Xâm phạm vùng nước tại cảng Khuyến Lương: Nguy cơ TNGT thủy (Kỳ 1)

03/05/2015 17:38

Bất chấp sự vận động, tuyên truyền và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, bến thủy nội địa Phú Nguyên vẫn coi thường quy định của pháp luật, duy trì sai phạm kéo dài.


Bến Phú Nguyên có chiều dài 40m nằm giữa cảng khuyến lương và bến đò Khuyến Lương

Bến Phú Nguyên có chiều dài 40m nằm giữa cảng khuyến lương và bến đò Khuyến Lương

Ngang nhiên lấn chiếm vùng nước

Bến Phú Nguyên thuộc Công ty CPĐT xây dựng Phú Nguyên có vị trí từ km 169 + 900 đến Km 169 + 940 bên bờ phải sông Hồng, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Theo đó, bến Phú Nguyên có chiều dài 40m nằm giữa cảng Khuyến Lương và bến đò chở khách  Khuyến Lương.

Với vị trí này và với chiều dài 40m của bến, việc tàu thuyền chở hàng hóa lưu thông ra vào bến là điều vô cùng khó khăn khi 1 bên bị tàu thuyền neo đỗ tại cảng Khuyến Lương và 1 bên là bến đò chở khách qua sông liên tục.

Ngày 3/1, cảng Khuyến Lương đã phát hiện Bến Phú Nguyên đã có hành vi xâm lấn trái phép vào khu vực vùng nước của cảng Khuyến Lương bằng việc cho xe máy san gạt, đắp bờ tạo bãi, vươn ra phía ngoài sông (khoảng 40m so với mép cầu tàu), ngay trong vùng nước của cảng Khuyến Lương cách hàng rào của cảng khoảng 10m về phía thượng lưu.

Hiện đang là mùa cạn, vì vậy phần lòng sông gần bờ khan cạnh nên mố cẩu này được xây dựng khá thuận lợi và nhanh chóng  ngay trên lòng sông.

Nguy cơ mất ATGT đường thủy

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy nghiêm trọng với việc tàu thuyền bến Phú Nguyên ra vào bến có khả năng va chạm với tàu thuyền neo đậu tại Cảng Khuyến Lương rất cao

TNGT đường thủy nghiêm trọng có thể xảy ra khi tàu thuyền ra vào neo đậu tại Cảng Khuyến Lương va chạm với mố cẩu vi phạm của  bến Phú Nguyên

Theo ông Luyện Quang Trung – Tổng giám đốc Cảng Khuyến Lương, các phương tiện thủy hiện nay được đóng mới với chiều dài thông thủy thường là 50m. Vì vậy, với chiều dài 40m của bến thủy nội địa Phú Nguyên, thì hoạt động trùng lấn với vùng nước liền kề là chắc chắn xảy ra và đặc biệt là không đảm bảo ATGT đường thủy.

Hơn nữa, nếu bến được xây dựng, cùng với việc san lấp lấn ra sông sẽ làm thay đổi dòng chảy, càng làm gia tăng sự bồi lắng phù sa khu vực trước bến của cảng , gây trở ngại rất lớn đối với hoạt động khai thác bến của Cảng Khuyến Lương. Đặc biệt là có thể dẫn tới thiệt hại kinh tế trầm trọng của Cảng – Ông Trung nhấn mạnh.

Mặt khác, cũng tại khu vực này, còn có 1 bến đò dân sinh Văn Đức đang hoạt động hơn 30 năm nay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân 2 bên bờ sông. Như vậy, bến Phú Nguyên nằm kẹt giữa 2 bến, khi hoạt động cập bến, các tàu thuyền ra vào sẽ không tránh khỏi sự va chạm giữa các phương tiện thủy, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng.

Trước những sai phạm kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn trên, cảng Khuyến Lương đã liên tục có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và cơ quan chủ quản của mình  là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam.

Ngay khi nhận được kiến nghị của Cảng Khuyến Lương, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương và nghiêm túc xử lý dứt điểm trong tháng 3/2015.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm cuối tháng 4, hiện trạng vi phạm của Bến Phú Nguyên vẫn đang còn nằm… trên giấy.

Đỗ Thi –  Vũ Thành

(Bài 2):Xâm phạm vùng nước tại cảng Khuyến Lương: Bó tay với sai phạm? (Kỳ 2)

Ý kiến của bạn

Bình luận