Vụ nổ ở Bắc Ninh: Chủ kho phế liệu phải đối diện mức án nào?

Tác giả: Nguyễn Phương

saosaosaosaosao
Ý kiến 04/01/2018 14:53

Chủ kho phế liệu vừa nổ bị khởi tố về hành vi hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

1
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại Bắc Ninh sáng ngày 3/1. (Ảnh: Vnexpress)

Vụ việc nổ bom kinh hoàng tại một cơ sở thu mua phế liệu (Quan Độ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) sáng ngày 3/1 khiến 2 người chết, 8 người bị thương, 7 ngôi nhà bị sập và hư hại hoàn toàn cùng khoảng 100 ngôi nhà và tài sản khác bị ảnh hưởng. 

Tối 3/1, Cơ quan An ninh điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tiến (54 tuổi, ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong) – chủ kho phế liệu gây nổ để điều tra về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Trao đổi với ông Lưu Bình Dương, Giám đốc TT tư vấn pháp luật và Chính sách, Viện Khoa học chính sách và pháp luật cho biết, hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm theo điều 304, Bộ luật hình sự 2015. Bên cạnh đó, hành vi này được Pháp lệnh 07/2013/UBTVQH13 nghiêm cấm.

“Với việc gây ra hậu quả lớn như ở Bắc Ninh vừa qua, cần xác minh số lượng vũ khí mà ông Tiến tàng trữ cũng như tỉ lệ thương tích của những người bị thương và tổng số thiệt hại về tài sản do vụ nổ gây ra. Ông Tiến có thể phải đối mặt với mức án là từ 10 - 15 năm tù hoặc thậm chí chung thân.” – ông Dương cho biết.

Theo đó, với việc làm 2 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, nhiều ngôi nhà bị đánh sập và hư hại do vụ nổ gây ra, ông Tiến đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố về hành vi "Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng" được quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cao nhất cho tội này là từ 20 năm tù đến chung thân.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tiến khai nhận với cơ quan điều tra đã mua khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 từ tháng 12/2016 và tập kết tại khu vực sân vườn, nơi xảy ra vụ nổ.

Vụ việc đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ./.

Ý kiến của bạn

Bình luận