Việt Nam và Italia mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực GTVT

Giao thông 24h 22/09/2016 06:08

Chiều 21/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi tiếp và làm việc với bà Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni.

 

Việt Nam và Italia mong muốn tăng cường hợp tác tr
Quan hệ hợp tác giữa hai nước đặc biệt trong lĩnh vực GTVT trong những năm qua rất phát triển

Tại buổi gặp, bà Đại sứ Cecilia Piccioni cho biết, tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Italia đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam (Việt Nam cũng là điểm đến đầu tiên tại châu Á của Tổng thống Sergio Mattarella), là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Điều này cho thấy, Chính phủ Italia đã thực sự coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại châu Á kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung Quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 1/2013. Tổng thống Italia cũng đã có lời mời Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang sang thăm chính thức Italia vào cuối năm 2016.

2 Việt Nam và Italia mong muốn tăng cường hợp tác
Bà Đại sứ Cecilia cho biết, các doanh nghiệp Italia rất quan tâm đến cơ hội hợp tác đầu tư với Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực GTVT

Bà đại sứ Cecilia chia sẻ, Việt Nam và Italia tuy xa nhau về mặt địa lý, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng về phát triển kinh tế, các doanh nghiệp Italia rất quan tâm đến cơ hội hợp tác đầu tư với Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của Italia còn thiếu nhiều thông tin về những lĩnh vực và cơ hội có thể hợp tác đầu tư. Vì vậy, bà Đại sứ mong rằng phía Việt Nam đặc biệt là Bộ GTVT chia sẻ thông tin, tư vấn về những lĩnh vực mà hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, quan hệ hợp tác giữa hai nước đặc biệt trong lĩnh vực GTVT trong những năm qua rất phát triển.

Được biết Bộ trưởng Bộ GTVT Italia sắp có chuyến công tác tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hy vọng và tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để hai Bộ GTVT trao đổi những vấn đề cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động hợp tác của hai bên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, những lĩnh vực mà hai nước có thể tăng cường hợp tác đó là Hàng không, Hàng hải.

“Về hàng không, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chưa có kế hoạch mở đường bay thẳng đến Italia, tuy nhiên, phía Việt Nam khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ cho các hãng hàng không Italia khai thác các đường bay đến Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về hàng hải, Thứ trưởng mong rằng các doanh nghiệp vận tải biển của Italia có thể tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ và đến Việt Nam. Hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có một số cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn (từ 80-100.000 tấn). Thứ trưởng cũng đề nghị bà Đại sứ có những trao đổi, thông báo với Bộ GTVT và các doanh nghiệp Italia trong lĩnh vực cảng biển tìm kiếm cơ hội hợp tác sau rộng hơn trong quản lý, khai thác cảng biển, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ cảng biển.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết, Đường sắt Việt Nam cũng đang kêu gọi nhà đầu tư cho đường sắt đô thị, vì vậy, rất hoan nghênh doanh nghiệp Italia tham gia vào các dự án đường sắt của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cùng nhất trí, với điều kiện thuận lợi của mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước đặc biệt trong lĩnh vực GTVT, thời gian tới hy vọng rằng Bộ GTVT của hai nước sẽ có nhiều trao đổi hợp tác sâu, rộng hơn nữa. Đặc biệt chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT Italia tới đây sẽ là cơ hội để hai bên có những trao đổi cụ thể để cùng phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận