WB dự đoán thấp mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015 -2016

Bạn đọc 14/01/2015 11:55

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa tuyên bố giảm mức dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới toàn cầu trong những năm tới và đưa ra cảnh báo với Mỹ rằng, một mình nước này không đủ sức để hồi phục lại nền kinh tế.


Giá dầu rẻ sẽ mang tới lợi ích cho các nước nhập khẩu dầu

Giá dầu rẻ sẽ mang tới lợi ích cho các nước nhập khẩu dầu

Dựa trên các số liệu báo cáo năm, Ngân hàng Thế giới dự đoán mức tăng trường cho năm 2015 là 3% và 3.3% cho năm 2016. Trước đấy, vào tháng 6/2014, Ngân hàng đã đưa ra mức dự đoán cao hơn với 3.4% cho 2015 và 3.5% cho 2016.

“Nền kinh tế thế giới trong bối cảnh hiện nay không chỉ xoay quanh một mình nước Mỹ, với tình hình nhiều biến động của năm 2014 sẽ khiến cho khởi đầu 2015 gặp nhiều khó khăn hơn dự đoán” Theo ý kiến của giám đốc tài chính Kaushik Basu cho biết.

Tuy nhiên, Ngân hàng cũng cho biết việc giá dầu giảm xuống sẽ mang tới nhiều lợi ích cho một số quốc gia.

“Theo dự đoán, việc giá dầu giảm xuống trong tình hình hiện nay sẽ kết thúc vào năm 2015 sẽ khiến cho tình hình lạm phát thế giới giảm xuống. Ngoài ra, giá dầu thấp sẽ khiến cho lãi suất tại các nước phát triển được kìm hãm lại”,  ông Basu cho biết.

“Việc giá dầu đi xuống còn tạo ra nhiều cơ hội cho các nước nhập khẩu dầu như Trung Quốc và Ấn Độ; chúng tôi dự đoán Ấn Độ sẽ tăng trưởng với mức 7% trong năm 2016″,  ông cho biết thêm.

Ngân hàng thế giới cũng dự đoán Nga sẽ tăng trưởng 2.9% trong năm nay và chỉ 0.1% vào năm 2016.

Eurozone tăng trưởng chậm

Tại thời điểm hiện nay, các nhà kinh tế tin rằng các hoạt động kinh tế tại Mỹ và Anh đang lấy lại bước đà với tình hình lãi suất giữ mức thấp hiện nay.

Tuy nhiên, những di chứng còn sót lại của cuộc khủng hoảng kinh tế trong quá khứ sẽ kìm hãm quá trình hồi phục tại khu vực Eurozone và Nhật Bản.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo 2 nền kinh tế kể trên về mức tăng trưởng chậm; với mức 1.1% vào 2015 và 1.6% vào 2016-17 đối với châu Âu. Tại Nhật Bản, mức tăng dự doán cho 2 năm tới lần lượt là 1.2% vào 2015 và 1.6% vào 2016.

“Nền kinh tế thế giới hiện nay vẫn còn trong giai đoạn khó khăn” ông Basu kết luận.

Phân tích của các chuyên gia kinh tế

Theo ông Andrew Walker, chuyên gia kinh tế của BBC cho biết, thế giới vẫn chưa thoát khỏi di chứng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. việc hồi phục chậm chạm như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể khiến tình hình kinh tế trở nên tồi tệ hơn so với dự đoán.

Việc kinh tế biến động toàn cầu còn có thể gia tăng chi phí vay nợ cho các nước đang phát triển.

Ngoài ra, tình hình thương mại toàn cầu – vốn đã suy yếu sau khủng hoảng kinh tế, sẽ còn có thể bị gián đoán nghiêm trọng hơn nếu như nền kinh tể Eurozone và Nhật Bản vẫn còn nằm trong tình trạng trì trệ và thiểu phát như hiện nay. Hơn thế, Trung Quốc còn có thể gặp nhiều rủ ro về lỗ hổng tài chính và nợ nần.

Nguy cơ về sự suy giảm không trật tự ở Trung Quốc diễn ra tương đối thấp, nhưng khả năng xảy ra dù thấp hay cao vẫn có thể khiến các nhà kinh tế đau đầu.

 Hà Vũ ( theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận