Vụ đặt bàn chông xe tải: Kết quả kiểm tra "vênh" với thực tế?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 13/07/2017 05:58

Cơ quan chức năng nói không, người bị hại nói có vậy đâu là sự thật của vụ việc này?


Phủ nhận việc đặt bàn chông

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải loạt bài điều tra với tiêu đề “Lộ diện cỗ máy chém lốp xe tải độc nhất vô nhị tại Việt Nam” và “Bác thông tin dàn chông đinh chém lốp xe tải được đặt tại Phú Thọ” phản ánh về việc rải chông đinh (bàn chông thép có chiều dài 20 cm, rộng 7 cm, cây chông thép cao 10 cm) trên tỉnh lộ 186 để gài bẫy các phương tiện tham gia giao thông mà đa phần là xe tải chở vật liệu xây dựng). Vụ việc đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội. 

Trước đó trao đổi với Tạp chí GTVT về vụ việc này, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông vô cùng nghiêm trọng, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Clip: Lời tâm sự của lái xe cán phải bẫy chông.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, ngày 15/6/2017, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản số 208-UBATGTQG đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ địa bàn, đối tượng, nguyên nhân thực hiện hành vi rải chông đinh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.

Đến ngày 3/7/2017, Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang có công văn số 54/BTGT-VP thông tin kết quả điều tra vụ đặt bẫy chông đinh tại tỉnh lộ 186. Văn bản do ông Nguyễn Văn Lâm - Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang nêu rõ: Trước thông tin mà báo chí phản ánh về tình trạng đặt bàn chông thép trên đường 186 thuộc địa phận thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị Ban ATGT huyện Yên Sơn chỉ đạo Công an huyện phối hợp với UBND xã Nhữ Khê điều tra, xác minh vụ việc. 

Kết quả xác minh cho thấy: Tại hiện trường tuyến quốc lộ 2D (trước đây là tuyến đường tỉnh ĐT.186) và qua gặp gỡ với trưởng các thôn Cửa Lần, Hồng Hà 1, Hồng Hà 2 cùng người dân quanh khu vực thì không xác định có việc các xe tải bị đánh chông.

Điều đáng nói là trong báo cáo của Ban ATGT tỉnh Tuyên Quang có một số nội dung khác hoàn toàn so với đơn trình báo sự việc của lái xe, cũng như kết quả điều tra từ phía Công an huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, khẳng định với Tạp chí GTVT, Thượng tá Đào Văn Thiện - Phó trưởng Công an huyện Đoan Hùng cho biết: "Chúng tôi cử cán bộ rà soát 3 xã giáp ranh giữa huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) với huyện Yên Sơn, Tuyên Quang và kết quả cho thấy, từ trước đến nay 3 xã này không có thôn Hồng Hà, không có tỉnh lộ 186 như thông tin lái xe phản ánh trên báo chí. Mặc dù người dân có bức xúc về việc các xe chở cát, sỏi hoạt động gây hư hỏng đường sá, khói bụi, nhưng không có chuyện đặt bẫy chông để phản đối xe tải hoạt động trên địa bàn huyện Đoan Hùng. Địa bàn Đoan Hùng không có tỉnh lộ 186, không có thôn Hồng Hà và không có đặt bẫy chông như phía Tuyên Quang khẳng định trước đó".

Trong khi tài xế Dương Mộng Hải trú tại xã Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ  có đơn gửi Công an tỉnh Tuyên Quang, công an huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang trình báo sự việc bị đánh chông vào hồi 18h30 ngày 6/6/2017 khi điều khiển xe 19C.08960 tại thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

IMG_7833-1
Vị trí được xác định là nơi đặt bàn chông thuộc thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh chụp ngày 8/6)

 

IMG_7908
Bàn chông đinh tua tủa sắc cạnh, sắc lẹm gây nổ lốp xe tải tại tỉnh lộ 186.(ảnh chụp ngày 8/6)

Kết luận "vênh" với thực tế?

