Xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu ATGT: vô cùng cần thiết

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 28/11/2015 07:42

Các chuyên gia từ nhiều quốc gia có hệ thống giao thông phát triển trên toàn thế giới đã trình bày các biện pháp cải thiện mức độ ATGT ở Việt Nam.

 

DSCF4017
Toàn cảnh Phiên Quốc tế Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2015

 

Chiều nay (27/11) Phiên quốc tế Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2015 đã diễn ra dưới chủ đề “ Nghiên cứu xây dựng , quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về ATGT” đã diễn ra dưới sự chỉ đạo của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ giao thông trên thế giới.

Trong phiên quốc tế, các chuyên gia từ nhiều quốc gia có hệ thống giao thông phát triển trên toàn thế giới đã trình bày các biện pháp nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu, cải thiện mức độ ATGT cho Việt Nam.

Tiến sỹ Tami Toroyan, đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO), chuyên gia Ban Phòng chống Thương vong và Bạo lực cho biết hàng năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 1,25 triệu người trên toàn thế giới, phần lớn thuộc độ tuổi từ 15 -29. Thông qua các nguồn dữ liệu chính thức, nghiên cứu và dữ liệu đăng ký hoạt động dân sinh, WHO đã đưa ra kết luận tình trạng tai nạn giao thông có tỷ lệ cao hơn tại các nước đang phát triển. Bà cũng cho biết, hiện chỉ có 40% quốc gia thành viên có báo cáo đầy đủ và hoàn chỉnh dữ liệu tai nạn giao thông, dẫn tới sự chênh lệch giữa số liệu báo cáo ước tính và số liệu thực, qua đó cho thấy sự cấp thiết của việc có một tổ chức chuyên thu thập dữ liệu giao thông tại từng quốc gia thành viên nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu giao thông.

Theo ông Laurie Wilson, Quản lý cao cấp của tập đoàn Alcolizer – nhà cung cấp giải pháp kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế tham gia giao thông tại Úc cho biết, để có thể đánh giá được mức độ nghiêm trọng và mối quan hệ của của các chất có cồn đối với thực tình trạng tai nạn giao thông hiện nay, cần có một hệ thống tập hợp cơ sở dữ liệu thông kê đầy đủ. Ông cũng cho biết, kể từ lúc áp dụng biện pháp Kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên tại Úc từ năm 1976, số vụ tử vong giao thông liên quan đến sử dụng các chất có cồn đã giảm từ 389 vụ/ năm (1980) xuống còn 56 vụ/năm (2012). Để đạt được những con số ấn tượng trên, các trương trình tuyên truyền cũng được áp dụng rộng rãi trên toàn nước Úc, nhằm nâng cao ý thức của người dân đồng thời cảnh bảo những hậu quả có thể xảy ra đối với người vi phạm cả về sự an toàn của bản thân cũng như hậu quả về luật pháp. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông, việc thu thập dữ liệu kiểm tra nồng độ cồn cần phải được thực hiện theo hướng chuyển giao dữ liệu không dây thông qua các ứng dụng bảo mật trên điện thoại, giảm thiểu thời gian huấn luyện sử dụng và tránh tình trạng không minh bạch, thay đổi dữ liệu của lực lượng thực thi công vụ

Nằm trong những biện pháp đưa ra nhằm giảm thiểu tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe, Alcolizer cũng để nghị áp dụng giải pháp lắp đặt các thiết bị kiểm tra nồng độ cồn tại các các điểm sử dụng rượu bia như nhà hàng, quầy bar giúp người dân có thể tự kiểm tra nồng độ cồn của mình, qua đó có sự lựa chọn hình thức di chuyển công cộng nhằm tránh gây nguy hiểm cho bản than và những người tham gia giao thông. Hiện tại hình thức này đang được áp dụng triển khai thử nghiệm tại Tp. HCM.

Đối với tầm nhìn tương lai cho hệ thống giao thông thông minh ITS, Giao sư Satish Ukkusuri, trường đại học Purdue cho biết việc tạo ra một môi trường tương tác giữa các phương tiện giao thông trên đường kết hợp với hệ thống đèn cảnh báo giao thông thông minh có thể sẽ giảm số vụ tai nạn giao thông tới 81%, trong đó, số vụ tai nạn do các xe tải, xe chuyên chở hạng nặng sẽ giảm 71% so với hiện nay. Ngoài ra, những công nghệ tương lai như xe tự hành – hiện đang được Google thử nghiệm có thể trở thành xu hướng giao thông an toàn cho tương lai. Đối với Việt Nam, xây dựng một trung tâm dữ liệu kết nối các phương tiện giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng giao thông hỗn loạn, ngăn chặn tai nạn giao thông, và giúp kiểm soát tốt hơn tình trạng vi phạm giao thông của các chủ phương tiện.

Về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng đối với Việt Nam. Ông Colin Brader, Giám đốc điều hành công ty Integrated transport planning cho biết, phát triển hệ thống giao thông hiệu quả tại Việt Nam phải song hành với giảm thiểu số lượng xe máy lưu thông trên đường thông qua hệ thống giao thông công cộng. Số lượng phương tiện cá nhân hai bánh lớn sẽ dẫn tới gia tăng nhu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông trong khi quỹ đất có hạn. để có thể thay đổi được đinh hướng sử dụng hình thức tham gia giao thông, các dữ liệu thống kê cho thấy, sự cải thiện chất lượng dịch vụ hệ thống giao thông công cộng là điều vô cùng cần thiết và đã được minh chứng tai các quốc gia phát triển như Singapore, Hoa Kỳ.

Kết thúc hội nghị, ông Khuất Việt Hùng một lần nữa lại nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống cơ sở dữ liệu giao thông trong việc xác định nguyên nhân, giải pháp đối với tai nạn gia thông. Để có thể xây dựng được hệ thống quản lý, khai thác dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông cần có sự chung tay của các bên liên quan, của công nghệ hiện đại đang được áp dụng trên thế giới hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận