Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp trong công tác bảo vệ rừng

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Xã hội 30/08/2016 17:31

Cục kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào đã tăng cường phối hợp trong công tác bảo vệ rừng thông qua Biên bản ghi nhớ giữa 2 bên

 

20160830_083718
Ông Đỗ Trọng Kim, Phó cục trưởng Cục Kiểm Lâm Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 

Sáng 30/8 tại thành phố Đà Nẵng, Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào đã phối hợp tổ chức Hội nghị thường niên đánh giá tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào.

Dự Hội nghị có ông Đỗ Trọng Kim, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam, ông Khamphout Pandanouvong, Cục trưởng Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào và lãnh đạo các Chi Cục Kiểm lâm của Việt Nam và Chi Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Trọng Kim,  Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam cho biết, qua gần 5 năm thực hiện Biên bản ghi nhớ, Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác ở các cấp trong lĩnh vực bảo vệ rừng và thương mại lâm sản của hai nước, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lâu đời và bền chặt, đông thời  tầm quan trọng và quy mô hoạt động mà hai phía thực hiện để giải quyết vấn đề liên quan đến lâm nghiệp.

Qua đó, góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển và buôn bán gỗ, động vật hoang dã dọc tuyến biên giới hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường triển khai các giải pháp nhằm cụ thể hoá các hành động được nêu trong MOU, cụ thể là tăng cường trao đổi thông tin về luật pháp, chính sách, tiến trình đàm phán VPA/FLEGT, công tác bảo vệ rừng, thương mại lâm sản. Phó Cục trưởng Cục kiểm lâm Việt Nam cho hay.

20160830_091045
Đại biểu của Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào chụp ảnh  tại Hội nghị 

Hội nghị sẽ tiến hành rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào, tập trung trao đổi phân tích những mặt được và hạn chế của công tác quản lí, bảo vệ rừng nhằm triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lí và bảo vệ rừng trong thời gian tới.

Được biết, Việt Nam, Lào và một số nước khác đang trong quá trình đàm phán về Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi luật Lâm nghiệp, Quản trị và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). Đối với Việt Nam, qua trình đàm phán đã bước vào giai đoạn cuối. Phía Việt Nam liên tục trao đổi thông tin về tiến trình đàm phán, chia sẽ kinh nghiệm, cách thức tổ chức và nội dung đàm phán với phía Lào.

20160830_084257
Toàn cảnh Hội nghị thường niên đáng giá tình hình thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào

Trong Báo cáo về tình hình thực hiện hợp tác bảo vệ rừng khu vực biên giới giữa hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam ) và Sê Kông (Lào), chi Cục Kiểm Lâm Quảng Nam cho biết, trong thời gian qua hai địa phương đã xây dựng và tổ chức các hoạt động giao lưu, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới 2 nước, góp phần tạo nên “tiếng nói chung” trong công tác xây dựng và bảo vệ  đương biên giới hoà bình,hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất tăng cường hợp tác và thường xuyên trao đổi thông tin nhằm kiểm soát và ngăn chặn những hành vi săn bắt, khai thác, buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ và lâm sản ở khu vực biên giới và thúc đẩy hợp tác, ngăn chặn phòng cháy chữa cháy rừng trên phạm vi lãnh thổ dọc theo biên giới hai nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu sẽ được cập nhật các chính sách và quy định về gỗ nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất và quá cảnh tại Việt Nam và Lào, được chia sẽ kinh nghiệm trong công tác quản lí và bảo vệ rừng, bàn kế hoạch triển khai thực hiện các cam kết trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận