Xe buýt Hà Nội: Những điểm sáng năm 2016

26/01/2017 07:10

Năm cũ Bính Thân sắp đi qua, một năm nhìn lại với đầy những khó khăn, thách thức nhưng xe buýt Hà Nội vẫn tiếp tục đổi mới, phát triển và khẳng định hình ảnh trong mắt nhân dân Thủ đô.

 

h 6

Tuyến buýt nhanh BRT được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017 được kỳ vọng giảm UTGT cho Thủ đô Hà Nội

Năm 2016, xe buýt tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như cải thiện chất lượng phục vụ, đổi mới phương tiện, hợp lý hóa và phát triển mạng lưới, tăng cường quản lý và ứng dụng công nghệ… Nhờ vậy, xe buýt tiếp tục thu hút người sử dụng dịch vụ, góp phần giảm sử dụng phương tiện cá nhân, giảm UTGT và TNGT.

Trước hết, mạng lưới tuyến trong năm 2016 được phát triển mạnh mẽ, có thể nói chưa năm nào phát triển nhanh như năm qua cả về số lượng tuyến và loại hình tuyến. Tổng số tuyến mới được đưa vào vận hành trong năm là 10 tuyến với 4 loại hình tuyến chính bao gồm 02 tuyến đi sân bay (86, 90); 5 tuyến ra ngoại thành (72, 86, 87, 88, 89); 02 tuyến buýt gom (84, 85) và 01 tuyến buýt nhanh (BRT 01), nâng tổng số tuyến toàn mạng lên con số 100 tuyến. Cũng trong năm qua, mạng lưới tiếp tục được hợp lý hóa, điều chỉnh và mở rộng với 95 lần điều chỉnh để mở rộng vùng phục vụ tới các khu dân cư, khu đô thị và kết nối tăng cường cho tuyến buýt nhanh BRT.

Cảm nhận rõ rệt nhất của người dân là sự thay đổi cả về số lượng và chất lượng đoàn phương tiện. Năm 2016, toàn mạng đã đưa vào 147 đầu xe với chất lượng mới, tiện nghi và thân thiện, trong đó thay thế 114 xe, bổ sung mới 43 xe. Các xe đều có tiêu chuẩn EURO III, thiết bị giám sát hành trình, lắp wifi, ghế mềm và thông tin hành khách hiện đại. Thêm nữa, lần đầu tiên sau nhiều năm xe buýt Hà Nội đã có những diện mạo mới với màu sắc nhận diện phương tiện dễ dàng và thân thiện hơn theo định dạng tuyến như tuyến đi sân bay, tuyến chính, tuyến gom và tuyến buýt nhanh.

Một điểm nhấn quan trọng không thể không kể đến là sự hình thành một mô hình vận tải hành khách công cộng hoàn toàn mới - đó là sự ra đời của tuyến buýt nhanh BRT thí điểm đầu tiên tại Việt Nam. Ngay từ khi bước vào vận hành, nhân dân Thủ đô đã được chứng kiến một loại hình dịch vụ mới tiên tiến, thân thiện và an toàn, sự gia tăng liên tục sản lượng hành khách đi xe trong những ngày đầu tiên cho thấy sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô với loại hình này. Điều quan trọng chính là một trật tự mới, nét văn hóa giao thông mới, sự tôn trọng làn đường dành riêng. Đặc biệt, cách tham gia giao thông tuân thủ làn đường đã được hình thành trên hành lang BRT vốn dĩ trước đây là một tuyến đường khá lộn xộn và thường xuyên ùn tắc vì số lượng phương tiện tham gia giao thông cao và áp lực giao thông rất lớn.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé cũng là một khâu được quan tâm đặc biệt của Sở GTVT, các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị như Ban ATGT Thành phố, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, Tổ chức PLAN. Năm 2016 đã có trên 1.600 lái xe và nhân viên phục vụ được đào tạo, tập huấn. Trên nhiều tuyến xe buýt hiện nay, hành khách có thể thấy đội ngũ lái xe với trang phục thiết kế mới, tác phong giao tiếp thân thiện hơn và tính chuyên nghiệp được nâng cao.

Kết thúc năm 2016, xe buýt Hà Nội bước tiếp vào năm mới với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục cải thiện và mở rộng mạng lưới, đầu tư phát triển hạ tầng, đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng công nghệ và đẩy mạnh quản lý, kiểm tra giám sát để cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm thu hút hơn nữa số người đi xe. Mặc dù vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức song xe buýt đang có nhiều cơ hội mới để khẳng định và phát triển.

Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với các vấn đề giao thông, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, quản lý, bao gồm: Thi công mới, mở rộng, cải tạo nhiều nút giao cắt; tiếp tục xử lý các điểm đen về giao thông, triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, triển khai Đề án cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển vận tải hành khách công công bằng xe buýt đến năm 2030… Đây cũng là cơ hội để xe buýt được cải thiện mạng lưới và dịch vụ theo hướng bền vững, hiệu quả.

mg-9674-2-1483159757779

Tuyến buýt nhanh BRT được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017 được kỳ vọng giảm UTGT cho Thủ đô Hà Nội

Năm 2017, xe buýt Hà Nội sẽ tập trung vào các nội dung: Tiếp tục cải thiện và mở rộng tăng cường năng lực và chất lượng phục vụ của mạng lưới tuyến; tổ chức vận hành hiệu quả tuyến BRT10 và chuẩn bị tổ chức mạng lưới tuyến kết nối với tuyến đường sắt số 2A sẽ được đưa vào khai thác; tiếp tục triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, triển khai tích cực hệ thống thẻ vé liên thông; củng cố tổ chức và bổ sung trang, thiết bị, công nghệ cho đơn vị quản lý điều hành là Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị.

Có thể nói, bước vào năm 2017 với những khó khăn, thử thách vẫn còn không ít, đồng thời áp lực nhu cầu ngày càng cao về năng lực và chất lượng dịch vụ của nhân dân Thủ đô, đòi hỏi xe buýt phải có những bước chuyển mình vượt bậc, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Những cơ hội mới, nhân tố mới sẽ là tiền đề và động lực để xe buýt Hà Nội tiếp tục gặt hái những thành công, góp phần tích cực vào việc giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm UTGT, TNGT và ô nhiễm môi trường tại Thủ đô Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận