Xe khách đóng lệnh bến chính, giao dịch “bến dù”: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/09/2018 11:00

Mỗi ngày, hàng trăm chuyến xe khách thuộc hai hãng xe Vân Anh và Hoa Dũng Limousine được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định từ Thanh Hoá đi BX Nước Ngầm (Hà Nội) nhưng tuyệt nhiên không vào bến, mọi hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá đều ở “bến cóc” và văn phòng giao dịch.


 

A48F1707-2EFA-45F8-8A17-FD645D924E8A.
Xe khách Vân Anh “lướt” qua bến chính, trả khách ngay tại “bến cóc” gần khu vực Tượng đài TNXP Hàm Rồng, TP Thanh Hoá (ảnh cắt từ clip).

Lướt” bến chính, chạy dù

Xe khách Vân Anh Limousine dưới sự quản lý của Công ty TNHH DL & VT Vân Anh, có khoảng 40 “nốt” xe chạy tuyến BX Phía Bắc (Thanh Hoá) đi BX Nước Ngầm (Hà Nội) mỗi ngày. Khoác trên mình vẻ hào nhoáng, được mệnh danh là thương hiệu vận tải của người Thanh Hoá, cái tên Vân Anh Limousine trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Ở Thanh Hoá, những “thượng đế” của Vân Anh dường như được phục vụ từ “chân tơ kẽ tóc” khi bố trí dàn xe trung chuyển loại 16 chỗ, thực hiện nhiệm vụ đón, trả khách từ nội thành cho đến ngoại thành.

Thời gian gần đây, nhiều khách đi xe Vân Anh liên tục phản ánh về những sai phạm của nhà xe này, đặc biệt là tình trạng nhà xe “lướt” bến chính, mở “bến cóc”, chạy sai luồng tuyến, thậm chí đi ngược chiều thả khách tại “bến riêng”, gây bức xúc dư luận.

Theo nghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải, cách bến xe Phía Bắc (phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hoá) chừng 500 mét, tại khu vực tượng đài thanh niên xung phong Hàm Rồng, thời gian gần đây hình thành 1 “bến cóc” có quy mô lớn mang thương hiệu Vân Anh Limousine. Tại đây, nhà xe sử dụng văn phòng bán vé để làm “vỏ bọc” cho việc lập “bến riêng” phục vụ hoạt động vận tải của mình, thay vì vào bến xe “xịn” như cấp phép. 

Văn phòng giao dịch của hãng xe Vân Anh tại khu vực Tượng đài Thanh niên xung phong (phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hoá) là căn nhà mái bằng, có diện tích khoảng 100 mét vuông, bên trong có rất nhiều nghế ngồi, phía ngoài là khoảng sân rộng đủ cho 3 xe ô tô đón, trả khách. Tại thời điểm sáng 14.9, chúng tôi ghi nhận hàng chục khách hàng được các xe trung chuyển của Vân Anh trực tiếp đón về “bến cóc” này để đi Hà Nội, thay vì phải đón khách ở bến xe Phía Bắc theo quy định.

3D16FA0C-01DA-453F-814C-DB902B96543B.
 

 

B0F6F909-F8FF-4625-B15D-FAFE93B72FFC.
Mặc dù hành khách mua vé lộ trình BX Nước Ngầm - BX Phía Bắc, song nhà xe Vân Anh lại không vào bến theo quy định, hoạt  động vận tải hành khách, hàng hoá được thực hiện tại bến riêng, cách bến chính 500 mét.

Lúc 8h20 phút sáng cùng ngày, chúng tôi ghi nhận xe ô tô mang BKS: 36B-031.41 loại 22 ca-bin hoạt động theo lộ trình tuyến BX Nước Ngầm - BX Phía Bắc, đi ngược chiều trên QL1 rẽ vào “bến riêng” tại khu vực tượng đài Thanh niên xung phong Hàm Rồng trả khách, thay vì vào BX phía Bắc theo quy định.

Theo một quy trình khép kín, tất cả các xe Vân Anh hoạt động trên tuyến cố định Thanh Hoá - Hà Nội và ngược lại đều không hoạt động tại BX phía Bắc. Thông thường, các xe này chỉ vào bến đóng lệnh “tượng trưng”, còn mọi hoạt động vận tải đều diễn ra tại văn phòng giao dịch.

Một nhân viên thuộc BX Phía Bắc Thanh Hoá tiết lộ với chúng tôi: “Các xe Vân Anh không đón, trả khách trong bến. Mọi hoạt động như bán vé, đón khách, hàng hoá...được Vân Anh tổ chức tại văn phòng,  cách BX “chính” 500 mét”.

“Để hợp thức hoá thủ tục, trước khi xe chạy, nhà xe chỉ cần mang giấy tờ vào bến để đóng lệnh, còn các công tác kiểm tra, giám sát lái xe và phương tiện theo quy định  thì không cần thực hiện”, nhân viên này thông tin.

