“Xe dù” tiếp tục “nhờn thuốc”: Vì sao “trên bảo dưới không nghe”?(Kỳ 3)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/03/2018 15:29

Ô tô của Cty TM&DV Vân Anh, Cty TNHH Đại Nam được cấp phép phục vụ khách đoàn đi tham quan, du lịch, đám cưới, đám ma..., nhưng hoạt động không khác gì xe khách tuyến cố định với đủ “chiêu” lách luật. Việc đón trả khách trái phép diễn ra ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Từ những tài liệu quan trọng được phóng viên Tạp chí GTVT cung cấp, Sở GTVT Hà Nội lập tức yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ..


 

9BFDA554-11E7-45AB-8EBC-BDD12B2DA95C.

Văn phòng của nhà xe Vân Anh Limousine tại số 18 Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội) chở thành điểm tập kết, đón trả khách không khác gì một "bến xe"

Ngay sau khi Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: “Ai cho phép nhà xe chạy dù, lập bến cóc giữa lòng Hà Nội” phản ánh một số nhà xe như: Vân Anh, Đại Nam Limousine sử dụng các xe được cấp phù hiệu hợp đồng nhưng hoạt động trá hình tuyến từ Hà Nội đi Thanh Hoá, các nhà xe này sử dụng văn phòng đặt tại địa chỉ 18 Nguyễn Lân và C86, ngõ 153 Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi các lực lượng chức năng làm rõ và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo đó, văn bản đề ngày 7/3 nêu rõ: “Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở GTVT chỉ đạo Đội TTGT Thanh Xuân kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của Tạp chí GTVT; xử lý dứt điểm và phối hợp với chính quyền địa phương duy trì không để tái diễn các địa điểm phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Đội trưởng các Đội Thanh tra GTVT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu còn để vi phạm kéo dài trên địa bàn mà không xử lý dứt điểm. Đồng thời yêu cầu Thanh tra Sở GTVT khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 15/3/2018 và thông tin kết quả xử lý vi phạm cho Tạp chí GTVT”.

2E6FA312-4F16-44BE-936D-C6A2E65B5A07
Văn bản Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”

 Trước đó, Tạp chí GTVT có loạt bài viết “phanh phui” hoạt động sai phạm trong kinh doanh vận tải bằng loại hình xe hợp đồng của Cty TM&DV Vân Anh và Cty TNHH Đại Nam, đồng thời chỉ rõ những “chiêu trò” mà các nhà xe đang qua mặt hàng loạt các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương.

Để thực hiện hoạt động đón, trả khách trái phép dưới lớp vỏ bọc là xe hợp đồng, các nhà xe này đã lách luật bằng cách gom những khách lẻ để…lập thành khách đoàn, sử dụng văn phòng làm nơi đón, trả khách trái phép, bán vé, xác nhận đặt chỗ trái quy định.

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày hai nhà xe này có gần 200 lượt xe hoạt động chuyên tuyến từ Hà Nội đi Thanh Hoá và ngược lại; mức giá vé được áp dụng là 180.000 đồng/lượt.

Một doanh nghiệp xe Limousine hoạt động ở bến xe Nước Ngầm cho biết, tổng chi phí cho một chuyến xe xuất bến gồm lốt, phí đậu đỗ, vệ sinh… tuyến Hà Nội - Thanh Hoá vào khoảng 100.000 đồng/chuyến. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, với hàng trăm lượt xe mỗi ngày từ Hà Nội đi Thanh Hoá và ngược lại mà không phải vào bến xe của Nhà nước quản lý, mỗi ngày nhà xe Vân Anh và Đại Nam đã “né“ được hàng chục triệu đồng tiền phí bến bãi.

Trong khi đó, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định). Như vậy, việc thu tiền trực tiếp từ khách lẻ, xác nhận thông tin đặt chỗ…của nhà xe này đã “phớt lờ” các quy định của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ GTVT.

unnamed (1)
Văn phòng nhà xe Đại Nam Limousine luôn tập nập hành khách ra, vào mua vé và lên xe

Đặc biệt trong bối cảnh, gần như năm nào Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng có công văn, công điện chỉ đạo mở các đợt cao điểm xử lý “xe dù, bến cóc”, thậm chí trong đó còn nêu rõ những nhà xe có nhiều vi phạm. Nhưng việc xử lý vấn nạn này trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng như “bắt cóc bỏ đĩa” và xe khách trá hình vẫn là tình trạng nhức nhối, bởi chúng ta rất ít thanh tra để chỉ rõ ra là doanh nghiệp nào vi phạm.

Thậm chí cách đây không lâu, tại cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: Giao thông Hà Nội đang “nóng…như nước sôi”, trong đó nổi cộm là tình trạng “xe dù, bến cóc”, nên trong thời gian tới phải tập trung xử lý dứt điểm vấn nạn này. Tuy nhiên, trước tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên lộng hành tại địa chỉ số 18 Nguyễn Lân và C86, ngõ 153 Trường Chinh (Q. Thanh Xuân) người dân và dư ghi ngờ về tính thực tế của khẩu hiệu tuyên chiến, quyết tâm xoá sổ “xe dù, bến cóc” được các bộ ngành trung ương và đặc biệt là thành phố Hà Nội đặt ra trước đó. Đặc biệt là có hay không việc các lực lượng chức năng “bảo kê”, dung túng cho vi phạm?

Trong các ngày 8 - 9/3, PV Tạp chí GTVT tiếp tục ghi nhận hàng loạt xe Limousine “cốp mác” Vân Anh và Đại Nam nối đuôi nhau đón, trả khách ngay tại văn phòng, mọi giao dịch như: xác nhận đặt chỗ, bán vé, thu tiền, kí gửi hàng hoá đều được diễn ra công khai và tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiếm tra, xử lý.

unnamed (9)
 

 

236505C4-3328-431C-B8BC-7CC5D01D8575.

Ngày 7/3, Đội TTGT Cầu Giấy, Hà Nội phát hiện và lập biên bản phương tiện mang BKS: 36B-026.10 của nhà xe Vân Anh, do lái xe Nguyễn Tiến Dũng điều khiển vi phạm lỗi: “xe vận chuyển hành khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”.

Trước đó, trong văn bản chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong vận tải hành khách đối với nhà Vân Anh và Đại Nam, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh rằng: “Đội trưởng các Đội Thanh tra GTVT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu còn để vi phạm kéo dài trên địa bàn mà không xử lý dứt điểm”.

Nhưng cuối cùng kết quả cũng không có gì chuyển biến và không ai chịu trách nhiệm về việc này. Không thanh tra làm rõ vi phạm thì không thể có cơ sở để xử lý nghiêm, vì vậy các nhà xe vi phạm “nhờn thuốc”, văn bản chỉ đạo của cấp trên cũng bị “nhờn”…

Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã đình chỉ công tác Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm vì để tái diễn tình trạng “bến cóc” tồn tại trên địa bàn quận được giao quản lý.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận