Vụ 1.000 tỷ lát đá vỉa hè: Quận 1 không xin tiền TP

Giao thông 24h 30/03/2016 06:34

Phó chủ tịch UBND quận 1 cho rằng kinh phí 1.000 tỷ lát đá vỉa hè của 134 tuyến đường là chưa chính xác.

Sáng 29/3, UBND Quận 1 (TP HCM) tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh 3 tháng đầu năm 2016. 

Liên quan đến kế hoạch lát đá vỉa hè toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó chủ tịch UBND quận 1 - cho rằng kinh phí 1.000 tỷ lát đá vỉa hè của 134 tuyến đường là chưa chính xác. Đây chỉ là số tiền mà các doanh nghiệp trên địa bàn cam kết hỗ trợ cho quận để thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị.

Theo bà Hường, kinh phí thực hiện dự án cụ thể bao nhiêu thì quận tính toán kỹ trong lộ trình thực hiện đến năm 2019, sau khi có ý kiến đồng ý chủ trương của UBND TP. Các doanh nghiệp sẽ ứng vốn cho quận thực hiện không lấy lãi và hoàn trả lại trong thời gian 3 - 5 năm.

"Quận 1 hạn chế tối đa sử dụng ngân sách để đầu tư chỉnh trang đô thị. Ngân sách quận dành để chăm lo người nghèo, diện chính sách. Đối với việc thực hiện các công trình chỉnh trang đô thị, chúng tôi không xin TP tiền mà chỉ xin cơ chế để thu hút đầu tư", bà Hường nói. 

Vụ 1.000 tỷ lát đá vỉa hè- Quận 1 không x
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1 thông tin về kế hoạch lát đá granite toàn bộ vỉa hè với kinh phí 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Phước Tuần

Bà Nguyễn Thị Thu Hường cũng thông tin thêm, quận sẽ làm lại kế hoạch chi tiết, tổng thể về chỉnh trang đô thị với sự tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia về nguyên liệu, chất liệu cho hợp lý. Tiền trả chậm cho doanh nghiệp lấy từ nguồn thu ngân sách vượt kế hoạch và doanh thu quảng cáo từ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện, quận cân nhắc thăm dò một số nội dung liên quan hoặc có ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, trước mắt thí điểm lát đá vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris.

"Việc thi công sẽ tiến hành nhanh, đồng bộ để sớm trả lại vỉa hè cho người đi bộ, giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân", Phó chủ tịch quận 1 cho biết. 

Trước đó UBND quận 1 đề xuất kế hoạch lát toàn bộ vỉa hè thuộc 134 tuyến đường bằng đá granit như phố đi bộ Nguyễn Huệ với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong số 134 tuyến đường thì 80 tuyến sẽ thực hiện trong quý II/2016, thí điểm 5 tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris. Số vốn để thực hiện do các doanh nghiệp đầu tư và quận trả chậm trong 3-5 năm không tính lãi suất.

Theo lãnh đạo quận 1, để triển khai dự án, quận phải lập kế hoạch chi tiết và làm việc với các sở, ban, nghành, đơn vị liên quan như điện, nước, viễn thông… để ngầm hóa hạ tầng.

Hiện nay trên địa bàn quận 1 có 134 tuyến đường, ngoài Lê Duẩn, Nguyễn Huệ có vỉa hè lót đá hoa cương thì các tuyến khác đều lót gạch, đang xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và du lịch TP. 

Ý kiến của bạn

Bình luận