Việt Nam – Pháp: Tăng cường quan hệ trong lĩnh vực giao thông vận tải

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Chính trị 06/11/2015 15:50

Cộng hòa Pháp mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực GTVT đặc biệt là ngành công nghiệp đường sắt.

IMG_2816
Ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT gửi lời cám ơn đến Tổng lãnh sự CH Pháp tại TP.HCM

Sáng 6/11, Lãnh sự Pháp phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp AFD cùng nhiều doanh nghiệp của nước này tổ chức buổi hội thảo Việt – Pháp về lĩnh vực giao thông đô thị tại TP.HCM. Buổi hội thảo có sự tham dự của ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT TP.HCM và các bên có liên quan về ngành đường sắt.

Phát biểu tại hội thảo, ông Emmanuel Ly-Batallan Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM cho rằng, hội thảo được diễn ra trong bối cảnh thành phố đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đô thị sẽ là cơ hội để Việt Nam chọn được những nhà đầu tư phù hợp cho quá trình phát triển này. Trong quy hoạch chung về giao thông của TP, hiện đang tập trung phát triển các hệ thống giao thông đô thị tích hợp. Theo đó, đến năm 2030 thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 6 tuyến xe buýt nhanh, 1 tuyến tramway và 2 tuyến tàu điện một ray (monorail). Như vậy sau khi hoàn thành, mạng lưới đường sắt của TP.HCM còn lớn hơn cả hệ thống tương tự của Singapore và trở thành một trong những hệ thống đường sắt đô thị lớn nhất khu vực.

Trước tình hình giao thông hiện nay của thành phố, Ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT cho biết, một trong các giải pháp quan trọng để giải quyết cho vấn đề giao thông đô thị ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng chính là phát triển các loại hình vận tải công cộng song song với việc kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Theo quy hoạch, hệ thống giao thông công cộng của thành phố ngoài đầu tư phát triển đường sắt còn có các tuyến xe buýt nhanh (BRT)… Ông Cường nhấn mạnh, “Cộng hòa Pháp là một quốc gia có hệ thống giao thông đô thị phát triển. Nhân dịp này tôi mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp từ Pháp sẽ quan tâm và tham gia hợp tác vào các dự án giao thông tại TP.HCM trong thời gian sắp tới”.

IMG_2833
Các tập đoàn doanh nghiệp Pháp quan tâm đến cá dự án đường sắt tại TP.HCM

Ông Remi Genevy - Giám đốc quốc gia Cơ quan phát triển Pháp AFD - nhận định, hiện nay Pháp đang xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn từ 2016-2020 phù hợp với kế hoạch của Việt Nam. Theo thông tin mà chúng tôi có được, giai đoạn này Bộ GTVT quyết định đầu tư 45 tỉ USD dành cho việc nâng cấp và đầu tư cho hệ thống giao thông vận tải, trong đó phần lớn là giành cho đường sắt, phần còn lại là giành cho việc đầu tư đường bộ. AFD mong muốn hỗ trợ Việt Nam nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính.

Nhiều doanh nghiệp có mặt trong buổi hội thảo cũng giới thiệu những thiết bị, công nghệ, hỗ trợ kĩ thuật cho việc phát triển đường sắt. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đề cập đến việc phát triển hệ thống giao thông thông minh. Đây được xem là một trong những điều quan trọng nhất để các nước muốn nâng cao và phát triển hệ thống giao thông hiện hữu.

Các doanh nghiệp có trình độ chuyên môn cao cũng mong muốn làm cầu nối giữa cơ quan nhà nước với các tập đoàn doanh nghiệp của Pháp. Nếu gỡ được nút thắt giữa hai bên này, quá trình xây dựng và phát triển hệ thống giao thông trong tương lai sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Ý kiến của bạn

Bình luận