Xe Ford chảy dầu- Kỳ2: Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng giám định

07:08am - 20/03/2020

Tạp chí GTVT - Dù Ford Việt Nam cho biết hiện tượng chảy dầu động cơ không có rủi ro về an toàn. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiến hành giám định khi có đủ cở sở.

8982567925638341405630741446318095055454208o_zkzs
Các chủ xe Ford ở các tỉnh miền Bắc tập trung, mở nắp capo xe gặp hiện tượng rỏ rỉ dầu trên động cơ EcoBlue 2.0L.

Cục đăng kiểm VN vào cuộc

Tạp chí GTVT đã phản ánh về thực trạng hàng trăm xe Ford sử dụng động cơ Diesel EcoBlue 2.0L gặp hiện tượng rỏ rỉ dầu và số lượng xe phản ánh lỗi vẫn gia tăng mỗi ngày.

Phản ứng trước hiện tượng này, ngày 19/3, trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan chuyên ngành kiểm định về phương tiện cơ giới đã và đang quan tâm đến sự việc, trong đó đã ghi nhận những phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cục đã yêu cầu Ford Việt Nam giải trình về sự việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có bất cứ thông tin phản ánh cũng như bằng chứng cụ thể và chính thức từ người tiêu dùng đến cơ quan đăng kiểm về hiện tượng nêu trên. Cùng với đó, theo giải trình của Ford với Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện hãng tại Việt Nam khẳng định chưa xác thực được một số thông tin.

“Chúng tôi cần căn cứ, có cơ sở cụ thể mới triển khai việc giám định được. Khi có thông tin rõ ràng, bằng chứng có căn cứ, có cơ sở chính xác, thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng vào cuộc và có trách nhiệm đến cùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định. Tuy nhiên trước câu hỏi của Tạp chí GTVT có yêu cầu Ford Việt Nam triệu hồi xe bị lỗi chảy dầu hay không? Hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. 

Trước đó, ngày 17/3, giải trình với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, đến nay Ford Việt Nam chưa có cơ hội tiếp cận hoặc kiểm tra các xe được nêu, nên chưa xác thực được thông tin để có số liệu chính thức báo cáo cụ thể tới Cục.

Untitled-1
Một số hình ảnh hiện tượng rỏ rì dầu tại động cơ Diesel EcoBlue 2.0L do các chủ xe cung cấp.

Theo bản giải trình của Công ty Ford Việt Nam: “Ford Việt Nam đã tiến hành liên lạc với các khách hàng theo thông tin liên lạc do một nhóm khách hàng cung cấp. Hiện chúng tôi đã liên hệ được hơn 260 khách hàng để hẹn lịch kiểm tra xe, nhưng do có tâm lý trì hoãn nên nhiều khách hàng còn đang lưỡng lự chưa hợp tác. Ford Việt Nam sẽ chủ động thuyết phục khách hàng…”.

Ford ghi nhận hiện tượng rỏ rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Trước hiện tượng được phản ánh, Ford Việt Nam công bố đã có Hướng dẫn Kỹ thuật của Tập đoàn toàn cầu để khắc phục hiện tượng ro rỉ dầu tại nắp che cam bưởng đầu máy như phản ánh. Hướng dẫn này đã được gửi tới các Đại lý Ủy quyền và hướng dẫn thực hiện.

Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khi nạp của động cơ Diesel 2.0L, Công ty đã có giải pháp kỹ thuật và đang tích cực làm việc để có thể hướng dẫn Đại lý thực hiện trong thời gian sớm nhất.

IMG_20200318_154143
Một buổi gặp mặt của gần 30 chủ sở hữu xe sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L của Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại khu vực miền Bắc ngày 18/3.

Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, nhiều chủ xe gặp hiện tượng rỏ rỉ dầu động cơ EcoBlue 2.0L đều khẳng định, kể từ khi phát hiện lỗi và mang xe đến hãng để xử lý, đến nay phía hãng chưa có phương án xử lý “đúng bệnh”, nên việc sửa chữa gần như không có tác dụng và chỉ tạm sử dụng trong 1 thời gian ngắn. Xe mới mua đã bị mất giá do phải sửa chữa, “mất zin” khiến người sở hữu hết sức bất bình.

Nhiều chủ xe cho rằng hướng dẫn kỹ thuật khắc phục các lỗi hiện nay chưa được công bố cụ thể nên các chủ xe chưa thực sự yên tâm.

Dấu hỏi về trách nhiệm

PV Tạp chí GTVT đã có buổi trao đổi với anh Đặng Thanh Tùng – chủ sở hữu xe Ranger Wildtrak 4x4, đồng thời là quản trị viên, đại diện Nhóm “Hội những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi” có trên 4,8 nghìn thành viên.

