Vụ chiếu tia laser vào máy bay: Công an Hà Nội vào cuộc điều tra

Ý kiến 01/07/2016 14:58

UBND TP Hà Nội vừa gửi công văn hỏa tốc cho Công an TP Hà Nội yêu cầu điều tra làm rõ động cơ của việc này.

 

chieu-tia-laser-vao-may-bay

Trên địa bàn một số cảng hàng không, sân bay đã xảy ra hiện tượng dùng đèn chiếu tia laze vào tàu bay khi đang hạ cánh

UBND TP Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Công an TP và các sở ngành, quận huyện yêu cầu điều tra, làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ chiếu tia laser vào máy bay, xảy ra trên địa bàn từ tháng 2/2016 đến nay, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động bay. Cụ thể, Công an TP Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn không để hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay tái diễn.

Công an TP Hà Nội cùng đơn vị liên quan có nhiệm vụ xác định các khu vực điểm liên quan trục đường cất, hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, ngay sau khi nắm bắt thông tin về các vụ chiếu tia laze vào máy bay thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Trước đó, như đã đưa tin, trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2016, trên địa bàn một số cảng hàng không, sân bay đã xảy ra 6 vụ sử dụng đèn laze chiếu tia laze vào tàu bay khi đang hạ cánh.

Theo Dân Việt, vụ việc thứ nhất xảy ra vào ngày 15/2 với máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Pleiku (Gia Lai); vụ thứ hai là ngày 28/5, khi đang tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổ bay VN1189 chặng bay Hải Phòng - TP.HCM đã bị tia laze chiếu vào buồng lái, phi công kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Gần đây nhất là vào hồi 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174, chặng bay TP.HCM - Hà Nội phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài kiểm soát không lưu Nội Bài khoảng 27km về phía Tây.

Đến chiều 23/6, Công an thành phố Hà Nội bước đầu xác định được 1 trong 6 vụ chiếu tia laze là do đèn chiếu công suất lớn và có trục quay của một đoàn xiếc biểu diễn tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận