"Xe dù, bến cóc" bủa vây bến xe Yên Nghĩa: Lộ diện "kẻ" tòng phạm

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/11/2016 05:13

Nhiều doanh nghiệp đã thật sự “khóc ra tiếng mán” vì “ế” khách, liên tục bị “xe dù” “bến cóc” trên tuyến chèn ép.

Hiện nguyên hình

Sau khi Sở GTVT Hà Nội công bố lệnh “khai tử” bến xe Lương Yên và thực hiện kế hoạch điều chuyển 43 chuyến xe/ngày chạy tuyến Hải Phòng – Hà Nội về hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) tới nay, nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính đã thật sự “khóc tiếng mán” vì “ế” khách triền miên, trong khí đó liên tục bị “xe dù” “bến cóc” trên tuyến chèn ép.

Để làm rõ vấn nạn này, mới đây, phóng viên Tạp chí GTVT đã tiếp cận được “bến cóc” quy mô lớn, sát bến xe “xịn” Yên Nghĩa. Được biết, bến xe này được thiết lập nhằm phục vụ các đầu xe Ô Hô, Gia Bảo Linh…chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại. 

Theo đó, bến xe này tọa lạc trên một nền đất rộng khoảng 500m, mặt tiền hướng ra quốc lộ 6. Hàng ngày, mọi hoạt động ra, vào bến xe vận hành bởi một nhóm thanh niên bặm trợn.

unnamed (34)
Cận cảnh "bến cóc" phục vụ chuyên tuyến Hải Phòng - Hà Nội

Tại khu vực bến, các nhà xe luôn bố trí nhân viên mặc áo đồng phục trực chiến”. Mỗi khi xe gắn “logo” Ô Hô, Gia Bảo Linh tấp vào đón, trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa, những nhân viên này đều chạy ra làm nhiệm vụ.

Mỗi ngày, bến xe này tiếp đón hàng chục chuyến ra vào, trung bình 20 -30  phút/một chuyến, liên tục từ 7h đến tận 21h hàng ngày. Tại đây, ngoài xe Ô Hô, Gia Bảo Linh các xe của các hãng vận tải khác đều không dám bén mảng.

Chiều ngày 7/11, phóng viên tận mắt nhìn thấy xe khách 45 chỗ, mang biển kiểm soát (BKS) 15B.045-48, gắn “logo” Ô Hô tiền thẳng từ đường Trần Phú, Hà Đông hung hãn cập bến. Lúc này, theo quan sát, trên xe có khoảng chục người. Sau khi nhận được “lệnh” của lái, phụ xe, số hành khách trên xe đồ đạc lỉnh kỉnh vội vã bước xuống xe.

Mỗi khi có xe cập bến, cũng là lúc lực lượng  xe ôm, taxi “bủa vây” chèo kéo khách, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, khiến nhiều người đi đường ngao ngán, lắc đầu.

unnamed (35)
Chiếc xe "cốp mác" Ô Hô BKS 15B.045-48 đổ khách tại bến

Chia sẻ với phóng viên, ông N.V.Đ – hành khách trên xe 15B.045-48 cho biết: “chiếc xe này chạy từ dưới Hải Phòng tới Yên Nghĩa. Sau gần 2 tiếng đồng hồ bứt tốc, thay vì vào bến Yên Nghĩa trả khách, thì chiếc xe này lại chọn một bãi đất trống để “tống khứ” khách xuống xe. Lái, Phụ xe lớn tiếng đuổi chúng tôi như đuổi tà”.

Vẫn chưa hết bàng hoàng với màn cán đích chớp nhoáng của nhà xe Ô Hô, bà Đ.T.H. (64 tuổi, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nôn thốc nôn tháo nói: “Nếu biết đây là xe dù thì tôi đã không đi. Hàng ngày tôi đi xe khách “A.H – Đ.C” thì không sao, nay đi xe này bị thả giữa đường, giữa chợ mới biết mình bị lừa”.

Xác minh thông tin bên Bến xe Yên Nghĩa, phóng viên được biết: Chiếc xe 15B.054-48 không có đăng ký hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa. Và không có luồng tuyến hoạt động trên tuyến đường QL6.

unnamed (24)
Lần lượt các xe nối đuôi nhau xuất bến

“Điếc không sợ súng”

Cũng tại thời điểm xe 15B.045-48 cập bến, còn có hai xe khách khác gắn “logo” Gia Bảo Linh “án ngữ” đợi giờ lăn bánh.

Quan sát cho thấy, bến xe “chui” này là cát cử để các đầu xe Ô Hô và Gia Bảo Linh hoạt động tấp nập. Điều đáng nói, bến xe này được ngăn cách với bến xe Yên Nghĩa bằng một bức tường.

Quay trở lại hoạt động của “bến cóc” này, chỉ trong khoảng thời gian từ  14h đến 17h chiều cùng ngày, lần lượt các xe BKS  15B.054-58 (gắn logo Ô Hô); 16N.6621; 15B.014-04 (logo Gia Bảo Linh) liên tục đón, trả khách ngay trong bến này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi lăn bánh ra khỏi bến, các xe gắn “logo” Ô Hô, Gia Bảo Linh đi theo lộ trình: QL6 - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến trước khi leo lên đường trên cao tới Pháp Vân, rẽ lên cầu Thanh Trì đi thẳng theo hướng Hải Phòng.

unnamed (23)
Xe khách Gia Bảo Linh lập "bến dù" bắt khách tại số 1 Đại lộ Thăng Long

Trên suốt hành trình di chuyển, các xe này liên tục dừng, đỗ đón khách ngay trên đường, thậm chí hai nhà xe này còn thiết lập vô số điểm đón, trả khách trái phép trên các tuyến đường như: Lê Trọng Tấn (Hà Đông), Đại lộ Thăng Long và Khuất Duy Tiến.

Liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 9/11, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng – Đội trưởng Đội TTGT quận Hà Đông bao biện: “Làm gì có xe dù, bến cóc nào hoạt động cạnh bến xe Yên Nghĩa. Tôi khẳng định là trên địa bàn không có bến cóc nào như phóng viên nói”.

Ngoài ra ông Dũng còn tiết lộ, lô đất có bóng dáng của xe Hải Phòng đậu, đỗ, ngay cạnh bến xe Yên Nghĩa là của một dân anh chị có tên là “M.K.” phụ trách.

unnamed (31)
Tình trạng các xe khách tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa dừng, đỗ đón trả khách trện tuyến đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông diễn ra công khai.

Tại một diễn biến khác, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh từ phóng viên và nhận lệnh chỉ đạo trực tiếp từ ông Trần Đăng Hải – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội TTGT Hà Đông khi ấy mới cắt cử lực lượng tuần tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình tuần tra, kiểm soát lại không thu được kết quả như tài liệu phóng viên cung cấp.

unnamed (32)
Chiếc xe này ngang nhiên bắt  khách ngay trước nơi có biển cấm dừng, đỗ

Vậy ai là “tác giả” đứng sau mở bến cho xe dù hoạt động? Các xe gắn “logo” Ô Hô, Gia Bảo Linh lập “bến cóc”, “chạy dù” vì động cơ gì?  Vì sao các lực lượng Đội TTGT quận Hà Đông, Đội CSGT số 7, CSTT quận Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa, CA phường Yên Nghĩa… lại “mờ mắt” trước tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành tại khu vực bến xe Yên Nghĩa? Liệu UBND Tp. Hà Nội có thiết lập lại được trật tự tại tuyến Hải Phòng – Hà Nội hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa?

Mời quý độc giả đón đọc ở bài sau./

Ý kiến của bạn

Bình luận