Vụ “xe vua” đại náo Thủ đô: Chấm dứt tình trạng ‘trên nóng, dưới lạnh’

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/05/2019 10:45

Sau khi Tạp chí Giao thông Vận tải (GTVT) phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường thuộc quận Tây Hồ (Hà Nội), Đội Cảnh sát giao thông số 2 (PC 08 - Công an thành phố Hà Nội; lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tăng cường kiểm tra tải trọng các xe và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.


Xử lý nghiêm vi phạm

Ngày 2/5, Tạp chí GTVT có bài “Xe quá tải ‘làm xiếc’ giữa lòng Thủ đô: Kỳ lạ ‘trên nóng, dưới lạnh’ phản ánh tình trạng xe chở bùn đất, vật liệu xây dựng quá tải “làm mưa, làm gió” trên các tuyến đường thuộc quận Tây Hồ, bất chấp lệnh cấm từ các cơ quan chức năng. Điều đáng nói, đoàn xe tải này không chỉ khiến các tuyến đường Võ Chí Công, đê An Dương Vương, cầu Nhật Tân “gồng mình” chống đỡ mà còn gieo rắc nỗi ám ảnh cho người tham gia giao thông.

365C64B2-EDEE-473E-AE5A-A010577AF47D.
Đội CSGT số 2 (PC 08 - Công an thành phố Hà Nội) tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm thuộc quận Tây Hồ

Ngày sau khi báo đăng bài, nắm bắt được thông tin, lãnh đạo Phòng CSGT(PC 08 - Công an thành phố Hà Nội); Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra trọng tải các xe trên hai tuyến đường trên. Hàng loạt xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, chở hàng để rơi vãi ra đường, đi sai giờ... đã bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra, sau đó đưa về trạm cân, lập biên bản xử lý.

Trong số những xe bị kiểm tra cân tải trọng, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp chở quá tải trọng cho phép 30 – 50%. Các xe này bị xử phạt mỗi xe hàng chục triệu đồng, tước GPLX của người điều khiển 2 tháng; một số xe đang bị tạm giữ để xử lý vi phạm.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (PC 08 - Công an TP. Hà Nội) cho biết, để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải không che chắn gây ô nhiễm môi trường… trên các tuyến đường thuộc quận Tây Hồ, Đội CSGT số 2 đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến.

Trong đó, các chốt, các tổ công tác của Đội thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường. Đồng thời, Đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông quận Tây Hồ tuần tra trong 24 giờ trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, đến nay, Đội CSGT số 2 lập biên bản xử lý khoảng 30 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền hàng trăm triệu đồng.

B297D0B1-9563-473D-A7BD-4EC64F2A9D4B.
Đối với các trường hợp vi phạm, Đội CSGT số 2 tiến hành mời doanh nghiệp, lái xe đến làm việc và ký cam kết thực hiện tốt các quy định về đảm bảo TTATGT khi tham gia giao thông

Bên cạnh công tác xử lý nghiêm các vi phạm, Đội CSGT số 2 đã tuyên truyền, vận động được một số trường hợp phương tiện cơi nới vi phạm kích thước thành thùng tự đưa phương tiện đi cắt hạ thành thùng theo đúng kích thước của nhà sản xuất.

Trước đó, để kiểm soát tải trọng thuộc các dự án xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Đội CSGT số 2 tổ chức các chuyên đề tuyên truyền cho cá nhân, tổ chức kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh này ký cam kết không bốc xếp vượt quá kích thước thùng hàng, nhằm đảm bảo hàng hóa không rơi vãi, an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, kiểm soát được tải trọng. Trong đó, có cam kết với các đơn vị vận tải không được cơi nới thùng xe trái quy định.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chia sẻ: Việc xử lý các phương tiện vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng TTGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm.

F7D4B7DE-0E35-4CF7-B562-1834B214435C.
 

 

C46DC13F-6781-4D0B-BA94-6457D6845084.
Trong khi đó, nhằm xử lý hiệu quả các hành vi phạm của các xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn quận Tây Hồ, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chia làm 3 ca, tuần tra khép kín cả ngày lẫn đêm, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm

Trên tinh thần thực hiện tốt đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, UBND thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng và địa phương trong việc xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe. Trong đó, xác định thực hiện những biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chấp hành quy định về tải trọng phương tiện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; hàng tháng đưa nội dung chỉ đạo, thực hiện vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của đơn vị. 

Thời gian vừa qua, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tập trung tổ chức nhiều đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện; phát hiện và xử lý nghiêm các xe và doanh nghiệp vi phạm cũng như mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện.

Cùng với đó, thông qua việc xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng trên địa bàn thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đến nay, Hà Nội cơ bản ngăn chặn hiệu quả nạn xe chở quá tải, từng bước góp phần giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận