Vụ xe trăm tấn lọt trạm: Bắt sống “xe vua”

Tác giả: Vũ Anh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 24/09/2016 09:34

Ngay sau khi nhận được thông tin do phóng viên (PV) tạp chí giao thông phản ảnh, 18h chiều ngày 23/9, Cảnh sát giao thông tỉnh (CSGT) Hà Nam đã bắt sống “xe vua” chở gạch quá tải trên QL1.

IMG_0092

Vào lúc 20h cùng ngày, chúng tôi đã có mặt ngay tại trạm cân cầu Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam, nơi chiếc xe quá tải khủng được đưa về để thực hiện cân. Đúng như dự đoán, chiếc ô tô rơ-moóc nặng tới gần trăm tấn.

Ông Nam Long, phụ trách thanh tra Sở GTVT Hà Nam cho biết: Vào lúc 19h15 phút, sau khi CSGT tỉnh Hà Nam dẫn chiếc xe đầu kéo BKS 90C-57196 và rơ-moóc BKS 90R-03285 vào trạm cân, chúng tôi triển khai ngay chế độ cân động. Đây là chiếc xe rơ-moóc chỉ cho phép chở 31 tấn, cộng xác xe sẽ nặng 45 tấn. Thế nhưng, “xe vua” này chở trên 71 tấn (vượt quá tải trọng lên tới 137,4 tấn), cộng với xác xe, chiếc xe này lên tới 87 tấn, trong khi đó, hệ thống cầu yếu trên QL1 chỉ cắm biển tải trọng 25 tấn.

Theo điều tra của PV, chiếc “xe vua” trên của Công ty CPTM và ĐTXD Minh Hoàng (có địa chỉ tại Quận Hoàng Mai, Hà Nội). Chiếc xe này chở gạch cho công ty CP Gạch công nghệ xanh bắt đầu từ Thanh Liêm, Hà Nam về hướng Hà Nội, do quá nặng nên chỉ “bò” trên QL1 với tốc độ 25km/h và đã bị CSGT bắt giữ.

Cũng theo tìm hiểu của PV, từ lâu, khu vực xung quanh trạm cân cầu Kiện Khê (Hà Nam), luôn là điểm nóng về xe quá tải, thế nhưng, các lực lượng liên ngành, thanh tra giao thông Sở tại trạm cân rất ít khi trực tiếp dừng bắt xe quá tải, lần này cũng vậy, “xe vua” bị CSGT tỉnh bắt giữ.

IMG_0085

Tôi còn nhớ, trong cuộc họp tổng kết tại Tổng Cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) 2014, nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng từng công bố: “Có người nhắn tin cho tôi, “anh Thăng à, trạm cân của anh rẻ lắm, chỉ 500k thôi””, sau đó ông Thăng quay sang hỏi ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, “Các ông không làm kiểu gì thì kiểu, nhưng phải công bằng, nếu không, những người làm đúng lại chịu thiệt, để xe quá tải tung hoành thì còn ai tin?”

Từng thẳng thắn trao đổi với PV, nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Trong cuộc họp liên ngành tháng 9/2016, Bộ Công an và Bộ GTVT lại tiếp tục phấn đấu đến hết năm 2016 chấm dứt xe quá tải. Thế nhưng, liên tiếp các bằng chứng quá tải vẫn lọt trạm, phải chăng đang thách thức mục tiêu trên? Câu hỏi này xin gửi tới liên ngành thanh tra giao thông, CSGT và lãnh đạo địa phương. Để xe quá tải lộng hành trên địa bàn, liệu địa phương có “phủi tay”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận