Xây dựng nơi cư trú trên mặt trăng bằng công nghệ in 3D

Ứng dụng 02/04/2015 17:04

Để có thể tạo ra nơi cư trú ngoài trái đất cho con người, công nghệ in 3D là một yếu tố cần thiết.


Công nghệ in 3d sẽ sớm đưa con người đến mặt trăng sinh sống

Công nghệ in 3D sẽ sớm đưa con người đến mặt trăng sinh sống

Theo Hiệp Hội không gian Châu Âu (European Space Agency), đã gần nửa thế kỉ trôi qua kể từ khi con người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, nhưng vẫn chưa có bất kỳ một nỗ lực nào thành công trong việc giải quyết bài toán vận chuyển nguyên vật liệu tới mặt trăng và xây dựng nơi cư trú lâu dài cho con người.

Theo các chuyên gia của ESA cho biết, sự phát triển vượt bậc của công nghệ in 3D trong những năm gần đây sẽ là chìa khóa cho việc xây dựng. Hơn thế, các chuyên gia cũng dự đoán, với sự giúp sức của công nghệ trên, con người sẽ có thể sinh sống trên mặt trăng trong vòng 40 năm tới.

Một video thử nghiệm gần đây của Hiệp hội đã tiết lộ những chi tiết ban đầu của kết hoạch chế tạo robot trang bị hệ thống in 3d, có khả năng di chuyển bằng bánh xe đa địa hình. Cac robot này sẽ thu thập nguyên vật liệu ngay tại mặt trăng và chuyển đổi trực tiếp sang cấu trúc xây dựng, với khả năng chống chịu bức xạ và thiên thạch.

ESA cũng đã từng đưa ra kế hoạch về việc dùng các tên lửa để phóng các ngôi nhà dạng khoang lên mặt trăng, qua đó kết nối bằng các hệ thống đường ống để di chuyển. Tuy nhiên xây dựng bằng công nghệ in 3d tỏ ra hữu dụng hơn.

Hiện tại, ESA đang tiến hành phát triển kế hoạch trên cùng với đối tác Foster + Partners, một công ty kiến trúc. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng nơi cư trú ngoài trái đất trên hiện vẫn đang ở bước kế hoạch trên giấy.

Theo ông Scott Hovland thuộc đội phi hành gia của ESA cho biết, công nghệ in 3D mở ra một phương pháp xây dựng ngoài trái đất mới cho con người, phương pháp mới này sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển vật liệu từ trái đất và cắt giảm thời gian xây dựng.

“Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ trên trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên trái đất và sử dụng nguyên vật liệu sẵn có tại các địa điểm trên, qua đó đánh giá tính hiệu quả và thực tiễn của phương pháp trên” theo một thành viên của Foster + Partner cho biết.

Hà Vũ (Theo AW)

Ý kiến của bạn

Bình luận