E9B6762B-6A92-47FD-AE4C-B6A951B228C0.
Nhiều hành khách bức xúc khi xe trả khách không đúng bến. Ảnh cắt từ Clip

Ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải cho thấy, đối với chiều từ BX Nước Ngầm (Hà Nội) về Thanh Hoá, theo đúng lộ trình tuyến : BX Nước Ngầm - cao tốc Pháp Vân - Ql1A - cầu Tào - cầu Hoàng Long - BX Phía Bắc. Như vậy, các xe Vân Anh bắt buộc phải trả khách về đúng BX Phía Bắc. Tuy nhiên, tất cả khách hàng đi xe Vân Anh đều bị nhà xe “ép” về bến cóc  gần khu vực tượng đài Thanh niên xung phong Hàm Rồng. Khi khách hành phản ánh, các nhân viên Vân Anh liên tục nói với khách hàng, “về văn phòng cho tiện”.

Cơ quan quản lý “ở đâu?

Tương tự như hãng xe Vân Anh, các xe mang thương hiệu Hoa Dũng Limousine thuộc sự quản lý của Cty Cổ phần TM & DL Thanh Hoá “vô tư” bỏ ngoài tai các quy định của Nhà nước, “tác oai tác quái” trên tuyến Thanh Hoá - Hà Nội và ngược lại, với nhiều sai phạm mang tính hệ thống, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Để kết nối hành khách nội thành, ngoại thành với các bến cóc của mình, hãng xe Hoa Dũng sử dụng nhiều chiêu trò hút khách. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện hãng xe này được các cơ quan quản lý nhà nước cấp phép khai thác 20 “nốt”/ngày tuyến BX Phía Nam (Thanh Hoá) đi BX Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại. Mặc dù được cấp phép là vậy, tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại. Ở đầu Thanh Hoá, các xe mang thương hiệu Hoa Dũng tuyệt nhiên không vào bến, mọi hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá đều ở văn phòng giao dịch có địa chỉ tại 233 Lê Hoàn (phường Ba Đình, TP.   Thanh Hoá).

D21D2695-BA60-4D02-BE20-D4CE45FF4054.
 

 

FC56A9C8-C9AF-4227-BBAB-CFBFC70E1EB6.

Xe Hoa Dũng sử dụng văn phòng 233 Lê Hoàn (phường Ba Đình, TP Thanh Hoá) làm nơi bán vé, đón, trả khách trái quy định

Để mục sở thị, ngày 14.9, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã vào vai hành khách trải nghiệm trên chuyến xe BKS: 36B-021.83, chạy từ Thanh Hoá đi Hà Nội. Liên hệ qua số hotline của Hoa Dũng Limousine, chúng tôi trình bày muốn đón xe từ BX phía Nam Thanh Hoá đi BX Nước Ngầm - Hà Nội, ở đầu dây bên kia, nhân viên nhà xe cho biết: “Các xe Hoa Dũng đều không vào BX Phía Nam. Việc đăng ký hoạt động tại BX này chỉ mang tính chất tượng trưng, nhằm hợp thức hoá cho đúng với quy định, còn các hoạt động vận tải hành khách chủ yếu diễn ra tại văn phòng 233 Lê Hoàn”.

Theo một quy trình khép kín, khi hành khách xác nhận đặt chỗ thành công, các xe trung chuyển của Hoa Dũng Limousine sẽ toả đi các hướng “gom khách” về văn phòng 233 Lê Hoàn. Từ đây, các xe gắn phù hiệu tuyến cố định sẽ rinh khách đi thẳng BX Nước Ngầm, Hà Nội.  

463E6730-67A1-4F92-AB3E-8CF723EC2A66.
Trên giấy đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải của mình, nhà xe Hoa Dũng Limousine cam kết thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, song với những gì đang diễn ra thì lại hoàn toàn trái ngược?

Với việc lập “bến cóc”, chạy xe sai lịch trình tuyến cố định của hãng xe Hoa Dũng Limousine không những ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách mà còn phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, bóp nghẹt sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng, cạnh tranh không lành mạnh và đặc biệt là nhà nước thất thu ngân sách.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hành khách đi trên xe khách Hoa Dũng Limousine đều trả tiền trực tiếp trên xe chứ ít khi có vé, chỉ khi hành khách yêu cầu, DN mới đưa vé cho. Bên cạnh đó, nhà xe “lướt” bến chính cũng đồng nghĩa với việc quản lý hoạt động của các chuyến xe bị buông lỏng, không kiểm soát được số lượng hành khách, lịch trình di chuyển, gây ra nhiều phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Trước những sai phạm của hai hãng xe Vân Anh và Hoa Dũng Limousine, dư luận đề xuất xem xét trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn có liên quan trong vai trò quản lý nhà nước? Mặt khác, làm rõ động cơ tiếp tay của hai BX Phía Bắc và BX Phía Nam Thanh Hoá trong câu chuyện xe không vào bến, song vẫn đóng lệnh vận chuyển một cách thiếu kiểm soát?

Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận