Xe cơi nới thành thùng: Thách thức cơ quan chức năng

An toàn giao thông 13/10/2015 14:08

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng xe chở quá tải. Một số chủ xe, lái xe cố tình cơi nới thành thùng xe nhằm chở quá tải.

xe2
Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ tiến hành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21

Giữa tuần qua, Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ (Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) tiến hành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21. Chỉ trong một buổi sáng, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm. Cụ thể, chiếc xe tải “hổ vồ’ mang biển kiểm soát 29C-307.41 của công ty TNHH Xây dựng Danh Dự (địa chỉ xã Hòa Thạnh, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và xe tải “hổ vồ” mang biển kiểm soát 19C-040.16 của Công ty TNHH Hương Tài (địa chỉ xã Nông Trang, Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) bị lập biên bản, xử lý vì lỗi tự ý cơi nới thành thùng xe.

Ngoài ra, qua kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy, chiếc xe container mang biển kiểm soát 29C-524.86 do tài xế Nguyễn Văn Hiếu điều khiển trên Đại lộ Thăng Long chạy quá tốc độ 1 lần. Riêng xe container mang biển kiểm soát 15C-170.50 của công ty TNHH Thương mại vận tải Minh Hương (địa chỉ xã Đông Hải, huyện Hải An, Tp. Hải Phòng) không trích xuất được dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Mặc dù lực lượng thanh tra giao thông cầu đường bộ đã kết nối và được doanh nghiệp Bình Anh- đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, song dữ liệu vẫn không thể trích xuất để kiểm tra. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, xử phạt doanh nghiệp vận tải vì lỗi thiết bị giám sát hành trình không hoạt động.

Ông Trần Danh Dự, thành viên công ty TNHH Xây dựng Danh Dự, một trong những đối tượng bị lực lượng thanh tra giao thông xử lý cho biết, ngay sau khi chủ trương siết chặt tải trọng phương tiện đã được thực hiện, doanh nghiệp này đã chủ động cắt bỏ phần thành thùng xe vượt quá quy định. Tuy nhiên, do tự cắt thành thùng xe, nên phần cắt bỏ chưa đạt tiêu chuẩn, vẫn thừa hơn 20cm. Ông Dự cam kết, sẽ tự khắc phục lỗi vi phạm của doanh nghiệp: Thực tế xe của tôi khi cái Nghị định, thông tư của ngành giao thông, thì chúng tôi cũng có hạ thành, nhưng hạ chưa hết, so với quy định, vẫn còn cao hơn 20cm. Tôi cũng cố gắng là khi các anh đã chỉ dẫn lỗi sai của tôi và tôi hứa là sẽ về khắc phục, trả lại hình dáng nguyên trạng của xe.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ (Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) cho biết, chỉ tính riêng trong hơn 3 tháng (từ 1/7 đến 8/10/2015), Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ đã lập biên bản, xử phạt đối với 71 trường hợp, phạt tiền trên 945 triệu đồng, trong đó phần lớn là lỗi chở quá tải, tự ý thay đổi kich thước thành thùng xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo…

xeok
 Chiếc xe tải “hổ vồ’ mang biển kiểm soát 29C-307.41 bị lập biên bản, xử lý vì lỗi tự ý cơi nới thành thùng xe

Theo ông Vinh, việc tuần tra, kiể soát, xử lý xe chở quá tải được thực hiện từ đầu năm đến nay, trong đó, Đội Thanh tra giao thông Cầu đường bộ cùng với các lực lượng chức năng trên toàn thành phố thường xuyên kiểm tra các phương tiện nhằm kiểm soát tình trạng chở quá khổ, quá tải, trong đó tập trung vào các xe vận tải bằng xe container và xe tải chở vật liệu xây dựng. Với container, lực lượng chức năng chủ yếu kiểm soát phù hiệu container và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Cũng theo đạ diện Thanh tra giao thông Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội gần đây tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe. Đặc biệt, khi phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát, các chủ xe, lái xe thường thông báo cho nhau, trốn tránh vào các ngõ ngách hoặc dừng hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ cho biết thêm: Đúng là trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý thì với địa bàn rộng thì chúng tôi kiểm soát liên tục, khi phát hiện lỗi vi phạm thì xử lý quyết liệt làm bài học răn đe cho các chủ phương tiện khác. Nhưng với địa bàn rộng thì khó khăn với chúng tôi khi làm nhiệm vụ thì với các huyện địa bàn vùng sâu vùng xa, khi anh em chúng tôi tuần tra kiểm soát ở đâu thì họ báo cho các xe trốn tránh vào các ngõ ngách, khi rút đi thì họ tiếp tục hoạt động.

Trước thực tế này, ông Vinh cho biết, đối với khu vực nông thôn, ngoại thành, khi chủ xe, lái xe trốn tránh thì lực lượng thanh tra giao thông phải phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý. Tuy nhiên, với các trường hợp lái xe khóa cửa bỏ đi thì rất khó khăn trong việc tiếp cận với người điều khiển phương tiện, nên công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm do Văn phòng Chính phủ tổ chức gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận, mặc dù tình trạng chở quá tải đã giảm mạnh, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tình trạng cơi nới thành thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, nếu tình trạng cơi nới thành thùng xe không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, rất có thể nỗ lực kiểm soát tải trọng xe sẽ gặp nhiều khó khăn, và có thể tình trạng chở quá tải có nguy cơ tái diễn.

Từ năm 2014, sau khi chủ trương siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình trạng xe chở quá tải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp tự ý cơi nới thành thùng xe. Do vậy, nếu tình trạng này không được ngăn chặn và xử lý kịp thời, để tình trạng này lan rộng, nỗ lực ngăn chặn xe quá tải rất có thể sẽ bùng phát trở lại.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận