Xây dựng hệ thống thông tin KH&CN Việt Nam-VTIS là cần thiết và cấp bách

Ứng dụng 24/04/2017 16:04

Nhằm đánh giá và thực hiện chuẩn hóa nghiệp vụ cơ bản đối với hoạt động quản lý nghiên cứu và phát triển khoa học thời gian qua, từ 10/2015 đến 9/2016, ông Ngô Văn Thành, Trung tâm nghiên cứu và phát triển quốc gia về công nghệ mở thực hiện đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ xây dựng báo cáo khả thi đầu tư dự án hợp nhất CSDL và chuẩn hóa quy trình quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển" .

24.4.NCKH.VN
Kết quả nghiên cứu góp phần thúc đẩy nghiên cứu KH&CN tại Việt Nam (Ảnh: internet)

Ông Ngô Văn Thành cho biết, mục tiêu của đề tài là xây dựng báo cáo khả thi đầu tư dự án hợp nhất CSDL và chuẩn hóa quy trình quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển để có thể triển khai dự án theo các qui định hiện hành nhằm khắc phục các vấn đề đã và đang tồn tại cũng như thúc đẩy phát triển nền khoa học cộng nghệ Việt Nam.

Cụ thể, tránh đầu tư trùng lặp trong nghiên cứu và phát triển KH&CN; thực hiện đầu tư KH&CN một cách minh bạch, nhanh chóng và theo các thủ tục qui định; cung cấp kịp thời các thông tin, dữ liệu về khoa học và công nghệ cho các cơ quan chính phủ về KH&CN và các tổ chức dân sự có liên quan.

Nhóm nghiên cứu đã dùng nghiên cứu các tài liệu đã công bố trong và ngoài nước; điều tra, khảo sát thực tế và phân tích số liệu thống kê; nghiên cứu, lựa chọn để tìm ra giải pháp công nghệ cho dự án; nghiên cứu, đề xuất giải pháp kỹ thuật phần mềm.

Hệ thống quy trình quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học Việt Nam được thừa kế trên nền tảng của hệ thống đang có, từ đó phát triển một hệ thống mới cho các lĩnh vực nghiên cứu, quy trình quản lý tiên tiến trên thế giới. Hệ thống sẽ phải đáp ứng những yêu cầu hiện tại cũng như phải có khả năng mở rộng trong tương lai, không những vậy hệ thống phải cho phép tùy biến cao, vận hành dễ dàng, không đòi hỏi một tài nguyên công nghệ thông tin quá lớn nhằm giảm thiểu đầu tư về hạ tầng, tập trung chủ yếu trên tinh thần đầu tư về quy trình, xây dựng văn bản pháp lý cho phép hệ thống chuyển đổi từ cách thức sử dụng truyền thống bằng văn bản-giấy tờ thành ứng dụng toàn bộ những sản phẩm công nghệ thông tin trong toàn bộ hệ thống.

Việc xây dựng hệ thống thông tin KH&CN Việt Nam (VTIS) phục vụ công tác quản lý đề tài, dự án nghiên cứu và phát triển KH&CN nhà nước đầu tư là cần thiết và cấp bách, không những đáp ứng được yêu cầu quản lý đào tạo trong các viện nghiên cứu, các trường đại học mà còn nhằm đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để tạo ra sản phẩm cho xã hội. Khi ra đời, VTIS sẽ là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận các kết quả nghiên cứu và vào sản xuất, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao cho xã hội.

Nghiên cứu là cơ sở khoa học cho nghiên cứu lập báo cáo khả thi xây dựng hệ thống VTIS. Có khả năng áp dụng có thể áp dụng tại Bộ KH&CN.

Ý kiến của bạn

Bình luận