Xe hợp đồng chở công nhân Sam Sung: Ngã ngửa với nghi án “lách luật”

Tác giả: Trí Thành

saosaosaosaosao
Ý kiến 08/11/2016 16:36

Nguồn vốn 100% nước ngoài, chỉ có chức năng cho thuê xe không người lái, thế nhưng, Công ty TNHH LOTTE ARENTAL Việt Nam (gọi tắt là LOTTE ARENTAL) vẫn ngang nhiên kinh doanh vận tải với hợp đồng chở công nhân cho Sam Sung. Phải chăng DN này đang lách luật?

image1-1418 (1)
Xe chở công nhân Sam Sung vô tư "ăn khách" ngay tại giữa đường

Từ tháng 4/2016, trong quá trình điều tra, phóng viên tạp chí giao thông phát hiện Công ty TNHH LOTTE RENT – ACAR Việt Nam (LOTTE RENT – ACAR), địa chỉ tại Phòng 2501 -2, tầng 25, toà nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower, Khu E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội đã nhiều lần bị Chi cục thuế Quận Nam Từ Liêm liên tục nhắc nhở vì nghĩa vụ nộp thuế. Thậm chí Công ty này không kê khai thuế nên đã bị cơ quan Chi cục thuế Quận Nam Từ Liêm phạt 4 triệu đồng.

Tìm hiểu thêm về LOTTE RENT – ACAR, chúng tôi được biết đây hoàn toàn là công ty với số vốn 100% là của Việt Nam, với số vốn điều lệ đăng ký trên giấy phép kinh doanh là 2 tỷ đồng. Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, trưởng phòng vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết: Công ty này LOTTE RENT – ACAR đã được Sở GTVT cấp phép kinh doanh vận tải số 2327/GPKDVT. Theo đó, công ty này được phép kinh doanh vận tải bằng ô tô theo hợp đồng. Hiện công ty này đang được cấp khoảng trên 300 tem xe hợp đồng để chở khách.

Thế nhưng, theo nguồn tin của phóng viên tạp chí giao thông LOTTE RENT – ACAR, dù được cấp tem nhưng lại không có xe để kinh doanh vận tải. Vậy không biết khi cấp giấy phép Sở GTVT đã kiểm tra kỹ về LOTTE RENT – ACAR chưa?  Xin nhắc lại, giấy phép kinh doanh này này được giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cấp từ ngày 27/1/2016.

Vậy số tem mà LOTTE RENT – ACAR được cấp đang nằm ở đâu?

Untitled-1
Các xe Lotte Rent -Acar được cấp tem thì lại dán cho xeLotte Arental. Thoạt nhìn, 2 công ty gần như trùng tên để đánh lừa dưluận.

Xin trở lại với LOTTE ARENTAL, địa chỉ tại Phòng 3501, tầng 35, toà nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower, Khu E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội. Đây là “doanh nghiệp ngoại”- vốn 100% nước ngoài, vì thế, doanh nghiệp này không được phép kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Nếu thực hiện theo đúng pháp luật, LOTTE ARENTAL chỉ được cho thuê xe không có người lái (hay còn gọi là cho thuê xác xe), không được xuất hoá đơn đỏ như các đơn vị kinh doanh vận tải trong nước. Thế nhưng, LOTTE ARENTAL và LOTTE RENT – ACAR đã “bắt tay” nhau để lách luật. Đó cũng là nguồn gốc của hơn 300 chiếc tem do Sở GTVT Hà Nội cấp cho LOTTE RENT – ACAR (DN vận tải Việt) nhưng lại được dán cho LOTTE ARENTAL (DN nước ngoài).

Không biết Sở GTVT Hà Nội có “hậu kiểm” khi cấp tem không? Điều này ảnh hưởng như thế nào đến việc lách luật, trốn thuế, cấp sai giấy phép, thậm chí xuất sai hoá đơn vận tải.... ai chịu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả ở những kỳ tiếp theo!

Ý kiến của bạn

Bình luận