức năng địa phương. Dù UBND Phường Nguyễn Thái Bình chỉ cách con đường này khoảng 100 mét.

Người dân nơi đây cũng cho biết, họ đã phản ánh rất nhiều lần về tình trạng trên nhưng chính quyền nơi đây vẫn "thờ ơ" khiến xe khách lộng hành như chốn không người. Con đường này không chỉ có các xe dừng đỗ lấn chiếm lòng lề đường gây mất ATGT, mà các nhà xe trên biến văn phòng giao dịch thành "bến cóc" trong lòng thành phố.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết phía sau và bên hông các nhà xe trên đều dán kín mít các chữ Vũng Tàu – Bến Thành – Bến xe Miền Tây. Một số xe chỉ dán hai chữ Vũng Tàu – Bến xe miền Tây, nhưng chủ yếu lại đón khách ngay tại trung tâm như Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Calmette…. Trong vai hành khách, PV đã lên xe Hoa Mai đi từ Vũng Tàu về Bến xe Miền Tây nhưng đến Văn phòng Nguyễn Thái Bình khách được "đổ xuống" chỉ còn xe trống.

IMG_0533
Một chiếc xe khách loại 16 chố mang thương hiệu Hoa Mai ghi lịch trình là Bến xe Miền Tây - Quầy vé số 12, nhưng sau khi đón khách chiếc xe này chạy thẳng theo hướng Vũng Tàu

Trong vai một hành khách đi Vũng Tàu, chúng tôi đến Văn phòng của nhà xe Hoa Mai tại địa chỉ 44 Nguyễn Thái Bình để mua vé. Khi hỏi chuyến xe xuất phát gần nhất thì chúng tôi được một nhân viên hỏi tên và sau đó thông báo " Chị cứ ngồi đợi đến 1 giờ 20 sẽ có người gọi đi". Thời điểm chúng tôi hỏi mua vé là 1 giờ 10 phút . Ngay sau đó, chiếc xe khách 16 chỗ thương hiệu Hoa Mai mang BKS 72B - 004.15 dừng trước cửa văn phòng. Một nhân viên của nhà xe Hoa Mai vội thông báo "những ai đăng kí 1 giờ 20 thì ra xe đi ạ". Sau đó, nhân viên này cầm một tờ giấy A4 và tiến hành hỏi từng hành khách là đăng kí bao nhiêu vé, rồi tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho từng hành khách trên xe.

Sau khi rời văn phòng, chiếc xe này lưu thông ra Đại lộ Võ Văn Kiệt - Hầm Thủ Thiêm - Cao tốc Long Thành - Quốc Lộ 51 và Tp.Vũng Tàu. Mặc dù trên xe này vẫn ghi lộ trình chạy tuyến Vũng Tàu - Bến xe Miền Tây nhưng trên thực tế sau khi xuất phát, chiếc xe này đã chở khách đi thẳng xuống Vũng Tàu.

Trao đổi về tình trạng trên, Ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch UBND Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.HCM cho biết: Trên thực tế, các doanh nghiệp này không hoạt động sai. Khi kiểm tra hành chính, thì các doanh nghiệp đều xuất trình được giấy tờ do Sở kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp phép. Chính vì vậy các văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của công ty đều hoạt động đúng. Chính vì vậy, khi xử lý các xe vi phạm ở đây chúng tôi chỉ xử phạt các tài xế do đậu đỗ sai quy định.

Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Đường bộ thuốc Sở GTVT TP.HCM lại cho rằng: Các nhà xe hiện nay thay vì đón, trả khách tại các bến xe qua hình thức kinh doanh vận chuyển khách theo tuyến cố định thì các đơn vị này lại tổ chức đón, trả khách tại chính trụ sở đơn vị (không thông qua bến xe) bằng cách biến tướng qua các hình thức kinh doanh khác. Và hiện nay, Sở GTVT TP.HCM cũng mới chỉ tổ chức trưng cầu, thu thập các ý kiến hiến kế để các lực lượng chức năng có liên quan đề xuất các giải pháp xử lý?

Điều này chứng tỏ, chính quyền địa phương đang “bó tay” hay các nhà xe trên không vi phạm pháp luật. Và trách nhiệm cuối cùng về việc các nhà xe gây cản trở, gây mất ATGT trong khu vực trên cuối cùng thuộc về ai?

Ý kiến của bạn

Bình luận