Vụ lật tàu tại Mỹ: Người lái tàu có thể đã sử dụng điện thoại

24/05/2015 06:58

Liên quan đến vụ lật tàu tại thành phố Philadelphia, Mỹ vào ngày 12/5, các nhà điều tra cho biết họ đang tìm hiểu xem liệu nhân viên lái tàu có sử dụng điện thoại di động vào thời điểm tai nạn xảy ra hay không.


Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Các điều tra viên ngày hôm qua (21/5) cho biết, hiện họ đang kiểm tra dữ liệu các cuộc gọi, các cuộc liên lạc qua radio… để xác định xem liệu Bradon Bostian – người lái tàu Amtrak trong vụ tai nạn ngày 12/5 có sử dụng điện thoại di động trong lúc đang làm việc hay không.

Qua điều tra ban đầu, kết quả cho thấy Bostian có thực hiện vài cuộc gọi điện và nhắn tin vào ngày xảy ra tai nạn, tuy nhiên hiện chưa rõ có phải Bostian đã dùng điện thoại trong lúc điều khiển tàu Amtrak hay không.

Luật sư của Bostian, ông Robert Goggin cho biết thân chủ của mình mang theo điện thoại di động chỉ để liên lạc trong những tình huống khẩn cấp. Trả lời đài ABC, ông Goggin cho biết, Bostian đã sử dụng điện thoại để gọi cảnh sát sau khi vụ tai nạn xảy ra: “Sau khi xảy ra tai nạn, những gì mà thân chủ của tôi nhớ được là anh ấy nằm trên đất, cố gắng với tới chiếc túi của mình, lấy điện thoại và gọi cho cảnh sát”.

Được biết, luật đường sắt Liên bang Mỹ cấm các nhân viên lái tàu sử dụng điện thoại di dộng trong khi đang làm việc. Quy định này được đưa ra sau vụ tai nạn tàu hỏa năm 2008 tại Chatswort. Nguyên nhân của vụ tai nạn khi đó là do nhân viên lái tàu đã mải mê nhắn tin qua điện thoại mà không để ý rằng mình đã cho tàu đi qua nơi có biển báo Dừng lại, khiến đoàn tàu đó đâm phải một đoàn tàu khác. Vụ tai nạn đã khiến 25 người thiệt mạng và 135 người khác bị thương.

Bostian tại một ga tàu vào năm 2007.

Bostian tại một ga tàu vào năm 2007.

Đại diện của hiệp hội Công đoàn Đường sắt Hoa Kỳ cho biết, nguyên nhân gây ra tai nạn có thể là do Bostian đã quá mệt mỏi trong ngày làm việc hôm đó. Hiệp hội này cho biết, lịch làm việc của Bostian rất căng thẳng và vào ngày 12/5, một sự cố kỹ thuật liên quan tới tàu Amtrak đã làm giảm đáng kể giờ nghỉ của anh trong chuyến tàu trước đó. Được biết trong ngày xảy ra tai nạn, Bostian chỉ có đúng 1 tiếng đồng hồ để nghỉ ngơi, ăn uống trước khi lên chuyến tàu Amtrak. Trong khi đó, theo quy định của ngành Đường sắt Hoa Kỳ, các nhân viên lái tàu cần có ít nhất 90 phút nghỉ ngơi giữa 2 chuyến tàu.

Về phía Bostian, các đồng nghiệp cho biết anh đã lái tàu được 3 năm, làm việc 5 ngày 1 tuần và có hiểu biết tốt về các tuyến đường cũng như các quy định trong ngành đường sắt. Bostian đã điều khiển các chuyến tàu đi từ Washington tới New York từ vài tuần trở lại đây.

Theo VOV/AP

Ý kiến của bạn

Bình luận