Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới chuẩn bị vào Việt Nam?

Doanh nghiệp 19/05/2016 17:25

Nếu vào Việt Nam, Walmart sẽ cạnh tranh với Big C và các đại gia bán lẻ nước ngoài khác, đồng thời là đối thủ đáng gờm của doanh nghiệp Việt.

Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế
Walmart nhiều khả năng sẽ thành công trên thị trường Việt Nam

Cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Việt Nam

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đang ngấp nghé vào Việt Nam, đặc biệt sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, cơ hội hợp tác giữa Walmart và Việt Nam càng rộng mở.

Nhìn nhận về tín hiệu này trong bối cảnh thị trường Việt Nam đã có mặt nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản..., PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nông lâm TP.HCM cho rằng, khi nền kinh tế Việt Nam mở cửa sâu rộng (TPP và AEC), đầu tư nước ngoài sẽ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn trong đó có dịch vụ bán lẻ. Thị trường bán lẻ hiện đại hiện nay ở Việt Nam sẽ ngày càng phát triển thay thế dần cho các kênh bán lẻ truyền thống, đã có Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,..., tập đoàn bán lẻ Mỹ (Walmart) có thương hiệu cũng sẽ vào trong nay mai. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam (Co.opmart) sẽ xảy ra là điều không tránh khỏi. Điều này tích cực cho nền kinh tế, thị trường cạnh tranh ngày càng hoàn hảo.

Vị chuyên gia bày tỏ sự tin tưởng Walmart sẽ thành công trên thị trường Việt Nam, mặc dù hiện nay Thái Lan đã thao túng thị trường vì đã chiếm lĩnh được Big C và Metro và hàng Thái đã xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

"Walmart đa dạng sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí sản phẩm từ Thái Lan, với trình độ chuyên nghiệp cao họ sẽ thành công", ông Ngãi nhận định.

Ông cũng chỉ ra một thực tế đáng lo ngại đang xảy ra đối với hàng Việt, đó là sau khi các tập đoàn bán lẻ Thái Lan mua Big C và Metro, hàng Việt đang tiêu thụ ở hai siêu thị này gặp phải nhiều khó khăn, họ tìm cách ép hàng Việt để ưu tiên trong việc tiêu thụ hàng Thái bằng cách tăng chiết khấu.

"Tôi nghĩ bước tiếp theo có thể áp dụng các rào cản kỹ thuật đối với hàng Việt, hàng Việt sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Khi siêu thị thuộc sở hữu của họ thì họ có quyền, chúng ta không thể ép buộc họ phải cho hàng Việt vào", PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi lo ngại.

Tuy nhiên, khi Walmart vào Việt Nam, Thái Lan phải giảm sức ép đối hàng Việt vì Walmart sẽ cạnh tranh với họ, ông Ngãi nhận định. Theo vị chuyên gia, hàng Mỹ vào Việt Nam sẽ không nhiều như hàng Thái, Walmart sẽ kinh doanh bán lẻ, họ sẽ tăng doanh thu và lợi nhuận không quan trọng tiêu thụ hàng từ nước nào. Nhưng một điều chắc chắn hàng hóa vào hệ thống của họ phải đảm bảo chất lượng, luôn được kiểm soát nghiêm vì họ phải chịu trách nhiệm đối với khách hàng về chất lượng sản phẩm.

Trước đó, cũng trao đổi với PV, TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM bày tỏ nỗi lo ngại, một khi Walmart vào thị trường Việt Nam, họ sẽ tham gia rất mạnh mẽ chứ không như Thái Lan. Đến khi ấy, doanh nghiệp Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có sự chuẩn bị từ bây giờ. Ông khẳng định, trường hợp của Big C vừa rồi chính là một phép thử tương đối mạnh với doanh nghiệp Việt.

Ông cũng đồng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi khi cho rằng, khi vào Việt Nam, Walmart sẽ trở thành một đối thủ ngang cơ, thậm chí trên cơ so với hàng Thái Lan, Nhật Bản, đặc biệt hàng hóa của AEC sẽ bị cạnh tranh rất mạnh với hàng hóa Walmart.

"Nếu vào Việt Nam, Walmart sẽ cạnh tranh với Big C, Aeon và các đại gia bán lẻ nước ngoài khác tại thị trường Việt Nam ở phân khúc bình dân. Walmart cũng sẽ là đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp trong nước, thậm chí nó còn dữ dằn hơn nhiều so với các đại gia nước ngoài nhảy vào Việt Nam thời gian qua vì Walmart nhắm vào chính phân khúc của doanh nghiệp Việt", TS Bùi Quang Tín nhận định.

sieu-thi-bigc-viet-nam-co-the-duoc-ban-voi-gia-800

Sản xuất và bán lẻ Việt sẽ phá sản nếu...

Để doanh nghiệp Việt có thể trụ vững trên sân nhà, hàng Việt có thể tiêu thụ được, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi chỉ ra rằng không còn con đường nào khác, doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh với hàng Thái và nước khác về chất lượng và giá thành, nếu không thì sẽ thua ngay trên sân nhà. Còn doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam (Coopmart) phải nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, chuyên nghiệp hơn, hàng hóa vào trong siêu thị phải đảm bảo chất lượng và giá bán cạnh tranh.

"Nếu không làm được điều đó, người sản xuất và người bán lẻ Việt Nam sẽ phá sản. Nếu Thái Lan ép thì không có gì phải lo, không lo là không có nơi tiêu thụ mà lo là hàng của chúng ta có đảm chất lượng và giá cạnh tranh không, đặc biệt khi Walmart vào sẽ thêm kênh tiêu thụ cho hàng Việt nếu hàng chúng ta đạt chuẩn", ông Ngãi nhấn mạnh.

Walmart là tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay được thành lập vào năm 1962 tại Bentonville, bang Arkansas, Mỹ bởi Sam Watson. Chỉ sau 17 năm thành lập, đến năm 1979, WalMart lần đầu đạt doanh thu một tỉ USD/năm. 

Walmart có tổng doanh thu lên đến 485 tỷ USD trong năm 2014. Đây cũng là tập đoàn tư nhân có nhiều nhân viên lao động nhất thế giới với khoảng 2,2 triệu người.

Ý kiến của bạn

Bình luận