Anh Tùng cho rằng, phúc đáp trước yêu cầu của những chủ xe bị lỗi, hãng khẳng định không có rủi ro mất an toàn phần nào xoa dịu sự quan ngại của chủ xe bị lỗi. Tuy nhiên, hãng không cam kết về trách nhiệm nếu xảy ra sự cố mất an toàn do rỏ rỉ dầu. Điều này dấy lên lo ngại rằng, khi hãng xe không cam kết về trách nhiệm, thì khi xe xảy ra sự cố mất an toàn do nguyên nhân nêu trên thì trách nhiệm thuộc về ai?

"Số lượng xe gặp lỗi là rất lớn, có thể coi là lỗi đại trà, không phải cá biệt. Việc sửa chữa của hãng không thể coi là sự 'hỗ trợ khách hàng' mà hãng phải nhìn nhận đây là trách nhiệm của mình. Trong khi hiện nay, hãng cũng đã công nhận với chúng tôi rằng đây không phải lỗi từ khách hàng, nhưng cũng bỏ ngỏ về trách nhiệm của mình đối với sản phẩm của họ”, anh Tùng nhìn nhận.

Ngoài ra, sau khi đưa ra các yêu cầu tập thể chủ xe bị lỗi, trên thực tế, động thái hỗ trợ của đại diện hãng tại Việt Nam phần lớn là không đáp ứng được yêu cầu. Hãng chưa đưa ra nguyên nhân chính xác. Việc khắc phục lỗi mới chỉ dừng lại ở việc khuyến khích khách hàng sắp xếp lịch hẹn mang xe đến kiểm tra, tư vấn, xử lý.

Danh sach 20.3
Từ ngày 14/3 đến 20/3, đã có thêm khoảng 60 trường hợp đăng ký vào bản danh sách báo lỗi của Nhóm “Hội những người sử dụng Ranger, Raptor, Everest Biturbo 2.0 bị lỗi” 

Lý giải về “tâm lý trì hoãn” theo giải trình của Ford Việt Nam, nhiều chủ xe cho biết, họ chưa đồng ý cho hãng tiến hành xử lý hiện tượng rỏ rỉ dầu bởi Ford Việt Nam chưa chắc chắn về phương án xử lý dứt điểm, đây chính là vấn đề mấu chốt.

“Một chiếc xe gặp lỗi ngay thời gian đầu vận hành mà chỉ được sự hỗ trợ là sửa chữa, thay vì thay thế thì thật sự không thỏa đáng. Cùng với đó, hãng cũng chưa có chính sách gia hạn bảo hành đối với những chiếc xe gặp phải lỗi ‘chưa xác định’ như này cũng làm các chủ sở hữu xe cảm thấy rất lo lắng”, Đại diện nhóm nhấn mạnh.

Nhiều chủ xe phản ánh với PV rằng, xe của họ đã đưa vào hãng xử lý hiện tượng rỏ rì dầu, tuy nhiên hiện tượng vẫn tái phát và phải tiếp tục đưa đến hãng xử lý. Quá trình sửa chữa trước đây cũng đã làm các chủ sở hữu xe bị lỗi cảm thấy thiếu tin tưởng.

89475985_533912177237339_635695141658558464_n
Biên lai sửa chữa xe lần thứ 3 của anh T.V.A tại gara của hãng.  

Điển hình là trường hợp của anh T.V.A (Nghệ An) sử dụng xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L BiTurbo. Sau lần thứ 3 sửa chữa, xe của anh  A. chạy được hơn 1.200km thì bệnh lại tái phát. Hiện anh A. đắn đo có nên đi sửa tiếp lần thứ 4 hay không và còn phải sửa bao nhiều lần nữa? Vì vậy, không chỉ anh A. mà còn nhiều chủ xe bị lỗi đang mất niềm tin vào phương án sửa chữa từ chính hãng.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý độc giả.

 

Ford tại Việt Nam hiện chỉ lắp ráp 3 mẫu xe là EcoSport, Tourneo và Transit. Trong khi đó, các dòng xe sử dụng động cơ Diesel EcoBlue 2.0L bị gặp lỗi là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor và Ford Everest đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Động cơ Diesel EcoBlue 2.0L từng được giới thiệu là “bước tiến lớn” của Ford. So với các động cơ Diesel trước đây đã củng cố cho uy tín của thương hiệu xe Mỹ này, EcoBlue với dung tích chỉ 2.0L đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6 đã được cải tiến mạnh để tăng hiệu suất vận hành, cải thiện thiết kế và cùng với đó giảm đến 13% lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải CO2 và trở thành động cơ tiên phong trong xu hướng phát triển hiện đại của nền công nghiệp ô tô.

Vũ Thành Vũ