Vì sao ô tô luôn có cửa sổ 'chết' phía sau?

Lái xe an toàn 27/02/2017 09:11

Nhiều người có lẽ đã từng thắc mắc rằng, vì sao cánh cửa sau xe ôtô thường có một ô cửa sổ cố định, không thể hạ kính xuống được?

i10-sedan-450x346-1488078996
Cửa sổ nhỏ của xe nằm ở cột C.

Sự an toàn và tiện nghi là những yếu tố mà ô tô ngày nay mang lại cho con người, tránh nắng, mưa nhưng vẫn đảm bảo sự "hưởng thụ" không gian bên ngoài nên các nhà sản xuất đã thiết kế những chiếc cửa kính cho xe.

Thông thường một chiếc ô tô sẽ có kính lái trước, kính sau và 4 cánh cửa sổ. Ngoài 4 cửa số ở hàng ghế trước và sau có thể mở ra thì những cửa kính khác hoàn toàn được cố định. Tuy nhiên, chiếc cửa sổ nhỏ 2 bên ở hàng ghế phía sau cố định không thể mở có tác dụng thế nào thì hẳn là câu hỏi của nhiều người?

Nguyên nhân là bởi, các dòng xe hiện nay, nhất là những dòng sedan hay SUV được thiết kế thêm cột C để tăng tính an toàn cho những dòng xe của mình. Do đó, sẽ không đủ chỗ để chứa hết cửa sổ của hàng ghế sau như thiết kế nguyên khối nên người ta mới thiết kế thêm cửa sổ nhỏ như vậy.

Hơn nữa, trong quá trình hoạt động, cửa kính ô tô muốn kéo lên hạ xuống được là nhờ chuyển động tịnh tiến trên đường ray song song nằm bên trong cửa xe. Bên cạnh đó, cửa sổ này nhỏ nên không được thiết kế để mở ra nên thường được gọi là “cửa chết”. Cửa sổ này giúp hành khách ngồi phía sau có thể quan sát ra bên ngoài một cách dễ dàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận