WHO kêu gọi các quốc gia đầu tư để giúp nhiều người bỏ thuốc lá

19/12/2021 07:23

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác hại thuốc lá một cách bền vững, WHO kêu gọi các quốc gia đầu tư cho hoạt động này.


Screen Shot 2021-12-17 at 16.00.02
Ảnh minh hoạ (nguồn WHO)

Báo cáo xu hướng thuốc lá toàn cầu lần thứ tư của WHO công bố ngày 16/11/2021 cho thấy có 1,30 tỷ người sử dụng thuốc lá trên toàn cầu, giảm nhẹ so với năm 2015 (1,32 tỷ). Và theo dự kiến con số này sẽ giảm xuống 1,27 tỷ vào năm 2025.

60 quốc gia hiện đang trên đà đạt được mục tiêu tự nguyện là giảm 30% việc sử dụng thuốc lá từ năm 2010 đến năm 2025.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết “Thật đáng khích lệ khi thấy số người sử dụng thuốc lá giảm đi mỗi năm và nhiều quốc gia đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu toàn cầu, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước và các công ty sản xuất thuốc lá sẽ tiếp tục sử dụng mọi thủ đoạn để bảo vệ lợi nhuận khổng lồ mà họ kiếm được từ việc bán các sản phẩm chết người của mình. Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia nỗ lực triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn, tốt hơn hiện nay để giúp mọi người cai nghiện thuốc lá và cứu sống nhiều sinh mạng hơn".

Tại Báo cáo này, WHO cũng kêu gọi các quốc gia đẩy nhanh việc thực hiện các biện pháp được nêu trong Công ước Khung của WHO về Kiểm soát Thuốc lá nhằm nỗ lực giảm hơn nữa số người có nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh liên quan đến thuốc lá.

Theo WHO, thực tế cho thấy hoạt động kiểm soát thuốc lá có hiệu quả trog thời gian qua và nghĩa vụ của chúng ta là phải tích cực hành động để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều quốc gia đang có những tiến bộ vượt bậc, đó là kết quả của việc thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá phù hợp nhưng thành công này vẫn rất mong manh. Chúng ta vẫn cần phải thúc đẩy hơn nữa hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này, WHO đã thành lập một hiệp hội cai thuốc lá, tổ chức này sẽ tập hợp các đối tác để hỗ trợ các quốc gia trong việc mở rộng quy mô cai thuốc lá.

Hiện nay, theo WHO, khu vực Đông Nam Á là khu vực có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất, với khoảng 432 triệu người dùng, tương đương 29% dân số. Nhưng đây cũng là khu vực có tỷ lệ sử dụng thuốc lá giảm nhanh nhất. Khu vực này có khả năng đạt tỷ lệ người sử dụng thuốc lá tương tự như Khu vực Châu Âu và Khu vực Tây Thái Bình Dương vào năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận