Vụ 16 năm tắc di dời ga Đà Nẵng:Dân "sống mòn" vì quy hoạch treo

Pháp luật giao thông 04/05/2020 15:41

Không được sửa chữa nhà cửa, sống trong khu dân cư không cống thoát, nước ngập quanh năm… là tình cảnh mà hàng trăm hộ dân sống ở khu quy hoạch xây nhà ga đường sắt TP Đà Nẵng ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.


2.000 hộ nằm trong quy hoạch

Năm 2004, TP Đà Nẵng công bố quy hoạch dự án ga đường sắt. Theo công bố này, ga Đà Nẵng nằm ở vị trí hiện tại trên đường Hải Phòng, quận Thanh Khê sẽ được quy hoạch, dời sang địa điểm mới cách xa trung tâm dự kiến tại 2 phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu. Từ khi công bố quy hoạch, TP Đà Nẵng đã tiến hành khoanh vùng dự án tại 2 phường trên. Trong đó, phường Hòa Khánh Nam dự kiến là nơi đặt dự án nhà ga có nhiều nhà dân nằm trong quy hoạch.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, trên địa bàn phường hiện có tổng cộng 2.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án. “Gần 16 năm nay hầu như số hộ này gặp khó khăn bởi không thể nâng cấp hay sửa chữa nhà. Người dân cũng kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa có câu trả lời chính thức…”. Theo ông Minh, gần đây nhất, trong cuộc tiếp xúc cử tri với người dân ở địa bàn, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng thông tin về dự án. Theo đó, hiện nay địa phương cũng chưa nắm rõ về số phận của dự án mà đang còn phải chờ đợi Trung ương phê duyệt, quyết định và không rõ khi nào dự án được triển khai.

Ngán cảnh ngày mưa cũng như nắng, khắp các con hẻm trong khu dân cư đều ngập ứ bùn nước bẩn, ông Phan Văn Em, tổ trưởng tổ 40 phường Hòa Khánh Nam thở dài, dù đã kiến nghị nhiều lần mà không có kết quả. “Cuộc họp nào cũng có ý kiến của người dân về dự án, nhưng chẳng thấy chính quyền trả lời dứt khoát. Bản thân tôi nhận hàng trăm cuộc điện thoại của người dân để phản ánh “chỗ này không thoát được nước”, “chỗ kia nước ứ đọng ngập cả vào nhà… tôi đã qua 2 nhiệm kỳ làm tổ trưởng, đáng ra không làm nữa nhưng cũng chính vì cái dự án treo này mà chẳng ai chịu làm tổ trưởng cả. Vì gánh chức này chỉ cực thêm thôi…”, ông Em buồn rầu tâm sự.

100
 

 

122
Ô nhiễm môi trường khu dân cư nằm trong quy hoạch 16 năm

Theo ông Em cũng thấu hiểu với nỗi khổ của bà con nhưng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa có hồi đáp về dự án. Chỉ tính riêng Tổ dân phố 40 có khoảng gần 40 hộ nằm trong vùng quy hoạch, được địa phương thông báo không được phép sửa chữa, nâng cấp nhà cửa.

Khu dân cư ngập ngụa, ô nhiễm

Hơn 10 năm nay, người dân sống trong khu vực kiệt 138 đường Hoàng Văn Thái (thuộc tổ 40 và 42 phường Hòa Khánh Nam) phải sống trong cảnh khổ sở, chịu hôi thối quanh năm. Bởi khu vực có hàng trăm hộ dân sống và sinh hoạt nhưng không có hệ thống cống thoát nước.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, người dân tổ 40 cho biết, khu dân cư này không được đầu tư hệ thống cống thoát nước thải. Chính vì thế, nước thải sinh hoạt của người dân đều chảy ra đường. Mùa mưa, lượng nước thải cộng với nước mưa khiến nước ngập vào nhà dân. Mùa nắng thì nước thải sinh hoạt chảy tràn ra đường bốc mùi nồng nặc. “Giải tỏa hay không thì nói sớm cho người dân biết, chứ ở vầy dân khổ quá. Ăn ở một bên, nước thải một bên ai mà chịu nổi” – ông Hiếu bức xúc. Nhiều người dân ở đây kiến nghị cần sớm có quyết định sớm về dự án.

144
 

 

133
Nhiều căn nhà của người dân ở đây đang bị xuống cấp trầm trọng cùng với nước bẩn ứ đọng bốc mùi hôi trên các tuyến đường hẻm trong khu dân cư

“Còn nếu không xây dựng dự án thì mong sớm quy hoạch lại, xây cống rãnh trong khu dân cư để bà con bớt khổ”, bà Nguyễn Thị Lời, người dân phường Hòa Khánh Nam đề xuất.

Theo Bà Lời, nước thải sinh hoạt từ rửa chén, tắm gội cho đến hầm cầu… của người dân ở đây đều đổ ra đường hết. “Nhiều hộ sinh sống cả chục năm, hầm nước thải trong nhà đã đầy rồi nên tự động chảy ra ngoài. Ở đây nắng cũng như mưa, trời nắng đổ lửa nhưng đường vẫn đọng nước cả ngày vì nước thải đổ ra”, bà Lời buồn bực.

Cũng theo ông Phan Văn Em, không chịu được cảnh sống cực khổ do quy hoạch treo, đã có nhiều người dân phải bán nhà để đi nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, phần lớn người dân ở khu vực quy hoạch này đều là dân lao động nghèo, việc di chuyển chỗ ở là điều khó khăn nên đành phải sống khổ sở tại đây.

Trước thực trạng này, ông Thân Đức Minh chia sẻ, chính quyền địa phương cũng hết sức thấu hiểu cho đời sống của bà con nhân dân trong khu quy hoạch treo. Tuy nhiên, việc giải quyết theo nguyện vọng của bà con vượt ngoài tầm quyết định của địa phương. "Cũng có những đề xuất của bà con, sửa phần nhà bức bách để đáp ứng sinh hoạt thì địa phương cũng xem xét chấp nhận, còn đâu đều phải trông chờ vào quy hoạch”, ông Minh nói.

Chuyển công an điều tra 449 hồ sơ vi phạm

Ông Minh cho biết thêm, liên quan đến vùng quy hoạch của dự án đã có một số cán bộ địa phương bị xử lý do để xây dựng nhà trái phép tràn lan. Hiện việc xử lý, điều tra về vấn đề này vẫn còn đang được làm rõ, chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, trong tháng 7/2018, Thanh tra TP Đà Nẵng đã có kết luận về những sai phạm liên quan khu vực dự án ga đường sắt tại phường Hòa Minh. Qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình tại khu vực dự án ga đường sắt, thanh tra TP Đà Nẵng đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm và chuyển cho công an điều tra. Ngoài ra còn có 96 giấy chứng nhận cần được xem xét.

Ý kiến của bạn

Bình luận