Vì sao TNGT tại Hải Dương gia tăng trong 9 tháng đầu năm?

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/09/2016 13:31

Trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Hải Dương có diễn biến phức tạp và gia tăng TNGT.

maxresdefault-2
TNGT gia tăng trong 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Hải Dương đánh giá  9 tháng năm TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ và số người chết cho thấy tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, tính chất các vụ TNGT ngày càng nghiêm trọng; tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra nhiều. 

Cụ thể, 9 tháng trên địa bàn tỉnh xảy ra 152 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 130 người, bị thương 79 người. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ TNGT tăng 17 vụ (14,9%), tăng 11 người chết (9,2%) và giảm 11 người bị thương (-12%). Riêng Quý III/2016 xảy ra 41 vụ TNGT làm 44 người chết và 31 người bị thương; so với Quý III/2015 tăng 09 vụ (28%), tăng 10 người chết (29%) và tăng 04 người bị thương (14,8%).

Trong đó: Đường bộ xảy ra 122 vụ TNGT và 21 vụ va chạm làm 124 người chết, 77 người bị thương; đường sắt xảy ra 07 vụ TNGT làm 05 người chết, 02 người bị thương; đường thủy xảy ra 02 vụ TNGT làm 01 người chết. So với cùng kỳ năm 2015, đường bộ tăng 21 vụ TNGT (21%) và giảm 16 vụ va chạm (-43%), tăng 19 người chết (18%), giảm 13 người bị thương (-14%) ; đường sắt giảm 03 vụ (-30%), giảm 05 người chết (-50%), tăng 02 người bị thương (200%); đường thủy giảm 01 vụ (-33%), giảm 03 người chết (-75%). 

TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ làm 3 người chết, 2 người bị thương; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 07 vụ làm 11 người chết, 10 người bị thương. Các tuyến đường xảy ra TNGT: Quốc lộ 5 xảy ra 16 vụ TNGT làm 12 người chết, 09 người bị thương; Quốc lộ 18 xảy ra 09 vụ TNGT làm 11 người chết, 04 người bị thương; Quốc lộ 37 xảy ra 13 vụ TNGT làm 12 người chết, 04 người bị thương; Quốc lộ 38 xảy ra 01 vụ TNGT làm 01 người chết; đường tỉnh, đường huyện xảy ra 41 vụ TNGT làm 42 người chết, 26 người bị thương; đường giao thông nông thôn xảy ra 15 vụ TNGT làm 17 người chết, 06 người bị thương; đường giao thông đô thị xảy ra 15 vụ TNGT làm 15 người chết, 03 người bị thương. Các địa phương tăng cao về tai nạn giao thông là thành phố Hải Dương, huyện Kim Thành, Nam Sách, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện.

Theo ông Long, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh ở một số ngành, địa phương còn chậm, hiệu quả còn thấp; thậm chí công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT chưa được quan tâm coi trọng đúng mức; Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông của một bộ phận người dân, công nhân tại các khu công nghiệp và nhiều lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn hạn chế, thường xuyên vi phạm về đi ngược chiều đường, không chấp hành báo hiệu đường bộ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dừng đỗ không đúng quy định, tranh giành khách…;

"Các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5, QL18, QL37 đi qua trung tâm thành phố, thị xã; tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên QL5, hệ thống rào phân cách giữa hư hỏng, sơn vạch kẻ đường mờ, cùng với phương tiện cá nhân tăng nhanh, nhất là xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện đã làm tăng áp lực trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ. Tình trạng các phương tiện xe bốn trục trở lên né tránh các trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào đường tỉnh 391 và các tuyến đường khác của địa phương làm mất TTATGT, ùn tắc giao thông, hư hỏng kết cấu cầu đường bộ và làm TNGT tăng cao trên địa bàn huyện Tứ Kỳ và thành phố Hải Dương, chỉ tính riêng hai địa phương này số người chết vì TNGT đã tăng 13 người so với cùng kỳ năng 2015”, ông Long cho biết thêm.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đường thủy nội địa luôn có diễn biến phức tạp; nhất là hệ thống đường sắt, đường bộ chạy song song trên chiều dài hơn 40Km (QL5 và đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng), cùng với mật độ dân cư đông đúc, đường ngang dân sinh nhiều, chưa có đường gom, tần suất chạy tàu cao, ảnh hưởng lớn tới bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp không có hệ thống đường gom, đường tránh, đấu nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ, trong khi ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của công nhân, người dân còn hạn chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; Đường giao thông nông thôn được cứng hóa, tốc độ xe chạy nâng lên nhưng các yếu tố kỹ thuật đường chưa được cải thiện nhiều, hệ thống báo hiệu chưa đầy đủ, việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông chưa nghiêm túc, trong khi chưa có lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm;

Phân tích nguyên nhân TNGT gia tăng, ông Lê Đình Long còn cho rằng một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và hàng hóa chưa chú trọng giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe; còn phổ biến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, cố tình chạy chậm trong nội thành, tranh dành khách, chở quá tải trọng... cũng là nguyên nhân làm gia tăng TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận