Xe con đấu đầu xe khách Phúc Minh: "Sức mạnh" của camera hành trình

Tác giả: Nguyễn Phương

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/02/2018 15:34

Một clip ghi lại khoảnh khắc trước thời điểm vụ tai nạn giữa xe khách và xe con đi ngược chiều vừa được lan truyền trên MXH.

 

 Clip: Clip do camera ghi lại khoảnh khắc trước thời điểm vụ tai nạn (ảnh: Fb Phan Ngọc Khánh).

Theo đó, đoạn clip ghi lại hình ảnh trước vụ va chạm xảy ra ngày 14/1/2018 giữa xe khách Phúc Minh với một ô tô con đi ngược chiều phóng nhanh, lấn làn sang trái khiến tài xế xe khách Phúc Minh (chuyên chạy tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu đi Hà Nội và ngược lại) giật mình và đánh lái sang làn đường bên trái. Bất ngờ xe con cua ngược trở lại làn đường khiến tai nạn xảy ra.

Cú va chạm cực mạnh sau đó khiến ô tô 4 chỗ bẹp dúm và đầu xe khách hư hỏng nặng.

Ngay sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, clip đã thu hút hơn 8.200 lượt thích, gần 6.000 lượt bình luận và hơn 7.000 lượt chia sẻ. Đa số người xem đều đưa ra bình luận cho rằng cho rằng tài xế xe khách làm như vậy là hợp lý và chia buồn cùng hai bên. Người dùng Le Minh Tuan viết: “Không trách xe khách được. Xe con chạy nhanh lấn làn như thể qua hẳn hết làn ngược lại. Tài xế xe khách không thể né phải vì né phải là chắc chắn sẽ đụng ngay các xe chạy cùng chiều phía sau. Phản xạ tức thời là né trái để tránh xe con đang lấn làn ngược lại. Nếu tôi mà cầm lái xe khách thì cũng sẽ xử lí như bác tài thôi.”

1

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng xe khách xử lý trong trường hợp này còn kém. Tuy nhiên lại có nhiều ý kiến phản biện rằng phải trực tiếp cầm lái mới biết được.

Được biết, trước khi clip được đăng tải, cộng đồng mạng đều chỉ trích tài xế xe khách do hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên làn đường ngược lại nên các ý kiến cho rằng xe khách đi ẩu, lấn làn xe con nên xảy ra tai nạn.

2

 

3
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Fb Phan Ngọc Khánh).

Ngoài những bình luận về vụ tai nạn, nhiều người dùng bày tỏ ý kiến về tầm quan trọng của việc lắp camera hành trình. Người dùng Trí Thiên viết: “Nếu không có camera hành trình thì tài xế xe khách còn bị chỉ trích nhiều.”. Cùng chung ý kiến, người dùng Phong Vân cho biết: “Nhờ có camera nên nhà xe chứng minh được là không có lỗi. Camera quá lợi hại.”

Thực tế đã cho thấy, nhiều vụ tai nạn được giải quyết nhanh chóng, chính xác nhờ tài xế lắp camera hành trình. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 1/12/2017 khi một xe máy va vào xe khác rồi tự ngã văng ra đường, gần ô tô khiến tài xế bị vu oan là người gây tai nạn. Tuy nhiên, sau khi trích xuất camera hành trình thì mọi hiểu nhầm được sáng tỏ,  tài xế cũng được giải oan nhanh chóng.

Camera hành trình hay còn gọi với một cái tên là “Black Box Car”. Đây là thiết bị có chức năng ghi lại toàn bộ hình ảnh diễn biến trong quá trình bạn chạy xe trên đường (bao gồm cả âm thanh), những hình ảnh ghi lại sẽ là bằng chứng quan trọng để bạn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi xảy ra tai nạn, bất trắc, hoặc bạn có thể xem lại những cung đường mình đã đi qua, chia sẻ video kinh nghiệm lái xe với bạn bè và người thân. Hệ thống camera lưu trữ các thông tin trong suốt quá trình xe vận hành, đảm bảo tiêu chí: Lưu hành trình phương tiện; tốc độ vận hành; cảnh báo quá tốc độ, hiển thị thời gian lái xe; lưu trữ khi cảm nhận, va đập; chịu được điều kiện khắc nghiệt.

Ý kiến của bạn

Bình luận