Viện KHCN Giao thông vận tải đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tác giả: Bảo Khánh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/12/2016 15:41

Sáng ngày 14/12, Viện KHCN Giao thông vận tải tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT…

1
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Viện KHCN GTVT

Viện Khoa học và Công nghệ (KHCN) GTVT là đơn vị nghiên cứu KH&CN hàng đầu của ngành GTVT, tiền thân là Viện Thí nghiệm Vật liệu được thành lập vào ngày 4/10/1956 theo Nghị định số 96-NĐ của Bộ Giao thông và Bưu điện. Sau 60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đến nay Viện đã có 19 đơn vị trực thuộc, đóng chân tại 3 miền của đất nước, hoạt động trong phạm vi cả nước. Trong suốt cuộc hành trình hoạt động nghiên cứu KH&CN, Viện đã có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển GTVT cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý của Bác Hồ và Nhà nước trao tặng như: Lẵng hoa của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Ba (1996); Huân chương Độc lập hạng Hai (2001); Huân chương Độc lập hạng Nhì lần thứ 2 (2011).

Với tâm niệm mang KH&CN phục vụ sự nghiệp GTVT, ngay từ những ngày đầu thành lập, đội ngũ cán bộ khoa học của Viện Thí nghiệm Vật liệu, rồi Viện Kỹ thuật Giao thông, Viện Khoa học Kỹ thuật GTVT và ngày nay là Viện KH&CN GTVT đã cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho hoạt động KH&CN để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

Ngày nay, sau 60 năm phát triển, Viện KH&CN GTVT là một trong những tổ chức nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ (R&D) có uy tín trong cả nước. Tại đây đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài cấp Nhà nước, hàng nghìn đề tài cấp Bộ và rất nhiều nhiệm vụ KH&CN đột xuất khác theo yêu cầu của các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu trong và ngoài nước mang lại hiệu quả kỹ thuật - kinh tế rõ rệt.

Tháng 3/1957, Bộ Giao thông và Bưu điện tổ chức lễ khánh thành Viện Thí nghiệm Vật liệu, chính thức đánh dấu mốc cho sự hình thành của một đơn vị nghiên cứu khoa học và sẵn sàng chinh phục những nhiệm vụ mới .

Ngay từ khi mới được thành lập, cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất trụ sở làm việc, Viện đã đầu tư trang thiết bị thí nghiệm, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thí nghiệm viên đáp ứng kịp thời các hoạt động chính là thí nghiệm các loại vật liệu phục vụ công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Vượt qua mọi điều kiện khó khăn gian khổ trong thời chiến, Viện đã nỗ lực thực hiện các kỹ thuật thí nghiệm ngày một chính xác, sáng tạo thêm nhiều phương pháp, kỹ năng và hạng mục thí nghiệm mới; củng cố và hệ thống hóa quy trình thí nghiệm các loại vật liệu xây dựng; quy trình bảo quản và sử dụng thiết bị; đào tạo thêm nhiều thí nghiệm viên cho Viện, cho các đơn vị bạn và các công trường khắp các tỉnh miền Bắc; góp phần quan trọng trong việc hình thành từng bước mạng lưới thí nghiệm vật liệu xây dựng chung cho toàn Ngành GTVT.

2
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen Chính phủ cho các tập thể và cá nhân của Viện

Thời kỳ khôi phục phát triển GTVT sau khi thống nhất nước nhà, Viện đã có sự chuyển hướng dần từ nghiên cơ bản, sang nghiên cứu ứng dụng, tập trung vào giải quyết các vấn đề kỹ thuật cụ thể từ thực tiễn đặt ra đồng thời đẩy mạnh triển khai các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất.

Giai đoạn đất nước đổi mới đánh dấu vai trò của KH&CN bắt đầu đi vào thực tiễn và ngày một tiến triển mạnh mẽ hơn. Do nhu cầu về khoa học kỹ thuật của Ngành ngày một cao, ngày 29/02/1984, Bộ GTVT đã có Quyết định số 402/QĐ/TCCB chuyển và tổ chức sắp xếp lại Viện Kỹ thuật Giao thông thành Viện Khoa học Kỹ thuật GTVT trực thuộc Bộ. Viện Khoa học Kỹ thuật GTVT là một viện nghiên cứu ứng dụng về khoa học kỹ thuật trên cả 3 lĩnh vực: Xây dựng GTVT, vận tải, cơ khí GTVT.

Thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế (1996 - 2006), Viện đã thúc đẩy hoạt động lên một bước cả về nghiên cứu KH&CN, cả về hoạt động dịch vụ KH&CN với đầy đủ các hoạt động chính về tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra, thí nghiệm kiểm định, thí nghiệm trong phòng, thí nghiệm hiện trường, đào tạo tư vấn giám sát, đào tạo thí nghiệm viên, đào tạo nghiên cứu sinh...; đồng thời chính thức đưa công tác nghiên cứu, tư vấn đánh giá tác động và bảo vệ môi trường GTVT vào hoạt động phục vụ ngành GTVT. Từ năm 2004, Viện đã được Tổ chức RWTUV Systems GmbH (Đức) cấp Giấy chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và tiếp tục cập nhật theo phiên bản ISO 9001:2008.

3

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu chúc mừng và chỉ đạo Viện cần đẩy mạnh nghiên cứu ứng KHCN

Phát biểu chúc mừng Viện KHCN GTVT nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, những thành tựu nghiên cứu khoa học của Viện đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của ngành GTVT, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong những năm tới, ngành GTVT cần tiếp tục nỗ lực tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ. Viện KHCN GTVT với vai trò là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Ngành cần tập trung các lĩnh vực ứng dụng KHCN phục vụ phát triển, quản lý khai thác, bảo trì hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, phát triển bền vững thân thiện với môi trường, Bộ trưởng Trương Quang nhấn mạnh.

Từ năm 2005 đến năm 2014, Viện KH&CN GTVT bước vào giai đoạn chuyển đổi cơ chế hoạt động sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ để phù hợp với tốc độ phát triển chung của nền kinh tế thị trường và với giai đoạn phát triển tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giai đoạn 5 năm phát triển (2005 - 2010), “mũi nhọn” của Viện chính là các hoạt động dịch vụ KH&CN, đó là: Hoạt động dịch vụ tư vấn giám sát thi công các công trình cầu, đường, cảng, sân bay và giám sát môi trường; hoạt động dịch vụ về công tác thí nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu cơ - lý của vật liệu xây dựng và kiểm định chất lượng thi công và thử nghiệm các công trình cầu đường trên phạm vi toàn quốc; sản xuất chế tạo, cải tiến các thiết bị máy xây dựng, các thiết bị thí nghiệm, các thiết bị điều khiển tự động hóa phục vụ xây dựng hạ tầng GTVT; hoạt động dịch vụ của Viện về tư vấn khảo sát thiết kế đặc biệt, kiên cố hóa và xử lý đất sụt trên các tuyến đường giao thông; loại hình hoạt động dịch vụ đánh giá tác động môi trường GTVT; loại hình dịch vụ nghiên cứu chế tạo sơn các vật liệu cao su, polymer, vật liệu mới và các sản phẩm chống ăn mòn kim loại để bảo vệ các phương tiện giao thông và công trình GTVT...

Giai đoạn 2011 - 2015 là thời kỳ Viện KH&CN GTVT luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và có những đóng góp nhất định trong lĩnh vực hoạt động KHCN phục vụ sản xuất của Ngành với phương châm hành động: “Nghiên cứu ứng dụng KH&CN, nâng cao chất lượng các hoạt động của ngành GTVT hướng tới sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Viện đã đoàn kết, thống nhất cao, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Tính đến thời điểm hiện nay, các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vào sản xuất của Viện đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần giải quyết những khó khăn về mặt kỹ thuật của Ngành, đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của Viện đối với các doanh nghiệp, tạo được niềm tin đối với Bộ GTVT.

IMG_2601
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao tặng Bức trướng của Bộ GTVT cho lãnh đạo Viện

Từ năm 2011 đến nay, Viện KH&CN GTVT đã triển khai và nghiên cứu thành công 02 đề tài cấp Quốc gia, 93 đề tài cấp Bộ, biên soạn và được ban hành 110 Tiêu chuẩn quốc gia. Những thành tựu KH&CN được thể hiện qua nhiều lĩnh vực hoạt động của Viện.

Cùng với những nhiệm vụ Bộ GTVT giao, Viện cũng đã chủ động trong việc đề xuất và tham mưu cho Bộ trong việc biên soạn và ban hành kịp thời các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật phục vụ quản lý chất lượng xây dựng khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tham gia tích cực đóng góp ý kiến trong công tác xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, văn bản pháp quy của Bộ và tham mưu cho Bộ để giải quyết những vấn đề khó khăn và phức tạp về KH&CN đối với các dự án của Ngành.

Viện KH&CN GTVT với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển đang có những nỗ lực lớn để tạo ra được bước đi dài, chắc chắn, khẳng định sự ổn định và phát triển bền vững theo định hướng phát triển mới. Những bài học kinh nghiệm đắt giá về quản lý khoa học, quản lý hoạt động dịch vụ và quản lý điều hành đã và đang được tổng kết, chọn lọc làm hành trang để Viện tiếp tục chinh phục những chân trời khoa học công nghệ mới.

5
Các đại biểu tại Lễ kỷ niệm
Ý kiến của bạn

Bình luận