Volvo công bố kế hoạch thử nghiệm xe hơi tự động lái

Ứng dụng 26/02/2015 10:11

Trong số những hãng sản xuất xe hơi hiện nay, có thể nói Volvo là hãng tiên phong ủng hộ việc phát triển những chiếc xe hơi tự lái cho tương lai. Tập đoàn đã đưa ra hệ thống tự lái thử nghiệm “Drive Me” trên hệ thống đường xá công cộng tại Gothenburg, Thụy Điển vào năm ngoái.Hiện hãng cũng đang tiến hành các nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống trên.


Dữ liệu thu được từ các cảm biến sẽ được đưa lên một bản đồ 3D

Dữ liệu thu được từ các cảm biến sẽ được đưa lên một bản đồ 3D

Đại diện của Volvo cũng cho biết, hệ thống tự lái của hãng hiện tại đã đạt đến mức “ hoàn thiện, khả năng sản xuất hàng loạt cao”. Volvo hiện cũng đang có kế hoạch thử nghiệm trên 100  xe. Được biết, những chiếc xe trên sẽ mang theo hành khách và thử nghiệm cùng một lúc tại Gothenburg vào năm 2017.

Tương tự với những hệ thống tự động, hệ thống Autopilot hoàn toàn dựa vào các hệ thống cảm biến nhằm xác định vị trí của mình và các vật thể khi tham gia giao thông. Hệ thống trên bao gồm camera trên kính chắn gió, camera này hiện đang được sử dụng cho phiên bản XC90 2016.

Cảm biến quét góc 360 độ cũng đã được Volvo đưa vào, dựa trên việc lắp đặt 4 radar trên xe; 2 radar bổ sung trên bumper của xe và tại 4 góc của xe. Kết hợp với cảm biến siêu âm mà máy quét laser gắn phía trước xe.

Hệ thống tự động lái của Volvo có khả năng quét cảm biến góc 360 độ

Hệ thống tự động lái của Volvo có khả năng quét cảm biến góc 360 độ

Toàn bộ thông tin thu nhận được từ các thiết bị trên sẽ được so sánh trực tiếp với một bản đồ 3D công nghệ điện toán đám mây nhằm giúp cho xe có thể xác định được tuyến đường đi.

Ngoài ra, những chiếc xe thử nghiệm sắp tới cũng sẽ được kết nối với nhau thông qua hệ thống đám mây điện toán và giữa hệ thống kiểm soát giao thông của địa phương. Việc kết nối trên sẽ giúp cho hệ thống xe nắm được tình hình giao thông của toàn khu vực và khiến cho các nhà chức trách có thể liên lạc dễ dàng với tài xế

Đại diện của Volvo cũng cho biết, hệ thống mới của hãng có thể xử lý bất kỳ tình huống giao thông nào, từ việc tắc nghẽn giao thông cho tới những trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu lại là trở ngại lớn nhất, và hệ thống sẽ chuyển giao quyền điều khiển cho người lái.

Về mặt thử nghiệm ban đầu, Volvo sẽ thử nghiệm trên đường phố, không có xe đạp, người đi bộ. Hãng cũng cho biết việc áp dụng hệ thống lái tự động sẽ tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và giải phóng bàn tay của con người trong khi điều khiển xe.

 Hà Vũ (theo Autonews)

Ý kiến của bạn

Bình luận