Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bến xe toàn quốc

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/10/2015 05:18

Đề án về công tác quản lý bến xe được coi là Đề án chiến lược của ngành GTVT và cần hoàn tất việc xây dựng Đề án trong tháng 10.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc áp dụng công nghệ thông tin quản lý vào bến xe theo đề xuất của Bến xe Đà Nẵng đã được tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đưa ra phương pháp phù hợp để nhân rộng cho các bến xe khác, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý điều hành của nhà nước cũng như tính liên kết giữa các bến xe với nhau.

DSC_0105_Snapseed
Hiện nay trên cả nước có tổng số 457 bến xe, trong đó có hơn 200 bến xe từ loại 4 trở lên

Theo thống kê hiện trên cả nước có tổng số 457 bến xe, trong đó có hơn 200 bến xe từ loại 4 trở lên. Vấn đề quản lý, giám sát các phương tiện giao thông công cộng một cách thống nhất, đồng bộ trên cả nước đang là một yêu cầu cần thiết và cấp bách cho công tác quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Qua thực tiễn, Công ty Cổ phần vận tải & Quản lý bến xe Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bến xe và cho thấy bước đầu hiệu quả tích cực trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ của các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đối với các bến xe đã thực hiện hoặc chưa thực hiện việc áp dụng công nghệ vào quản lý thì có thể ứng dụng mô hình của  Công ty Cổ phần vận tải & Quản lý bến xe Đà Nẵng để phổ biến và nhân rộng trên toàn quốc.

Theo đề xuất phương án xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bến xe toàn quốc, hệ thống quản lý và kiểm soát bến xe điện tử thông minh ra đời với mục đích áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận tải nhằm thực hiện các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời tổ chức quản lý thông tin xe ra vào các bến xe trên toàn quốc theo quy trình thống nhất và làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách công khai, minh bạch.

Việc công nghệ thông tin hóa toàn bộ quy trình xử lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng khi có thể nâng cao hiệu quả quản lý về mặt vĩ mô để có định hướng chính xác về mặt quy hoạch mạng lưới bến xe, định hướng về mặt phát triển của hệ thống vận tải hành khách liên tỉnh. Đồng thời, hướng đến các công việc xử lý các thủ tục hành chính trong vận tải hành khách liên tỉnh bằng các công cụ trực tuyến, tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạt động và điều hành.

Không chỉ dừng lại ở đó, hệ thống quản lý bến xe còn mang lại hiệu quả về kinh tế khi có thể giảm thiểu các thao tác của cong người trong công tác quản lý các  phương tiện, hạn chế thất thoát trong quá trình thu phí. Về hiệu quả xã hội, hệ thống này sẽ giúp các cơ quan chức năng kiểm soát tốt hành trình đi lại của các tuyến xe đảm bảo đi đúng tuyến, giảm thiểu TNGT.

Đánh giá về phần mềm quản lý bến xe, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, điều quan trọng hiện nay là phải tăng cường yếu tố quản lý nhà nước thông qua công cụ là phần mềm quản lý. Tuy phần mềm chỉ là vấn đề đơn giản nhưng chỉ đơn vị có kinh nghiệm thực tế mới có thể xây dựng phần mềm một cách hiệu quả và tối ưu nhất, thể hiện được tính chặt chẽ và khoa học trong công tác quản lý.Đây là điều quan trọng số 1 của đề án, Thứ trưởng nhấn mạnh. Thứ trưởng nêu rõ cần tạo được một hành lang pháp lý để làm cơ sở cho việc tạo ra ý tưởng. Từ đó, đề án được xây dựng sẽ có tính thống nhất từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Tổng cục ĐBVN tập trung chỉ đạo và chuyên sâu hơn vào việc xây dựng và hoàn thiện công cụ quản lý của mình. “Với tính chất quan trọng và bức thiết, Đề án xây dựng phần mềm quản lý bến xe là Đề án chiến lược của ngành GTVT đã được Bộ GTVT duyệt, đồng thời đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc” – Thứ trưởng khẳng định.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận