Vì sao xe tải nặng náo loạn đê Sông Hồng?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 22/01/2021 06:23

Sau phản ánh của Tạp chí GTVT, Công an huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội đã có công văn phản hồi về tình trạng xe tải nặng “náo loạn” trên địa bàn.


 

Annotation 2021-01-21 160543
Trong ảnh là loại xe Howo 3 "chân" với tải trọng cả xe và hàng hóa 40 - 50 tấn vẫn lưu thông trên đê. Ngoài ra, thùng xe đã được cải tạo nâng cao hơn gấp đôi so với xe khi xuất xưởng. Ảnh chụp trên đường đê Hữu Hồng hướng đi khu đô thị Ecopark (Văn Lâm, Hưng Yên).

Vừa qua, Tạp chí GTVT đã phản ánh về tình trạng xe tải nặng “náo loạn” đê Hữu Hồng, xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng trên tuyến đê Hữu Hồng – đoạn đi qua địa bàn phường Cự Khối (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) cuốn theo bụi đất, vừa gây ô nhiễm, vừa gây mất ATGT,…Sau khi bài báo đăng Công an huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã có công văn 61/CAGL-CSGT-TT phản hồi gửi tạp chí GTVT. "Trước hết Công an huyện Gia Lâm xin trân thành cảm ơn Tạp chí GTVT đã quan tâm và kịp thời phản ánh tình trạng mất ATGT trên địa bàn huyện Gia Lâm", công văn viết.

Thông tin thêm với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm cho biết, trong thời qua, huyện Gia Lâm đang trên đà đô thị hóa nhanh, nhiều dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường đang được thực hiện, các dự án nhà ở, khu chung cư đang được xây dựng như khu đô thị Trâu Quỳ, khu đô thị Vinhome Oceanpark,… Trong quá trình thi công các dự án, các phương tiện vật liệu xây dựng thường xuyên đi qua các tuyến đường này, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường.

Nắm bắt tình hình trên, Công an huyện Gia Lâm đã tham mưu UBND huyện và trực tiếp xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề về công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn huyện Gia Lâm, chú trọng các chuyên đề kiểm tra xử lý các phương tiện chở vật liệu xây dựng, quá tải trọng của xe, cầu đường và các hành vi lôi kéo bùn đất, cát, phế thải,… cũng như chở vật liệu xây dựng (VLXD) có mui bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường.

Công an huyện cũng đã mời các chủ bến bãi, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cá nhân có xe ô tô tải chở VLXD trên địa bàn huyện lên Công an huyện để tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật của Nhà nước về đảm bảo TTATGT, vệ sinh môi trường.

Đồng thời, phối hợp với Đội CSGT số 5 Phòng PC08 CATP Hà Nội, Đội Thanh tra GTVT huyện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ, chở VLXD, đất, cát, phế thải gây mất ATGT và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung, tuyến đê sông Hồ - đoạn đi qua địa bàn xã Đông Dư, Bát Tràng nói riêng.

Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý trên tuyến đê Đông Dư, Bát Tràng và các tuyến lân cận tổng số 88 trường hợp vi phạm về TTATGT, phạt thành tiền gần 239 triệu đồng. Hiện nay, Dự án khu đô thị Vinhome Oceanpark cơ bản đã hoàn thành, vì vậy, các phương tiện chở VLXD hoạt động trên địa bàn huyện Gia Lâm đã giảm đi rất nhiều so với trước, các doanh nghiệp, cá nhân có ô tô tải chở VLXD đã chấp hành tốt các quy định về đảm bảo TTATGT-VSMT.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xử lý nắm được một số xe ô tô tải có chủ xe là người dân sinh sống tại xã Đông Dư, Bát Tràng hiện đang sử dụng xe để chở VLXD phục vụ công trình ở nơi khác, hàng ngày sau khi nghỉ thì mang xe về để tại nhà và khu vực trong đê Đông Dư. Bên cạnh đó, vẫn còn một số phương tiện lén lút hoạt động khi không có mặt của lực lượng tuần tra kiểm soát.

“Các lái xe ô tô tải chở VLXD đa số là lái xe thuê, khi lực lượng chức năng kiểm tra không hợp tác, không xuất trình các giấy tờ như Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do chủ phương tiện giữ gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Lực lượng CSGT-trật tự Công an huyện Gia Lâm không được trang bị cân tải trọng nên gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý xe quá tải”, Thượng tá Hoàng Xuân Trường – Phó Trưởng Công an huyện Gia Lâm chia sẻ.

Trong thời gian tới, Công an huyện Gia Lâm sẽ tăng cường lực lượng TTKS khép kín địa bàn, phân luồng phòng ngừa ùn tắc, TNGT. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật GTĐB nhằm thiết lập lại và duy trì TTATGT, không để tiếp diễn tình trạng trên địa bàn huyện nói chung và tuyến đê Đông Dư nói riêng.

Ý kiến của bạn

Bình luận