Vì sao siêu xe Lamborghini không dùng số sàn?

Đánh giá 30/09/2015 15:19

Yêu cầu công nghệ cùng thực tế thói quen sử dụng của khách hàng khiến những siêu xe tốc độ cũng phải bỏ số sàn.

 

Lamborghini-Aventador-6162-1443520114.jp

Lamborghini gắn liền với danh tiếng những động cơ V10, V12 mạnh mẽ, biến siêu xe thành những quái vật trên đường. Tài xế mê tốc độ nào cũng muốn ngồi sau vô-lăng một mẫu xe như thế, đồng thời tay trái vần vô-lăng, tay phải vào số, chân trái đạp côn, chân phải phanh ga thuần thục, cảm giác chế ngự chú ngựa bất kham. 

Nhưng thực tế lại không phải như vậy, hãng siêu xe Italy đã không còn sử dụng hộp số sàn cho những siêu xe hiện nay. Vậy lý do nào dẫn tới điều này, có gì không ổn với số sàn? Maurizio Reggiani, giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển của Lamborghini đã giải thích tại Frankfurt Motorshow mới đây.

"Thật không may nhưng tôi phải nói đó là sự thật", vị giám đốc nói với phóng viên RT. Tất cả các hệ thống tích hợp trên xe cần kết nối với nhau. Ly hợp là một trong những chiếc cầu chì của hệ thống, khi bạn đạp côn hoặc không. Chính lúc này nó tạo ra một lỗ hổng trong liên lạc giữa những gì động cơ có thể cung cấp và phản ứng của xe với sức mạnh từ động cơ. Vì lý do này, ở những siêu xe hiện đại như Huracan, Aventador, hãng xe Italy phải dùng hộp số bán tự động. 

Cụ thể, bộ ly hợp chính là nguồn gốc cho khả năng kiểm soát thân xe. Bởi lẽ, nếu muốn kiểm soát thân xe, cần kiểm soát được sức mạnh động cơ. Muốn kiểm soát động cơ, ly hợp cần liên kết tới não bộ của chiếc xe là bộ điều khiển trung tâm, chứ không phải não bộ của tài xế. 

Quyết định bỏ hộp số sàn không hề dễ dàng. Maurizio Reggiani hiểu niềm khao khát về cabin 3 bàn đạp. Nhưng ông cũng cho biết một điểm đáng chú ý về hộp số sàn ngày nay, đó là, nó không còn tự nhiên như trước đây. 

Trên các xe hiện đại lắp số sàn, đều có một cơ cấu trợ lực giúp tài xế đạp chân côn nhẹ nhàng hơn. "Một hộp số sàn thuần chất là khi tài xế dùng nhiều lực để đạp chân côn lút sàn, giống như cách đây 20 năm, chứ không phải 10 năm", ông cho biết. Do đó, theo Maurizio, hộp số sàn ngày nay không còn cảm xúc như vốn có trước đây.

Nếu dùng số sàn, mà lại làm mất đi cảm xúc liên kết cơ khí tinh khiết nhất giữa tài xế và động cơ, thì không nên áp dụng. Bên cạnh đó, không phải ai cũng thành thạo sử dụng chân côn. Khách hàng có tiền sắm siêu xe, không ai muốn mình trở nên ngớ ngẩn khi làm xe chết máy bởi hộp số sàn.

Cuối cùng, trên siêu xe có hàng tá công nghệ hỗ trợ, giúp xe có thể xử lý thông minh hơn cả người lái, nên hộp số cũng cần để xe tự xử lý. Do đó, các siêu xe Lamborghini ngày nay đều lắp hộp số tự động có chế độ số tay. 

Minh Hy

Ý kiến của bạn

Bình luận