Vụ đôi nam nữ rơi xuống sông: Nhà thầu "quên" biện pháp cảnh báo?

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Xã hội 21/09/2015 13:46

CA điều tra trách nhiệm của nhà thầu vì sao rào chắn bằng lưới B40 đã bị kéo ra khiến đôi nam nữ đi vào cầu đang tháo dỡ và mất tích


hang rao cau An Thanh
Hàng rào lưới B40 để ngăn vào cầu tạm An Thạnh đã bị kéo ra, người dân không cho dựng lại để làm bằng chứng 

Trưa nay (21/9), tại trụ sở Văn phòng Bộ GTVT phía Nam (35 Hàn Thuyên, Quận 1, TPHCM), trả lời PV Tạp chí GTVT về việc đôi nam nữ đi vào cầu sắt An Thạnh đang tháo dỡ và bị rơi xuống sông, một người mất tích. Ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Các dự án Đường thủy Nội địa phía Nam (PMU-SIW) cho biết “Với tư cách là chủ đầu tư dự án cầu An Thạnh, tôi khẳng định là có rào chắn, tuy nhiên nguyên nhân vì sao lúc xảy ra sự việc, hàng rào đã bị đổ xuống thì cơ quan điều tra đang xem xét…” . Theo ông Bảo, cô gái tên Thư có nhà ở gần cầu An Thạnh nên có lẽ hiểu khá rõ tình hình, ngày 20/9 Thư và nhóm bạn nhậu ở quán nhà ông chú, đến khuya thì đi mua đồ nhậu tiếp. Lúc đi thì lên cầu bê tông mới, lúc về đám bạn chạy về cũng theo cầu mới chạy về. Riêng Trương Tấn Vũ chạy lên được nửa cầu thì Thư bắt Vũ quay lại đi vào cầu sắt. Lúc này hàng rào lưới B40 đã sập xuống, sau tai nạn xảy ra, người dân muốn để làm bằng chứng nên không cho dựng lại hàng rào…”

Một cán bộ PMU-SIW cho biết thêm, thực sự là có hàng rào chứ không phải không như một số thông tin báo chí nêu, trước 19h ngày 20/9 có một chiếc xe cuốc nằm chắn ngang cầu sắt để làm hàng rào. Phía ngoài có hàng rào lưới B40. Sau 19h thì hàng rào được dỡ ra để cho xe cuốc lui trở ra để đào đường. Từ thời gian này trời mưa nên không rõ tài xế xe cuốc có kéo lại hàng rào lưới B40 hay không.

Như vậy để quy trách nhiệm cụ thể về công tác đảm bảo ATGT công trình, đơn vị trúng thầu tháo dỡ là LD Quyết Tiến - Thế Toàn có dựng rào chắn hay không, tại sao bị sập xuống, có biển báo, đèn chỉ dẫn để hướng dẫn người đi đường hay không cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Nhưng rõ ràng, công tác kiểm tra khâu an toàn của nhà thầu là quá sơ sài, nếu lái xe cuốc quên dựng lại hàng rào, cán bộ an toàn có tinh thần trách nhiệm, kiểm tra kỹ lưỡng thì hậu quả đáng tiếc sẽ không xảy ra khi mà cây cầu bê tông mới đưa vào sử dụng hơn một tháng.

thao do cau An Thanh
Các thanh sắt của cầu tạm được tháo dỡ bên cạnh cầu mới bê tông 

Trước đó, rạng sáng 20/9 Anh Trương Tấn Vũ chạy xe máy chở chị Võ Hoàng Anh Thư trên đường tỉnh 830, hướng từ huyện Đức Hòa về huyện Bến Lức (Long An). Đến cầu An Thạnh, anh Vũ không đi lên cầu bê tông mới mà chạy theo lối cầu tạm dựng bằng sắt - phục vụ công trình thi công cầu mới.

Do đêm tối chạy đến giữa cầu thì xe rơi tự do xuống sông vì một nửa cầu đã bị tháo dỡ. Anh Vũ may mắn bơi được vào bờ, còn chị Thư bị nước cuốn mất tích. 

Ban An toàn giao thông tỉnh Long An - cho biết, Nhà thầu này từng bị Thanh trra GTVT lập biên bản và nhắc nhở đơn vị thi công vì thiếu biển báo, rào chắn nhưng chưa thực hiện thì dẫn đến tai nạn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận