Video hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp máy bay Boeing 737

Tác giả: Hà Vũ (MA,vnerview)

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 22/02/2016 14:15

Với những hướng dẫn trong đoạn video này, bất kỳ ai cũng có thể đưa một chiếc máy bay 737 hạ cánh an toàn xuống mặt đất.

Đó là tuyên bố của Tim Morgan, một phi công giàu kinh nghiệm đã thực hiện đoạn video để trả lời cho tình huống "Tôi, một người không hề được đào tạo, phải làm gì để hạ cánh máy bay khẩn cấp khi phi công không có mặt ở đó?"

Trong suốt đoạn video kéo dài 10 phút, Morgan sẽ giải thích cho chúng ta chức năng của những cần điều khiển, bàn đạp, hàng tá nút bấm, đồng hồ,... trong buồng lái phi công và chiếc máy bay ông chọn là Boeing 737 bởi tính phổ biến của nó. Morgan cho rằng mặc dù phi công đã không còn nữa, nhưng vẫn còn chế độ bay tự động và đó sẽ là cứu cánh của hành khách trên máy bay.

Ông đưa ra các hướng dẫn từng bước một, bắt đầu với việc sử dụng hệ thống thông tin liên lạc của phi công - công cụ cực kỳ quan trọng giúp đưa máy bay hạ cánh an toàn. Tiếp theo, ông chỉ cách làm theo hướng dẫn của đài kiểm soát không lưu (ATC) dưới mặt đất, thực hiện điều chỉnh tốc độ, độ cao, vị trí,... theo hướng dẫn thông qua các cài đặt vào bảng điều khiển chế độ bay (MCP). Tiếp theo là giảm tốc độ lại theo hướng dẫn của ATC để chuẩn bị hạ cánh. Cuối cùng là tắt hệ thống bay tự động, chuyển qua điều khiển bằng tay, làm theo hướng dẫn của máy bay và cuối cùng là hạ cánh xuống đường băng.

Đoạn video cung cấp thêm cho chúng ta một cái nhìn khá thú vị về các thao tác điều khiển của phi công vốn khá bí ẩn đối với nhiều người. Tuy nhiên, tỷ lệ cả cơ trưởng và cơ phó đều mất lái là điều khá khó xảy ra, nhưng nếu lỡ có tình huống đó thật thì hy vọng rằng đoạn video sẽ giúp hành khách có thể đưa máy bay hạ cánh an toàn mặc dù việc làm ngoài thực tế rất phức tạp. Tất nhiên, chúng ta chẳng ai muốn làm phi công bất đắc dĩ như thế này.

Ý kiến của bạn

Bình luận