‘Xe dù’ bùng phát sau chỉ đạo của Thủ tướng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 05/01/2018 15:02

Đã nhiều lần, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện yêu cầu GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm “xe dù, bến cóc”. Tuy nhiên đến nay, xe khách trá hình vẫn hoạt động vô cùng... bát nháo.


 

unnamed (6)
"Đại bản doanh" của Bình Minh Limousine có địa chỉ tại KĐT mới Đồng Tàu, Hoàng Mai, Hà Nội

Xe không “tem mác” hiện hình “xe dù”

Trong vai hành khách, bằng cách lên mạng tìm hãng xe và liên hệ qua điện thoại, mạng xã hội facebook của các nhà xe, rồi trực tiếp đi hàng chục chuyến “xe dù”, tới thị sát hàng chục “bến lậu” trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, chúng tôi không khỏi giật mình trước thực trạng nhức nhối của “xe dù, bến cóc”.

Những ngày đầu năm 2018, nhập vai hành khách muốn đi Ninh Bình, chúng tôi liên hệ với nhà xe Bình Minh và được hướng dẫn tới mua vé xe tại các điểm: Số 11 N9, KĐT Đồng Tàu, Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), Cà phê Thành Nam (cổng sau Bic C Thăng Long, Cầu Giấy), Cổng công viên Cầu Giấy (phố Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy).

Tại các cứ điểm này, nhà xe Bình Minh “vô tư” tổ chức mời chào, đón trả khách trái phép đi tuyến Hà Nội – Ninh Bình. Điều đáng nói, trong các ngày đi xe Bình Minh, PV Tạp chí GTVT phát hiện có khoảng 5 xe không gắn “tem mác” theo quy định, song lại ngang nhiên tổ chức xác nhận đặt chỗ, thu tiền, bán vé…như xe tuyến cố định.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các xe mang thương hiệu Bình Minh Limousine thực chất là xe 16 chỗ, cải biến thành xe 10 chỗ. Dưới mác đăng kí xe hợp đồng, nhà xe Bình Minh “lách luật” bằng cách thu tiền trực tiếp của từng hành khách tại văn phòng hoặc ngay khi lên xe, rồi hỏi họ tên và địa chỉ của từng khách khách để làm hợp đồng. Nếu lực lượng chức năng kiểm tra thì nhà xe sẽ đưa danh sách này ra và bao biện rằng đó là khách đi hợp đồng chứ không bán vé cho khách lẻ như xe khách chạy tuyến cố định.

unnamed (5)
Mặt kính xe không có bất kì "tem mác" theo quy định

 

unnamed
Nhưng xe Bình Minh tổ chức bán vé, thu tiền trực tiếp ngay trên xe

Tinh vi hơn, nhà xe Bình Minh sử dụng quán cà phê Thành Nam, phía sau cổng Bic C Thăng Long (Cầu Giấy) và văn phòng bán vé tại KĐT Đồng Tàu (Hoàng Mai) làm “đại bản doanh” phục vụ hoạt động “trá hình”.

Tại đây, nhà xe “trưng biển” quảng cáo rầm rộ, bố trí lực lượng xếp khách, kiêm nhiệm vụ mật báo cho xe tháo chạy khi có lực lượng chức năng truy quét.

Thậm chí, trên fan page Facebook “Bình Minh Limousine”, nhà xe này không ngại ngần công khai mức giá niêm yết tuyến Hà Nội – Tp Ninh Bình là 120 nghìn đồng.  Đồng thời cam kết xe chạy cao tốc, không bắt khách dọc đường; thời gian hành trình là 1 giờ 20 phút…

Trong khi đó, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT (theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

Sáng ngày 29/12/2017, trước thông tin PV cung cấp về việc mỗi ngày có hàng chục lượt xe Limousine hoạt động "trá hình" tuyến Hà Nội - Ninh Bình, tại khu vực cổng sau Bic C Thăng Long, Đội TTGT quận Cầu Giấy phối hợp với CA phường Trung Hoà tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm xe mang 29B-199.38 với lỗi: "xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định".

89820973-4450-4922-A371-A060905081EA.
 

 

DF7B426C-7E99-421E-83BB-50727EB8CA54.

Đội TTGT Cầu Giấy lập biên bản vi phạm xe Bình Minh lỗi: “xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định".

Đồng thời, Đội TTGT Cầu Giấy cắt cử lực lượng "cắm chốt" tại các điểm "nóng" nhằm tránh tái diễn tình trạng xe Bình Minh lén lút hoạt động.

 Nhiều tuyến phố “nóng” “xe dù, bến cóc”

Tương tự, tìm xe khách đi Nam Định, chúng tôi thấy một hàng dài các hãng xe mời chào, trong đó nổi lên là các nhà xe như:  Long Giang, Phúc Lộc Thọ, Hoàng Yến…Mặc dù là xe hợp đồng, song các nhà xe này lại bất chấp các quy định tự ý tổ chức bán vé, thu tiền trực tiếp, đón trả khách tại các văn phòng bán vé nằm trên phố Giải Phóng (Hai Bà Trưng), Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), tại các bến cóc trong nội thành Hà Nội.

Nghiêm trọng hơn, dù đã phản ánh đến cơ quan chức năng nhiều lần, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, nhà xe Phúc Lộc Thọ vẫn  “to gan”  lập “bến cóc” ngay trong khuân viên nhà văn hóa Trung tâm quận Thanh Xuân làm nơi đón trả khách gây nhức nhối, bức xúc dư luận.

D063E991-3F2E-49AB-9569-3B399EF4A78C.

“Bến cóc” tại khuôn viên Trung tâm văn hoá quận Thanh Xuân, phục vụ  tuyến Hà Nội - Nam Định

Hay việc các nhà xe nhiều lần bị bêu tên như: Hưng Long, Hoàng Linh, Năm Giang (Quảng Bình); Thành Hưng, Queen Cà phê, Camel travel (Sa Pa – Lào Cai); Vân Anh, Đại Nam, H2, Trường Hằng (Thanh Hóa) “kí sinh” tại các tuyến phố nội đô đã nhiều lần bị Lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội “điểm mặt” đề nghị các lực lượng chức năng xử lý triệt để, tuy nhiên trên thì cứ chỉ đạo, còn ở dưới có nghe hay không là chuyện khác?.

Bởi vậy, dư luận xã hội mới đặt câu hỏi, phải chăng các lực lượng thực thi nhiệm vụ “làm ngơ” cho xe dù, bến cóc tồn tại?.

Ngược với cảnh tấp nập của các “bến cóc” mọc trái phép trong nội đô, thì ở Bến xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm... lại vắng vẻ vì ít xe vào đây. Điều này cho thấy hoạt động vận tải khách ở TP Hà Nội có quá nhiều bất cập. Chính vì thế, nhiều lần Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có đơn “cầu cứu” Chính phủ giải vây thế trận xe “trá hình” triệt tiêu xe tuyến cố định bằng nhiều chiêu trò lách luật, cạnh tranh không lành mạnh.

img_0276-0550
Tấm biển cấm dừng, đỗ trên phố Trần Nhật Duật "vô tác dụng" đối với "xe dù" tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Trước tình hình đó, vừa qua, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết theo hướng siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trình Chính phủ.

Vậy nguyên nhân nào khiến nạn “xe dù, bến cóc” bùng phát mạnh? Câu hỏi này chúng tôi sẽ trả lời ở bài sau. 

Ý kiến của bạn

Bình luận