Liên quan tới kết luận này, chiều ngày 11/7, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, lái xe Dương Mộng Hải (Sn 1982, xã Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ - nạn nhân trong vụ cán phải bàn chông tự chế tại tỉnh lộ 186 Tuyên Quang ngày 6/6/2017) cho biết: “Tôi khẳng định vị trí xe cán phải bàn chông đinh thuộc địa bàn thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang”. 

IMG_9443-01.
Đơn gửi các cơ quan chức năng của lái xe Dương Mộng Hải. 

 

unnamed (23)
Ý kiến của ông Lê Văn Viên - người trực tiếp tham gia cứu hộ lốp cho anh Hải cũng xác nhận vị trí xe nổ lốp do cán phải bàn chông đinh thuộc địa phận xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

“Vụ việc xảy ra đến nay đã hơn 1 tháng, tuy nhiên phía các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang chưa một lần mời lái xe lên làm việc, ghi nhận sự việc, điều này khiến kết quả điều tra thiếu tính thuyết phục?”

Mặt khác, trong đơn trình báo sự việc gửi các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan thông tin báo chí, lái xe Hải tiếp tục khẳng định: “việc xảy ra vào khoảng 18h30" ngày 6/6/2017, lúc đó xe tôi chở cát xây dựng từ địa danh con Voi - Yên Sơn đi cảng Hùng Long, Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Xe tôi đang chạy đến địa điểm nêu trên thì bị bẫy chông sắt đâm nổ lốp bên phụ lái”.

Ở một khía cạnh khác, ông Lê Văn Viên (trú tại Hưng Tiều, thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ - người cứu hộ lốp cho lái xe Hải) xác nhận: “Vào hồi 18h30 phút, ngày 6/6/2017, tôi trực tiếp vào cứu hộ lốp cho xe tải 19C-089.60 do anh Dương Mộng Hải điều khiển bị đánh chông tại địa chỉ thôn Hồng Hà, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Tôi có thay cho anh Hải một lốp xe loại 1100-200 BTS Thái Lan với số tiền 9 triệu đồng”.

IMG_7852
Một thợ làm lốp choáng váng trước bàn chông đinh tự chế có kích thước "khủng' nhất từ trước tới nay.

Trước đó, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, lái xe Nguyễn Văn Hùng (SN 1993, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “ Vào khoảng 12h30 phút ngày 6/6, khi điều khiển xe tải chở cát tới đường tỉnh 186 (gần khu vực nghĩa trang thôn Hồng Hà, Nhữ Khê) thì bất ngờ bánh sau của xe đâm phải một vật lạ khiến xe chao đảo. Dừng lại kiểm tra thì dàn lốp sau đã xẹp, trên bánh xe có găm mảnh thép cọc tròn dài khoảng 8cm cắm sâu vào bên trong”

“Bàn chông đinh được gia cố từ thép đặc, loại tròn có chiều dài khoảng 20cm, rộng khoảng 7cm, với 3 cây chông thép cao gần 10cm có cạnh sắc lẹm, nhọn hoắt được hàn chắc chắn, có khung đỡ cố định. Vị trí đặt bẫy chông được ngụy trang bằng lớp rơm rạ dày 30 – 40 cm”, lái xe Hùng thông tin.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT xung quanh việc xe tải cán phải bàn chông đinh tại tỉnh lộ 186, một số người dân xã Nhữ Khê (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang” than phiền rằng: Trong thời gian vừa qua, tuyến đường tỉnh lộ 186 thường xuyên bị “tra tấn” bởi đoàn xe chở cát, sỏi, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Và đã nhiều lần người dân nhắc nhở lái xe đi đường khác, song không có kết quả gì, nên rất có thể một số cá nhân đã có những phản ứng thái quá, dẫn tới việc đặt chông phản đối xe tải đi vào đường dân sinh.

Trước đó, thông tin trên Báo Giao thông, ông Đỗ Văn Lai, Chánh văn phòng Ban ATGT Tuyên Quang cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc trên, Ban ATGT đã chủ động xác minh thông tin từ các cơ quan chức năng tại địa phương. Theo đó, vụ việc không xảy ra trên địa bàn huyện Yên Sơn mà xảy ra tại một địa bàn khác thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận