Xe hơi tự động lái – xu hướng của tương lai

Bạn đọc 16/06/2015 13:46

Hiện nay xu hướng mới tại các hội chợ xe hơi hiện đang tập trung vào xe hơi tự động lái, với những triển vọng thay đổi giao thông trong tương lai.

google-self-driving-car.
Một xe tự động lái của Google

 Hiện nay, đã có rất nhiều tập đoàn sản xuất xe hơi và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát triển xe hơi công nghệ tự lái mà không cần đến bàn tay can thiệp của con người, trong đó có những tên tuổi nổi bật như Tesla, Daimler, Google…

Xe hơi tự lái sẽ có khả năng kết nối internet vào một hệ thống mạng lưới riêng biệt, giúp các xe này có thể nhận ra nhau, qua đó chiếc xe sẽ tự đưa ra các quyết định nhằm thay thế người trong việc điều khiển di chuyển trên đường

Một thống kê gần đây cho thấy, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng trong vòng năm năm của thị trường xe hơi có kết nối là 45%, nhanh hơn 10 lần so với thị trường xe hơi nói chung, tương đương với  75% số xe hơi xuất xưởng vào năm 2020 sẽ được trang bị khả năng kết nối internet. Tổng số xe hơi hoạt động trên đường phố 2020 dự kiến sẽ rơi vào 220 triệu chiếc.

Việc số lượng xe tự động lái gia tăng cũng sẽ đồng nghĩa với giá thành giảm xuống, hiện nay một chiếc xe hơi thông minh được trang bị kết nối sẽ có mức giá rơi vào khoảng 55.000 USD do thị trường của dòng xe này vẫn còn khá nhỏ bé.

Công nghệ xe hơi có kết nối được phân chia theo cách tiếp cận kết nối Internet trên những chiếc xe. Một số xe được tích hợp thiết bị kết nối Internet và số còn lại kết nối với Internet qua một thiết bị thứ cấp. Những chiếc xe được tích hợp thiết bị kết nối Internet có thể kết nối mà không cần phụ thuộc vào kết nối Internet trên smarphone nên người lái xe và nhà sản xuất xe hơi có thể truy cập nhiều tính năng và dữ liệu hơn.

Phương pháp tích hợp thiết bị kết nối sẽ chiếm ưu thế bởi nó cung cấp cho các nhà sản xuất xe hơi nhiều lợi thế. Nó cho phép các công ty tự động thu thập dữ liệu về hiệu suất của xe và gửi những bản cập nhật và bản vá lỗi cho xe từ xa mà không cần triệu hồi xe vì lỗi phần mềm.

Xe hơi tự lái có thể sẽ xuất hiện trên đường phố sớm hơn chúng ta nghĩ. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, xe hơi tự lái sẽ phổ biến trên đường cao tốc trong vòng 15 năm tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận